“Sập bẫy” đổi tiền mới, một phụ nữ mất hơn 1 tỷ đồng

Bài và ảnh: CÔNG NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) - Vì nghe lời người bạn khoe có “suất ngoại giao” đổi được tiền mới tại Kho bạc Nhà nước, chị Đ.T.L.P đã tin tưởng chuyển hơn 1 tỷ đồng để nhờ đổi tiền mới gồm các mệnh giá khác nhau trước Tết Nguyên đán. Tuy nhiên cho đến nay, chị Đ.T.L.P mới chỉ nhận lại 220.000.000 đồng, số tiền còn lại bị chiếm dụng.

“Sập bẫy” đổi tiền mới, một phụ nữ mất hơn 1 tỷ đồng - ảnh 1
Tin nhắn chị An “gạ gẫm” chị Phương đổi tiền mới

“Hứa” đổi tiền mới nhưng lại chiếm dụng  
Báo Phụ nữ Thủ đô nhận được đơn tố giác của chị Đ.T.L.P (trú tại Thanh Trì, Hà Nội) trình bày về việc mình bị một đối tượng tên là Trương Thị An (sinh năm 1992, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) lợi dụng lòng tin để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền với số lượng lớn.

Cụ thể, chị Đ.T.L.P và Trương Thị An vốn là đồng nghiệp cũ của nhau. Ngày 29/12/2022, chị An có nhắn tin cho chị P. hỏi thăm sức khỏe và hỏi có muốn đổi tiền mới với nhiều mệnh giá khác nhau không vì chị An có người quen làm tại Kho bạc Nhà nước, có “suất ngoại giao” muốn đổi bao nhiêu cũng được. 

Do có quen biết với nhau từ trước và cũng có nhu cầu sử dụng tiền mới vào việc cá nhân, chị P. đã tin tưởng nhờ An đổi tiền. Theo đó, trong khoảng thời gian từ ngày 29/12/2022 tới ngày 17/01/2023 chị P. đã chuyển cho chị An tổng số tiền là 1,319,186,868 đồng chia làm nhiều đợt khác nhau với mục đích là đổi tiền mới. 

Vào ngày 16/1/2022, chị An có chuyển tới nhà của chị P. số tiền 170.000.000 đồng, gồm 22 thếp 50.000 đồng; 3 thếp 100.000 đồng; 10 thếp 20.000 đồng; 10 thếp 10.000 đồng tiền mới. 

Trong những ngày sau đó, chị P. liên tục gọi điện, nhắn tin hỏi chị An về số tiền còn lại nhưng đều nhận được câu trả lời rằng đang chờ kho xuất tiền và cam kết 100% sẽ trả đủ tiền mới đúng theo thỏa thuận vào chiều ngày 19/1/2022. 

Tuy nhiên, khi đến ngày hẹn trả tiền theo đúng hạn, chị An lại báo với chị P. rằng hiện đã mất liên lạc với bạn chuyền tiền và không thể lấy để hoàn trả số tiền còn lại ngay được. Quá bất ngờ trước thông tin trên, chị P. đã tới gặp chị An để hỏi rõ sự tình của vụ việc. 

Sau một hồi trao đổi, chị An có thú nhận rằng đã sử dụng số tiền trên để đáo nguồn tài chính cá nhân, trả nợ cho một số người khác trước đó và có hứa hẹn với chị P. sẽ trả lại toàn bộ số tiền vào ngày 20/2/2023. 

Dấu hiệu của tội chiếm đoạt tài sản?

Với mong muốn sớm lấy lại được số tiền đang bị chiếm hữu, ngày 11/02/2023, chị Phương đã tới gặp An để xác định và thống nhất ngày hoàn trả số tiền còn thiếu. Tuy nhiên, đối tượng này liên tục hứa hẹn và xin giãn các đợt thanh toán ra làm nhiều lần thay vì trả 100% số tiền như ban đầu. 

Sau khi trao đổi, vì nể tình là đồng nghiệp cũ có quen biết từ trước, chị P. đồng ý cho An hoàn trả số tiền còn lại làm nhiều đợt. Đợt đầu sẽ vào ngày 20/2/2023 và phải hoàn trả hết số tiền trước ngày 1/4/2023. Thực tế,  tới ngày 20/2/2023 của đợt hoàn trả đầu tiên, An lại tiếp tục thất hứa, không thực hiện theo đúng như cam kết trước đó và lại hẹn sang ngày khác. 

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ nữ Thủ đô, chị P. chia sẻ đã liên tục gọi điện, nhắn tin liên lạc với chị An để yêu cầu sớm hoàn trả số tiền còn lại đang bị chiếm giữ nhưng chỉ nhận được là những lời hứa suông vô căn cứ. Khi đến ngày hẹn trả theo đúng như cam kết, An lại lấy lí do xin trì hoãn, lùi ngày. 

 “Thiết nghĩ việc chị An không có khả năng đổi tiền mới nhưng ngay từ đầu lại khoe rằng có người quen làm trong Kho bạc Nhà nước có thể đổi tiền với số lượng lớn và nhiều mệnh giá khác nhau nhằm tạo sự tin tưởng để tôi chuyển tiền cho chị ta, nhưng thực tế lại sử dụng số tiền đó vào mục đích cá nhân để trả nợ cho bản thân. Khi sự việc vỡ lở và không có khả năng hoàn trả lại số tiền đó, An liên tục hứa hẹn rồi khất lần nhằm kéo dài thời gian. Tôi cho rằng đây đều là những hành động đã được tính toán và có sự chuẩn bị từ trước để tạo sự tin tưởng và chiếm đoạt tài sản” - chị P. bức xúc cho biết thêm. 

Trước đơn tố giác của chị P., phóng viên Báo Phụ nữ Thủ đô đã nhiều lần gọi điện, nhắn tin liên hệ đề nghị được gặp chị An để trao đổi xác minh thông tin, tuy nhiên cho tới nay vẫn không nhận được phản hồi. 

Trước đó, đã có nhiều đối tượng do nắm bắt được tâm lý người dân muốn đổi tiền mới để mừng tuổi vào những ngày đầu năm nên thường có những lời mời chào hấp dẫn như có người quen làm tại Kho bạc Nhà nước hay đổi tiền nguyên seri, chi phí thấp... để thu hút sự quan tâm nhằm chiếm đoạt tài sản và có những người đã “sập bẫy” của những kẻ lừa đảo. 

Vụ việc trên tiếp tục “gióng lên hồi chuông” cảnh báo cho người dân, cần tỉnh táo trước những thông tin hỗ trợ đổi tiền mới vào những dịp cuối năm. Tránh trở thành những “con mồi” béo bở của kẻ gian để rồi phải nhận lại những kết quả đáng tiếc. 

Báo Phụ nữ Thủ đô đề nghị cơ quan điều tra Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị chức năng sớm vào cuộc làm rõ sự việc, xác minh thông tin tố giác trên của chị P. để đảm bảo quyền lợi cá nhân của người dân. 

Báo Phụ nữ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

(PNTĐ) - Không chỉ là những người trẻ tài năng, xuất sắc trong các lĩnh vực, họ còn là những hạt nhân tiên phong hành động, truyền lửa khát vọng cống hiến, phụng sự đất nước, cộng đồng. Họ là những gương mặt tiêu biểu được đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.