Sẽ có 13 nữ đô vật tham gia Giải Vật toàn quốc tranh cúp Phùng Hưng lần thứ 2

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 17/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức hội nghị thông tin báo chí về Giải Vật toàn quốc tranh cúp Phùng Hưng lần thứ 2 năm 2023. Giải đấu do thị xã Sơn Tây phối hợp với Liên đoàn Vật Việt Nam, Sở Văn hoá Thể thao Hà Nội tổ chức.

Sẽ có 13 nữ đô vật tham gia Giải Vật toàn quốc tranh cúp Phùng Hưng lần thứ 2 - ảnh 1
Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Lê Đại Thăng – Trưởng ban Tổ chức giải phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Lê Đại Thăng – Trưởng ban Tổ chức giải Vật dân tộc tranh cúp Phùng Hưng lần thứ 2 năm 2023 cho biết, năm 2022, thị xã Sơn Tây phối hợp cùng Liên đoàn Vật Việt Nam đã tổ chức thành công Giải vật dân tộc tranh cúp Phùng Hưng lần thứ nhất năm 2022 với sự tham gia của gần 100 đô vật đến từ 14 đoàn thuộc các tỉnh, thành phố, ngành có phong trào vật dân tộc mạnh trong cả nước.

Tiếp nối những thành công của giải vật dân tộc, năm 2023 UBND thị xã tiếp tục phối hợp với Liên đoàn Vật Việt Nam tổ chức Giải vật dân tộc toàn quốc tranh cúp Phùng Hưng lần thứ II năm 2023. Thời gian tổ chức giải từ ngày 22 đến ngày 24/4/2023.

Thông qua giải vật đã phát huy truyền thống thượng võ của anh hùng dân tộc quê hương Sơn Tây - Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", khơi dậy giữ gìn và phát triển môn vật dân tộc, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống.

Đây còn là dịp để đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa thể thao của nhân dân, qua đó nêu cao tinh thần tự hào dân tộc và quảng bá, giới thiệu hình ảnh của thị xã Sơn Tây đến với các quận, huyện trong thành phố Hà Nội và các tỉnh về tham gia thi đấu và cổ vũ động viên cho giải, góp phần đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, công nghiệp văn hóa của Thị xã.

Theo Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Lê Đại Thăng, hiện Ban Tổ chức đã nhận được đăng ký tham gia giải của 14 đoàn đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước, với 101 vận động viên, trong đó có 13 vận động viên là nữ.

Về cơ cấu giải, giải nhất toàn đoàn 10 triệu đồng, giải nhì toàn đoàn 6 triệu, giải 3 toàn đoàn 3 triệu đồng; giải cá nhân có: 13 Huy chương vàng giải thưởng là 10 triệu đồng/giải, 13 giải Huy chương bạc, 6 triệu đồng/giải và 26 Huy chương đồng 3 triệu đồng/giải. Tổng giá trị giải thưởng là 305 triệu đồng. 

Giải vật được tổ chức tại quảng trường và không gian phố đi bộ của thị xã, xung quanh Thành cổ Sơn Tây, phục vụ miễn phí cho người xem. Hàng tuần khu phố đi bộ thu hút sự tham gia của 1 vạn lượt, khi có sự kiện thì 2-3 vạn lượt, thậm chí 5-7 vạn người. 

Về công tác phòng chống dịch, ông Lê Đại Thăng cho hay, thị xã triển khai những biện pháp như: Rà soát kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn dịch, đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân trên hệ thống truyền thanh, trong các hội nghị từ thị xã tới các xã, phường, các ban chỉ đạo phòng chống dịch, trưởng thôn, bí thư chi bộ đều được quán triệt đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong phòng chóng dịch Covid-19; tuân thủ nghiêm 2K; các vận động viên khi đến tham gia giải vật, đều được test Covid-19 nhanh nhằm sớm phát hiện, kiểm tra sức khỏe nhằm bảo đảm an toàn khi tham gia giải đấu.

Trong những ngày diễn ra giải vật, Công an thị xã triển khai các biện pháp để bảo đảm giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông. 

Sẽ có 13 nữ đô vật tham gia Giải Vật toàn quốc tranh cúp Phùng Hưng lần thứ 2 - ảnh 2
Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị

Thông tin tại hội nghị, Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho hay, Thị xã Sơn Tây được biết đến là "vùng đất hai vua", nơi tinh thần thượng võ của các vị Anh hùng dân tộc Ngô Quyền và Phùng Hưng được đời dời gìn giữ, phát huy, là niềm tự hào của người dân thị xã Sơn Tây nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung. Sơn Tây xác định văn hóa là tài nguyên, nền tảng phát triển kinh tế xã hội. 

Theo Bí thư Thị ủy Trần Anh Tuấn, Vua Phùng Hưng ngoài trí tuệ hơn người, còn có sức khỏe phi thường, vật đâu thắng đó, mưu trí dùng tay không đánh chết hổ dữ. Năm xưa, thông qua việc tham gia các sới vật, ông tuyển binh sĩ để thành lập lực lược đánh giặc thắng ngoại xâm. Do đó, Sơn Tây tổ chức giải vật cúp Phùng Hưng còn là tôn vinh giá trị công lao và lan tỏa tinh thần thượng võ của Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng, quảng bá văn hóa, lịch sử, con người, địa lý, cảnh quan của thị xã Sơn Tây để từ đó phát triển du lịch, kinh tế xã hội trong thời gian tới.

Do ý nghĩa của giải vật gắn với lịch sử của dân tộc, nên đã có nhà tài trợ Sâm Ngọc Linh tài trợ cho thị xã để giải vật được tổ chức. Giải vật không sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước mà hoàn toàn từ nguồn xã hội hóa.

Sẽ có 13 nữ đô vật tham gia Giải Vật toàn quốc tranh cúp Phùng Hưng lần thứ 2 - ảnh 3
Giải Vật dân tộc tranh cúp Phùng Hưng lần thứ nhất năm 2022

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục