Sau Tết, hàng hóa, thực phẩm phong phú, giá bán không tăng đột biến
Từ ngày 6/2 (tức Mùng 6 Tết Nhâm Dần), các hoạt động kinh doanh tại chợ và siêu thị trên địa bàn Hà Nội đã tấp nập trở lại, nhất là với các mặt hàng rau củ quả, thực phẩm tươi sống… đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô với mức giá ổn định, không có hiện tượng đầu cơ hay tăng giá đột biến.
Tại chợ 8/3, chợ Vĩnh Tuy, chợ Hôm - Đức Viên, chợ Bắc Qua… các quầy hàng rau, tôm cá, thịt bò luôn đông khách. Đây cũng là quầy hàng mở cửa kinh doanh trở lại sớm, ngay từ ngày Mùng 2, 3 Tết.
Chị Trần Thị Thuý Vân ở khu tập thể in ngân hàng, ngõ Quan Thổ 1, quận Đống Đa cho biết: “Những ngày đầu năm mới, các món ăn sử dụng nhiều rau củ có vị thanh mát được gia đình ưa thích để “chống ngấy” nên tôi thường chế biến các món lẩu, nướng hoặc canh riêu cua/cá… cho dễ ăn.
Người tiêu dùng chọn mua thực phẩm tươi sống tại siêu thị Aeon Mall Long Biên
Các mặt hàng này có giá bán tăng từ 10-20% so với ngày thường, cũng là mức chấp nhận được trong dịp Tết như cá chép là 100.000 đồng/kg, cá trắm trắng cắt khúc 130.000 đồng/kg, tôm thẻ là 300.000 đồng/kg (loại 50 con); thịt lợn ba chỉ 130.000 đồng/kg, sườn non 190.000 đồng/kg…”.
Tại các chợ, giá rau tăng 20% với giá bán trung bình 10.000 đồng/mớ. Tuy nhiên, nhiều tiểu thương cho biết, tình trạng này chỉ là nhất thời, trong những ngày tới thời tiết ổn định, có nắng và rau từ các tỉnh cung ứng trở lại, rau xanh tại Hà Nội sẽ quay về mức giá bán như trước Tết.
Cùng với các chợ, nhiều siêu thị, cửa hàng tiện ích và kinh doanh thực phẩm sạch đã mở cửa trở lại từ sớm như hệ thống siêu thị Aeon Mall, Big C, Co.opMart, Lotte Mart; các cửa hàng của thương hiệu Circle K, Family Mart, Bác Tôm, Sói Biển…
Tại siêu thị Aeon Mall Long Biên, theo ghi nhận của phóng viên vào chiều Mùng 6 Tết, không khí mua sắm khá sôi động. Đến cuối ngày, hàng hóa vẫn luôn đầy ắp trên các quầy, kệ, nhất là các mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau củ quả, các loại bánh kẹo… với giá bán bình ổn, niêm yết công khai.
Đại diện các siêu thị cho biết: Nhờ chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng dự trữ theo kế hoạch nên những ngày đầu năm mới, các siêu thị cung cấp hàng hoá với số lượng ổn định, đảm bảo chất lượng, thậm chí một số siêu thị còn bán hàng xuyên Tết, cung ứng hàng hoá kịp thời, góp phần bình ổn thị trường hàng hoá thực phẩm Tết, không gây đột biến về giá.
Trong dịp Tết Nguyên đán, không chỉ giữ bình ổn giá, nhiều cửa hàng, siêu thị đã triển khai các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng, trong đó, giảm giá nhiều mặt hàng có sức mua tăng trong dịp Tết. Tại cửa hàng Bác Tôm, với mỗi hoá đơn mua hàng, khách hàng đều nhận được lì xì tương ứng với mức giảm 5-10% trên tổng giá trị hoá đơn mua hàng.
Tại hệ thống siêu thị Aeon Mall, theo Giám đốc Thu mua ngành hàng thực phẩm Bùi Trung Chính, chương trình ưu đãi giảm giá đang được áp dụng ở nhiều ngành hàng với các mức giảm từ 10-50%. Tại siêu thị Lotte mart, các mặt hàng như gà nguyên con, sữa tươi, socola, dâu tây… cũng đang được giảm giá từ 20-40%; đặc biệt, khách hàng giảm giá thêm trên tổng hoá đơn khi đặt hàng qua ứng dụng trực tuyến hoặc thanh toán qua các ứng dụng điện tử trực tuyến.
Hệ thống siêu thị BRG mart, bên cạnh các chương trình khuyến mại, giảm giá, siêu thị sẵn sàng vận chuyển hàng hóa miễn phí, hoặc có dịch vụ bán hàng trực tuyến để người dân tiện mua sắm.
Phó Chủ tịch Hội Chăn nuôi gà đồi Ba Vì Nguyễn Văn Tài cho biết: Sau vụ kinh doanh cao điểm dịp Tết Nguyên đán, nguồn hàng của các thành viên hiện đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân trong ngày Rằm tháng Giêng và mùa lễ hội. Bên cạnh đó, các hộ chăn nuôi bắt đầu tái đàn, gối vụ đảm bảo cung cấp hàng theo kế hoạch chăn nuôi.
Đánh giá về thị trường tiêu dùng trong dịp Tết, theo Bộ Công Thương, các hoạt động sản xuất, dự trữ nguồn hàng phục vụ Tết theo chương trình bình ổn thị trường được triển khai chủ động trước Tết nên lượng hàng hóa dồi dào, chủng loại đa dạng, hình thức mẫu mã đẹp; hàng hóa được tổ chức lưu thông thông suốt trên địa bàn cả nước, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân.
Sức mua của người dân tăng từ 3-5% so với tháng trước đó và tăng tương đương Tết năm 2021. Nhiều siêu thị mở cửa xuyên Tết; nhiều chợ truyền thống, cửa hàng mở cửa lại sớm nên đáp ứng được nguồn hàng cung cấp ra thị trường, không bị gián đoạn.
Bài và ảnh: HẠNH LÊ