Sôi nổi hoạt động trải nghiệm Tết cổ truyền trong trường học

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã và đang tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm vui Xuân đón Tết cho học sinh. Đây là hoạt động ngoại khóa bổ ích, giúp các em có thêm những trải nghiệm, hiểu thêm về ý nghĩa ngày Tết cổ truyền của dân tộc, từ đó có suy nghĩ, hành động để gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Sôi nổi, hào hứng - đó là không khí của chương trình Chúc mừng năm mới diễn ra tại trường Tiểu học Đông Ngạc A (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) ngày 19/1 vừa qua. Tại chương trình, học sinh được tham gia giao lưu và biểu diễn văn nghệ, trình diễn trang phục và tìm hiểu văn hoá của 54 dân tộc anh em; chơi các trò chơi dân gian như múa sạp, đi cà kheo, ném còn, ném bóng,…

 Sôi nổi hoạt động trải nghiệm Tết cổ truyền trong trường học - ảnh 1
Màn trình diễn trang phục ấn tượng của các em học sinh trường Tiểu học Đông Ngạc A (Bắc Từ Liêm, Hà Nội)

Tại các lớp học, phụ huynh và các học sinh cùng thể hiện tài năng, sự khéo léo trong các hoạt động thực hành làm các sản phẩm trang trí, trưng bày không gian Tết, kiến tạo lớp học xanh, môi trường xanh…

 Sôi nổi hoạt động trải nghiệm Tết cổ truyền trong trường học - ảnh 2
Các em được hiểu hơn về trang phục và văn hoá Tết của 54 dân tộc anh em trên đất nước Việt Nam

Cô giáo Phạm Thị Ánh Nguyệt, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Đông Ngạc A cho biết: Buổi lễ thực sự bổ ích cho các em học sinh. Không chỉ là sân chơi, các em được tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm, phần nào hiểu được ngày Tết cổ truyền của dân tộc cũng như phong tục và trang phục của các dân tộc anh em trong cả nước.

Theo cô Ánh Nguyệt, đây là hoạt động thường niên của nhà trường mỗi dịp Tết đến, xuân về. Ngoài mục đích cho học sinh được trải nghiệm các hoạt động, phong tục đón Tết cổ truyền, hoạt động ngoại khóa này còn giúp các em được rèn luyện kỹ năng sống, phát triển ngôn ngữ giao tiếp. Thông qua các tròg chơi trải nghiệm độc đáo, các em biết trân trọng những điều mình đang có, biết ơn cha mẹ, thầy, cô giáo, trân trọng giá trị lao động để các em có ý thức, trách nhiệm hơn với gia đình, cộng đồng.

 Sôi nổi hoạt động trải nghiệm Tết cổ truyền trong trường học - ảnh 3
Các học sinh trường tiểu học Đông Ngạc A với phần chơi múa sạp

Không chỉ trường Tiểu học Đông Ngạc A, nhiều trường học trong toàn thành phố cũng tổ chức chương trình trải nghiệm Tết cổ truyền dân tộc với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, tái hiện lại không gian, phong tục và không khí ngày Tết cổ truyền như gói bánh chưng, viết câu đối thư pháp, thi bày mâm ngũ quả, làm hoa mai, hoa đào bằng giấy, tổ chức các trò chơi dân gian, tái hiện phiên chợ quê ngày Tết…

 Sôi nổi hoạt động trải nghiệm Tết cổ truyền trong trường học - ảnh 4
Ngoài ra, học sinh còn được tham gia các chương trình vui chơi thú vị khác

Các trường còn tổ chức quyên góp, bán hàng gây quỹ và trao quà Tết tặng học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với mong muốn chung tay mang đến cho cộng đồng một cái Tết đủ đầy, đầm ấm. Qua đó, không ngừng lan tỏa, giáo dục cho thiếu nhi về đạo lý, truyền thống tốt đẹp, quý báu “Thương người như thể thương thân”, “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc, nhất là trong dịp Tết đến, Xuân về.

 Sôi nổi hoạt động trải nghiệm Tết cổ truyền trong trường học - ảnh 5
Tết ở trường của các bé trường mẫu giáo số 7, quận Ba Đình, Hà Nội

Các hoạt động trải nghiệm này đã tạo ra một sân chơi lành mạnh và có ý nghĩa giáo dục cho học sinh, thu hút các em tham gia vào các hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm sáng tạo bổ ích để xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa học sinh trong trường, trong lớp với nhau; đồng thời, giúp các em hiểu biết thêm về Tết cổ truyền và yêu hơn những nét đẹp văn hóa truyền thống của quê hương, dân tộc.

 Sôi nổi hoạt động trải nghiệm Tết cổ truyền trong trường học - ảnh 6
Các em nhỏ trường mẫu giáo số 9 trải nghiệm viết thư pháp

Như trường mẫu giáo số 9, quận Ba Đình, các bé mẫu giáo háo hức sáng tạo những tờ lịch Tết Giáp Thìn 2024 theo phong cách riêng của mình để đón chào một năm mới sắp đến. Các bé đã được tô màu, thể hiện trí tưởng tượng phong phú của bản thân bằng những tác phẩm độc đáo. Thông qua hoạt động làm lịch Tết Giáp Thìn, các bé cũng được tìm hiểu giá trị nhân văn của ngày Tết cổ truyền, ý nghĩa của con rồng trong 12 con giáp và trong văn hóa dân gian.

