Sẻ chia yêu thương từ “Bếp ăn mùa dịch”

Chia sẻ

Để chung tay góp phần đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, nhiều ngày nay, các cấp Hội LHPN trên địa bàn huyện Thanh Trì đã tình nguyện làm hậu phương chăm lo bữa ăn dinh dưỡng cho lực lượng trực chốt để các đồng chí có sức khoẻ làm nhiệm vụ chống dịch bệnh.

Mấy tháng nay, đều đặn mỗi ngày, Hội LHPN xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, cắt cử 5 đến 7 hội viên tham gia nấu cơm tại các địa điểm thiện nguyện. Chị Vũ Thị Trung Thực, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Triều cho biế́t: “Các đồng chí làm việc tại các chốt trực của xã rất vất vả, luôn canh gác 24/24 bất kể trời mưa hay nắng. Không những thế, trên địa bàn còn có nhiều người dân gặp khó khăn do dịch hoặc lao động, sinh viên bị kẹt lại do dịch bệnh, cuộc sống rất khó khăn. Là hội viên phụ nữ, chúng tôi quyết tâm làm được gì thì sẽ cố gắng hết sức để góp phần chung tay vào công tác chống dịch”. 

Hội LHPN xã Tân Triều nấu cơm phục vụ các chốt dịchHội LHPN xã Tân Triều nấu cơm phục vụ các chốt dịch (Ảnh: HPN)

Với quyết tâm đó, ngay từ giữa tháng 7, Hội LHPN xã Tân Triều đã kết nối các nhóm thiện nguyện trên địa bàn xã tổ chức nấu những suất cơm giàu dinh dưỡng tặng lực lượng tuyến đầu chống dịch và lực lượng tham gia các chốt kiểm soát dịch Covid-19. Nhóm thiện nguyện Triều Khúc nấu 60-65 suất mỗi ngày, kinh phí 24,4 triệu đồng; Nhóm thiện nguyện Hoa Chùm Ngây nấu từ 90-100 suất cơm/ngày… Nhu yếu phẩm được nhập từ các cửa hàng rau, củ quả sạch ở chợ Triều Khúc, thực đơn được các chị thay đổi hàng ngày để đảm bảo dinh dưỡng. Hàng ngày, các chị tổng hợp số lượng suất ăn và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên bếp chuyển cơm đến từng chốt và các hoàn cảnh khó khăn. Để đảm bảo cho việc tham gia nấu và đưa cơm đều đặn, các hội viên, tình nguyện viên đều được tiêm phòng từ 1-2 mũi vắc-xin. Ngoài ra, các hội viên phụ nữ thuộc nhóm thiện nguyện Triều Khúc còn giúp đỡ 2 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí 60 triệu đồng. Đây đều là nguồn huy động xã hội hoá từ các cán bộ, hội viên và các nhà hảo tâm.

Từ mô hình của xã Tân Triều, hoạt động “Bếp ăn mùa dịch” của Hội Phụ nữ tiếp tục lan toả và nhân rộng ra các xã khác. Trung bình mỗi ngày, Hội LHPN xã Thanh Liệt nấu 30 suất cơm, trong đó đặc biệt ngày 19/8, các hội viên phụ nữ đã nấu và trao tặng 200 suất cơm và 500 khẩu trang vải đến cho 200 lao động tự do thuê trọ trên địa bàn xã có hoàn cảnh khó khăn do Covid, mỗi suất cơm trị giá 35 nghìn đồng. Hội LHPN xã Tả Thanh Oai phối hợp với Hội LHPN Công ty may Thiên Phúc (đóng trên địa bàn xã) đã nấu 320 suất cơm phục vụ các lực lượng y, bác sỹ thực hiện công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn… Bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Chủ tịch Hội LHPN xã Tả Thanh Oai cho biết, mặc dù là bếp ăn tạm thời, nhưng khu vực bếp được sắp xếp ngăn nắp, những suất ăn được chăm chút cẩn thận từng công đoạn, từ khâu nấu nướng, đóng hộp, đảm bảo vệ sinh và dinh dưỡng.

Ngoài ra, nhằm hỗ trợ những người lao động thuê trọ trên địa bàn, Hội LHPN các xã tiếp tục kêu gọi các nhà hảo tâm tặng quà đối với các hộ gia đình khó khăn, thợ xây đang thuê trọ. Các cơ sở hội kêu gọi thành lập các nhóm “tình quê” hỗ trợ các hội viên khó khăn, các lao động nghèo mất việc, không về quê hiện đang thuê trọ tại các xã, thường xuyên hỗ trợ nhu yếu phẩm cho các hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp ngoài đồng ruộng tại các khu phong toả như hái hộ, bán hộ… Hội LHPN xã Tân Triều phối hợp với Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể tặng 120 suất (5kg gạo/suất) cho sinh viên người thuê trọ tổng giá trị 9 triệu đồng. Hoạt động chợ Triều Khúc và điểm cung ứng hàng hóa thôn Yên Xá cơ bản đáp ứng nhu cầu thiết yếu cho nhân dân. Hội Phụ nữ công ty may Thiên Phúc thành lập câu lạc bộ “Kết nối Yêu thương”, đã tặng 10 quạt điều hoà và 6 thùng khẩu trang cho bệnh viện đa khoa Đống Đa (dã chiến Đền Lừ), tặng các bệnh nhân chạy thận viên Nội Tiết 50 suất quà và 200 suất quà các hộ có hoàn cảnh khoá khăn trong xã, tổng trị giá hơn 90 triệu đồng… 

Bà Phạm Nguyên Nhung, Chủ tịch Hội LHPN huyện Thanh Trì cho biết, “Bếp ăn mùa dịch” của Hội Phụ nữ khởi xướng vừa để phục vụ lực lượng làm nhiệm vụ chống dịch vừa giúp đỡ những hộ dân giảm bớt khó khăn trong thời điểm phòng, chống dịch Covid-19. Mọi người đều cảm thấy hạnh phúc vì đóng góp được công sức nhỏ bé của mình vào công tác phòng, chống dịch bệnh ở địa phương. Đây cũng là ý thức, trách nhiệm với cộng đồng của các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện, tiếp thêm sức mạnh cùng địa phương vượt qua đại dịch.

QUỲNH AN

Tin cùng chuyên mục

Khoảng 24.000 người được tập huấn về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Khoảng 24.000 người được tập huấn về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

(PNTĐ) - Ngày 29/3, Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với tổ chức Unicef tại Việt Nam tổ chức tập huấn về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng cho đội ngũ những người làm công tác giáo dục, bảo vệ trẻ em cấp tỉnh, huyện, xã của các ngành: Lao động - thương binh và xã hội, Công an, Giáo dục và đào tạo, Thông tin và truyền thông.
Hoàn thành tranh tường bích hoạ “Tự hào một dải non sông”

Hoàn thành tranh tường bích hoạ “Tự hào một dải non sông”

(PNTĐ) - Tranh tường bích họa với tên gọi “Tự hào một dải non sông”  Hà Nội - Điện Biên Phủ xưa và nay với diện tích 70m2 do Đoàn phường Nhân Chính phối hợp cùng Hội CCB phường, khu dân cư Đình và Đoàn cơ sở Viện thiết kế - Tổng cục hậu cần - Bộ Quốc phòng, Đoàn trường THPT Nhân Chính thực hiện.
Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

(PNTĐ) - Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, dù vẫn còn tình trạng tảo hôn nhưng tỷ lệ đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả, tín hiệu đáng mừng ấy là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, người dân; đặc biệt là sự góp sức, tham gia truyền thông, vận động từ chính người trong cuộc – những “nạn nhân” của việc tảo hôn.