Giao lưu gương ĐHTT, NTVT “Phụ nữ thủ đô sáng tạo - hội nhập - kết nối thành công” năm 2022

Sống như những đóa hoa!

Hoàng Lan - Thanh Thanh Ảnh: Nguyễn Thực
Chia sẻ

(PNTĐ) -Nhằm biểu dương khen thưởng gương điển hình tiên tiến (ĐHTT), người tốt việc tốt (NTVT) phụ nữ Thủ đô sáng tạo, hội nhập trong lao động, sản xuất và tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội, vì cộng đồng, ngày 24/11/2022, báo Phụ nữ Thủ đô phối hợp với Ban Thi đua Khen thưởng TP Hà Nội tổ chức thành công chương trình giao lưu và biểu dương 17 gương cá nhân phụ nữ tiêu biểu trên các lĩnh vực và trao danh hiệu “Người tốt việc tốt” của UBND Thành phố.

Sống như những đóa hoa! - ảnh 1
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội và ông Nguyễn Đức Thịnh - Phó Trưởng ban Thi đua khen thưởng Thành phố Hà Nội trao danh hiệu “Người tốt việc tốt” cho các cá nhân tiêu biểu.

17 gương mặt đã đem tới 17 câu chuyện sống đẹp, luôn cháy hết mình với đam mê, tận tụy trong công việc, khát khao cống hiến cho cộng đồng… giống như những đóa hoa luôn tỏa ngát hương thơm cho đời. 

Rực rỡ vườn hoa “người tốt việt tốt” của Thủ đô
Phát biểu khai mạc, bà Lê Quỳnh Trang, Ủy viên Ban Thường vụ Hội LHPN Hà Nội, Tổng biên tập báo Phụ nữ Thủ đô nhấn mạnh: “Chương trình Giao lưu gương ĐHTT, NTVT “Phụ nữ Thủ đô - Sáng tạo - Hội nhập - Kết nối thành công” là sự kiện thường niên do báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức nhằm phát hiện, biểu dương và tôn vinh gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt, góp phần lan tỏa những hành động đẹp, truyền cảm hứng trong các tầng lớp phụ nữ và nhân dân Thủ đô, tô thắm thêm vườn hoa “người tốt việt tốt” của Thủ đô. 

Sống như những đóa hoa! - ảnh 2
Bà Nguyễn Thục Hạnh, Ủy viên ĐCT Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Tổng biên tập Báo Phụ nữ Việt Nam (người thứ 4 từ phải sang) và bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội (thứ 4 từ trái sang) trao danh hiệu “Người tốt việc tốt” cho các cá nhân tiêu biểu

Theo bà Lê Quỳnh Trang, thời gian qua, phát huy vai trò nòng cốt, dẫn dắt phong trào phụ nữ TP, Hội LHPN Hà Nội đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, bám sát nhiệm vụ chính trị của TP, chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, phát động và chỉ đạo triển khai nhiều phong trào, cuộc vận động thiết thực với chủ đề “Phụ nữ Thủ đô đoàn kết, trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo” gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đa dạng các hình thức tuyên truyền, động viên khích lệ, lôi cuốn đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia. 

Nhiều mô hình cụ thể đã được các cấp Hội xây dựng và triển khai nhân rộng mang lại hiệu quả thiết thực cho cộng đồng, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, vì phụ nữ, trẻ em, hỗ trợ sự phát triển toàn diện của phụ nữ; khơi dậy và phát huy tinh thần tương thân, tương ái, ý thức tự giác, trách nhiệm với cộng đồng, xã hội của cán bộ và hội viên phụ nữ Thủ đô. 

Phó chủ tịch thường trực hội lhpn hà nội nguyễn thị thu thủy:
Lan tỏa tinh thần “Sống như những đóa hoa” 
Phát biểu chỉ đạo chương trình, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, nhấn mạnh: Tiếp nối truyền thống tự hào, vẻ vang của phong trào phụ nữ “Ba đảm đang”, trong những năm qua, Hội LHPN Hà Nội luôn chủ động, tích cực bám sát nhiệm vụ chính trị của Thành phố, vận dụng và cụ thể hóa các phong trào thi đua của Trung ương, Thành phố phát động; đồng thời sáng tạo khởi xướng nhiều phong trào thi đua mang sắc thái riêng của phụ nữ Hà Nội, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô và phong trào phụ nữ cả nước, như phong trào “Vì môi trường trong sạch, phụ nữ và nhân dân Thủ đô không đổ rác, phế thải ra đường và nơi công cộng”, phong trào “Phòng chống ma túy từ gia đình”, đã được lan tỏa và nhân lên thành phong trào “Phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội từ gia đình”, phong trào “Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động sáng tạo xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc”, cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”. Đặc biệt, tại Đại hội Đại biểu Phụ nữ Thủ đô lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026, Hội LHPN Hà Nội đã phát động phong trào thi đua mới là “Xây dựng người Phụ nữ Thủ đô trung hậu, sáng tạo, đảm đang, thanh lịch”, bắt đầu thực hiện từ năm 2021. 
Với những kết quả đó, Hội LHPN Hà Nội vinh dự là một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua cả nước, nhiều năm liền Hội được tặng Cờ thi đua xuất sắc của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Cờ thi đua Chính phủ, Thành phố và nhiều bằng khen khác. 
Phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Thủ đô, đội ngũ cán bộ Hội các cấp của Hà Nội năng động, sáng tạo, nhiệt tình tích cực tham gia và tổ chức các phong trào thi đua yêu nước. Nhiều chị em phụ nữ không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác của mình mà còn có những việc làm, hoạt động sáng tạo trong mọi lĩnh vực, có những đóng góp lớn cho cơ quan, đơn vị, hoặc địa phương nơi công tác, sinh sống. Những việc làm thiết thực của chị em đã lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp phụ nữ và Nhân dân Thủ đô, tạo nên những chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động, đây là những việc làm thiết thực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. 
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy khẳng định, tấm gương của các chị đã cho thấy mỗi một thành công đều cần có sự nhiệt huyết, nỗ lực vươn lên, sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong quá trình lao động sản xuất kinh doanh, công tác… 
Có được thành tích ấy, trước tiên là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, sự quan tâm tạo điều kiện, cộng đồng trách nhiệm của HĐND, UBND Thành phố, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự phối hợp có hiệu quả của MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể đối với phong trào phụ nữ và hoạt động các cấp Hội phụ nữ Hà Nội. Đặc biệt là sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp phụ nữ nói chung, đội ngũ cán bộ, hội viên phụ nữ nói riêng, với tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết, tận tụy đã ra sức hăng hái thi đua góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, xây dựng Thủ đô văn hiến, anh hùng, văn minh và sáng tạo. 
 “Tại chương trình hôm nay, chúng ta đã tôn vinh, trao danh hiệu NTVT cho 17 phụ nữ tiêu biểu. Cùng với những tấm gương được tuyên dương, khen thưởng, chúng tôi tin rằng, vẫn còn rất nhiều những bông hoa đẹp trong vườn hoa việc tốt đang ngày đêm cống hiến vì cộng đồng, lan tỏa tinh thần sống đẹp... đúng như lời bài hát Sống như những đóa hoa: “Và tôi sống như đóa hoa này, tỏa ngát hương thơm cho đời. Sống với nỗi khát khao rằng được hiến dâng cho cuộc đời"…” - bà Nguyễn Thị Thu Thủy chia sẻ
Trong thời gian tới để phong trào thi đua học tập lao động sản xuất tiếp tục đạt kết quả cao hơn nữa, thay mặt lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội, bà Nguyễn Thị Thu Thủy đề nghị các cấp Hội tiếp tục quán triệt tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về “Người tốt, việc tốt”; triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị của Thành ủy Hà Nội về đẩy mạnh phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” trên địa bàn Thành phố; tạo môi trường thuận lợi để chị em phụ nữ phấn đấu, cống hiến, trưởng thành; làm tốt công tác phát hiện, nhân rộng điển hình tiên tiến. Bà cũng đề nghị mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ thành phố tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đồng sức, đồng lòng thi đua làm nhiều việc tốt hơn nữa, là những người công dân có trách nhiệm, góp phần tích cực xây dựng và phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại - Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người. 
Và tinh thần sống như những đóa hoa sẽ được lan tỏa rộng khắp, bền vững trong cộng đồng.

Từ năm 2015 đến nay, các cấp Hội đã biểu dương tôn vinh 3.577 tập thể, 3.966 cá nhân tiêu biểu trên các lĩnh vực, 65 gương giới thiệu là NTVT TP; biểu dương 966 tập thể cá nhân trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

Tổng biên tập Lê Quỳnh Trang tự hào chia  sẻ: Trong kết quả chung đó, báo Phụ nữ Thủ đô, cơ quan ngôn luận của Hội LHPN Hà Nội cũng đã thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước trong các cấp Hội Phụ nữ nói riêng và phong trào thi đua yêu nước của Thành phố và cả nước nói chung. Nhiều tấm gương điển hình tiên tiến đăng tải trên báo Phụ nữ Thủ đô đã vinh dự được UBND TP biểu dương “Công dân Thủ đô Ưu tú”, được trao tặng danh hiệu NTVT. Nhân dịp kỷ niệm 30 năm phong trào NTVT Thủ đô, báo Phụ nữ Thủ đô đã vinh dự nhận Cờ “Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua” do Thành phố trao tặng. Nhiều năm liền, được UBND TP khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện cuộc thi viết về gương ĐHTT, NTVT”.

Sống với khát khao hiến dâng
Đúng như những gì Ban tổ chức mong đợi, chương trình tuyên dương đã góp phần phát hiện, biểu dương và tôn vinh nhiều tấm gương ĐHTT, có đóng góp đem lại lợi ích cho cộng đồng, góp phần xây dựng của Thủ đô giàu đẹp, văn minh. 
35 năm trong nghề giáo thì có tới 16 năm bà Đỗ Thị Thúy Nga đảm nhiệm cương vị Phó Trưởng phòng GD-ĐT phụ trách giáo dục mầm non của huyện Thạch Thất. Nhớ lại những ngày được giao trọng trách ấy, bà nói mình không khỏi lo lắng vì ngành gặp phải quá nhiều khó khăn. Cơ sở vật chất của các trường còn lạc hậu, các nhóm lớp phải học nhờ, thu nhập của giáo viên còn thấp. Tại 3 xã miền núi là Tiến Xuân, Yên Bình, Yên Trung (thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình cũ), tỷ lệ trẻ nhà trẻ tới trường thấp, trẻ dân tộc không nói được nhiều tiếng Kinh. Với trách nhiệm của người đứng đầu, bà đã trăn trở tìm nhiều giải pháp tổng thể như tham mưu đầu tư cơ sở vật chất, thu gom điểm lẻ, tăng cường bồi dưỡng giáo viên, kết nối mạng internet cho nhà trường, quan tâm đến dạy trẻ 5 tuổi. Dần dần, chất lượng giáo dục mầm non của huyện ngày một nâng cao. Tỷ lệ trẻ mẫu giáo đến trường đạt 96,5% độ tuổi (40% trẻ đến trường của 3 xã miền núi đều biết hai thứ tiếng)… 

Sống như những đóa hoa! - ảnh 3
Các đại biểu điển hình tiên tiến, NTVT tham gia giao lưu trên sân khấu

Thượng tá Dương Thị Thanh Huyền, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an TP lại là hiện thân cho hình ảnh người chiến sĩ công an nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Bà đã tham mưu cho Hội Phụ nữ CATP tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thiết thực vì cộng đồng như tập huấn công tác phòng chống bạo lực giới đối với trẻ em và phụ nữ; tuyên tuyền PCCC, công trình “Phụ nữ Công an Thủ đô tích cực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật”. Không những vậy, bà còn tham gia nhiều chương trình thiện nguyện vì cộng đồng. Tháng 6/2022, bà đã cùng đồng đội góp sức xây dựng điểm trường Nà Cuổng 2, tại xã Nam Tòng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Đây là điểm trường nằm ở một xã nghèo nhất huyện Mèo Vạc, Hà Giang với tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo chiếm 84%. Được biết trước đó, hàng chục đoàn cũng đã đến khảo sát để xây dựng điểm trường nhưng đều không thực hiện được bởi việc vận chuyển nguyên vật liệu gặp khó khăn. Không từ bỏ, bà và đồng đội đã tìm bằng được giải pháp, huy động sự chung tay của chính quyền, nhân dân địa phương, nhờ đó điểm trường Nà Cuổng 2 đã hoàn thành với 3 phòng học khang trang, 2 phòng lưu trú của giáo viên cùng với các hàng mục như sân chơi, tường rào, đường bê tông với tổng trị giá gần 400 triệu đồng. 

Trong số 17 gương phụ nữ được tôn vinh tại chương trình, bà Vương Mỹ Hằng, Hội viên Chi hội phụ nữ Tổ dân phố Nam Thăng Long, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm chưa một lần được nhận các phần thưởng, danh hiệu. Nhưng, không vì thế mà bà giảm đi khát khao được sống có ích. Bà cũng không đợi giàu mới làm việc thiện mà nhiều năm qua, luôn tham gia các phong trào của tổ chức Hội Phụ nữ như: Hũ gạo tình thương, Mái ấm tình thương, Nuôi lợn nhựa tiết kiệm; Hỗ trợ 25 triệu đồng cho gia đình khó khăn và lao động mất việc trong mùa dịch Covid-19; Hỗ trợ đột xuất cho các gia đình không may gặp rủi ro từ 500.000-1.000.000 đồng/gia đình. Và còn hàng loạt những hoạt động nghĩa tình khác như tri ân, tặng quà gia đình chính sách, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó; đỡ đầu trẻ mồ côi… 

Nét đẹp từ những điều giản dị
Không chỉ khát khao cống hiến, nhiều tấm gương NTVT được báo Phụ nữ Thủ đô tôn vinh tại chương trình còn lan tỏa tinh thần sống đẹp. Dù đã là những tên tuổi lớn, ghi dấu với nhiều thành công trong sự nghiệp cũng như các hoạt động xã hội được các cấp, ngành và cộng đồng đánh giá cao nhưng nhiều chị vẫn rất giản dị, khiêm nhường, cầu thị…

Bà Nguyễn Thị Hương Liên, Phó Chủ tịch, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Sao Thái Dương, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam là người đã tiên phong trong việc xuất khẩu các sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và thuốc từ thảo dược Việt Nam đến các thị trường quốc tế. Công ty  Cổ phần Sao Thái Dương là một trong những Doanh nghiệp khoa học công nghệ về thảo dược hàng đầu của Việt Nam, hiện sở hữu 13 bằng sáng chế và giải pháp hữu ích. 

Khi nghe tin được vinh danh tại chương trình do báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức, bà Nguyễn Thị Hương Liên vẫn bày tỏ sự xúc động và trân trọng khoảnh khắc này. Bà phải dời lịch họp sang ngày hôm sau để tham dự chương trình và ngay sau đó vội đáp chuyến bay đi Điện Biên. Để tay lên ngực trái nơi có chiếc huy hiệu “Người tốt việc tốt” của UBND Thành phố, bà tâm sự: “Đây sẽ là một dấu ấn mà tôi không thể quên”. Tiền thưởng danh hiệu NTVT nhận được bà xin góp vào Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam. 

Nhìn người phụ nữ hiền dịu, nữ tính Đinh Hoài Giang, Tổng Giám đốc Công ty CP Vật liệu xây dựng Secoin, ít người hình dung bà có sức làm việc nhiều đến thế nào. Những cuộc liên lạc của BTC chương trình với bà chỉ có thể diễn ra vào lúc nửa đêm khi bà vừa kết thúc một ngày làm việc hay 3, 4 giờ sáng khi bà trở dậy để chuẩn bị cho một ngày làm việc mới… Lịch làm việc ken đặc, nhưng bà vẫn gác lại để có mặt tại Chương trình. Bà khiêm nhường tâm sự, bà đến không chỉ đợi được vinh danh mà bà coi đây là cơ hội quý để gặp gỡ, học hỏi từ những tấm gương NTVT. Với bà, học để hoàn thiện bản thân không bao giờ là đủ. Bà đã gửi lại tiền thưởng để ủng hộ vào Quỹ Vì Phụ nữ trẻ em hoạn nạn của báo Phụ nữ Thủ đô và bày tỏ mong muốn có cơ hội triển khai các chương trình ý nghĩa khác với Báo.

Niềm vui của bà Lê Thanh Hiếu, Trưởng phòng Quản lý công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội trong chương trình vinh danh lại được nhân đôi vì bên cạnh bà còn có người bạn đời - PGS.TS Phạm Hùng, hiện công tác tại Viện Khoa học Thủy Lợi Việt Nam. Ngồi dưới hàng ghế khán giả theo dõi vợ tham gia giao lưu, đôi mắt của ông cũng rưng rưng. Rồi ông lặng lẽ theo sau, giúp vợ chỉnh trang trang phục, cố gắng chụp cho bạn đời những bức ảnh đẹp nhất trên sân khấu của chương trình. Bà Hiếu tâm sự, người phụ nữ cần phải biết cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình, yêu công việc đấy, nhưng còn phải yêu bản thân và yêu cả chồng, con. Bà và nhiều nhà khoa học nữ khác, không chỉ cống hiến cho cộng đồng những công trình, mà còn cả những gia đình ấm êm, tiến bộ, góp phần vào sự bình yên của xã hội.

Chương trình đã khép lại, nhưng báo Phụ nữ Thủ đô vinh dự sẽ làm cầu nối, tôn vinh, lan tỏa những tấm gương điển hình tiên tiến, NTVT trong nhiều năm sau nữa. Từ chương trình, chúng ta sẽ cùng lan tỏa những năng lượng sống tích cực, giá trị nhân văn tới cộng đồng. Để rồi từ đó, cổ vũ, khích lệ mỗi người trong triệu triệu người hãy luôn sống tốt, sống ý nghĩa.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.