 Sôi nổi hoạt động trải nghiệm Tết cổ truyền trong trường học - ảnh 7
Trò chơi đi cà kheo được nhiều học sinh hưởng ứng

Tại trường Mẫu giáo Chim Non, quận Ba Đình, 100% trẻ được thực hiện trải nghiệm hoạt động gói bánh chưng. Đây là một hoạt động ý nghĩa mà nhà trường thường tổ chức vào những ngày cận Tết nhằm tạo cơ hội cho các bé được học hỏi, hiểu biết về phong tục tập quán tết cổ truyền dân tộc.

Những sản phẩm mà các bé làm ra tuy chưa được vuông vức, đẹp mắt, hoàn hảo nhưng chứa đựng sự cố gắng rất lớn của các bé. Toàn bộ bánh được các bác cấp dưỡng luộc vớt và trao lại cho các bé. Hoạt động nhỏ, ý nghĩa lớn đã giúp con trẻ lưu giữ nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt trong kỷ nguyên số hiện đại.

 Sôi nổi hoạt động trải nghiệm Tết cổ truyền trong trường học - ảnh 8
Các em nhỏ trường mầm non Chim Non tham gia trải nghiệm gói bánh chưng

 

Những sản phẩm mà các bé làm ra tuy chưa được vuông vức, đẹp mắt, hoàn hảo nhưng chứa đựng sự cố gắng rất lớn của các bé. Toàn bộ bánh được các bác cấp dưỡng luộc vớt và trao lại cho các bé. Hoạt động nhỏ, ý nghĩa lớn đã giúp con trẻ lưu giữ nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt trong kỷ nguyên số hiện đại.

 Sôi nổi hoạt động trải nghiệm Tết cổ truyền trong trường học - ảnh 9
Học sinh trường Mầm non Sao Mai tham gia chương trình trang trí Tết

Chuỗi hoạt động Chào năm mới - Mừng Xuân Giáp Thìn 2024 của trường mầm non Sao Mai (Ba Đình, Hà Nội) bắt đầu diễn ra từ ngày 19/01 đến hết ngày 25/01/2024. Tại chương trình, Nhà trường tổ chức Lễ phát động "Xuân yêu thương - Tết sẻ chia" 2024, với mong muốn san sẻ những món quà Tết ý nghĩa đến hoàn cảnh khó khăn.

Tại buổi lễ phát động từ thiện, các bạn nhỏ của trường Sao Mai không chỉ được tự tay mình góp những phần quà nhỏ bé vào hòm từ thiện mà còn được tham gia hoạt động biểu diễn nghệ thuật đặc sắc chào Xuân với các tiết mục văn nghệ, xiếc khỉ và ảo thuật.

 Sôi nổi hoạt động trải nghiệm Tết cổ truyền trong trường học - ảnh 10
Tết thiện nguyện "Khăn ấm cho em" của các nhỏ trường mầm non Thành Công, Ba Đình, Hà Nội

Chương trình “Chào đón Xuân Giáp Thìn 2024" và phát động chương trình từ thiện "Khăn ấm cho em" tặng quà cho các bạn nhỏ vùng cao của trường Mầm non Thành Công (Ba Đình, Hà Nội) tới học sinh mầm non tại điển trường Khuổi My - Lùng Vài tỉnh Hà Giang, nơi mà các bạn nhỏ vùng cao còn gặp rất nhiều khó khăn. Chương trình thiện nguyện nhận được sự ủng hộ của đông đảo cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường, các bậc phụ huynh học sinh và các bạn sinh viên đang thực tập tại trường.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Thời tiết hai ngày diễn ra Lễ Quốc tang bắt đầu oi nóng, nhiều người dân từ khắp mọi miền đất nước đã bày tỏ lòng thành kính, biết ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cả cuộc đời để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Để xua tan không khí oi bức, người dân trên địa bàn thôn Lại Đà đã dành những tình cảm trân quý, tận tay pha nước mát, mở quạt dọc tuyến đường vào viếng Tổng Bí thư.
Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Sáng nay (25/7), lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Cùng thời gian trên, lễ viếng diễn ra tại Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư - xã Đông Hội, huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội).
Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

(PNTĐ) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc, người đồng chí mẫu mực và kính yêu mất đi, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chiến sĩ, đồng bào cả nước. Đồng chí mất đi, nhưng những di sản mà đồng chí để lại cho Đảng, cho đất nước và nhân dân sẽ mãi trường tồn, là điểm tựa cho đất nước, cho Thủ đô tiếp tục tiến lên, dựng xây non sông Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Trong những chỉ đạo, định hướng lớn với Đảng bộ Hà Nội về phát triển kinh tế-xã hội, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô tiêu biểu luôn được Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm...