Bà Đinh Thị Kim Điều:

Tấm gương sáng của phụ nữ dân tộc thiểu số

BÀI VÀ ẢNH NGỌC KHÁNH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Là người dân tộc Mường, sinh ra ở tỉnh Phú Thọ, lớn lên ở tỉnh Hà Tây (nay là Hà Nội), bà Đinh Thị Kim Điều (hiện là cán bộ phụ trách Tôn giáo – Dân tộc, Gia đình và Trẻ em xã Vĩnh Tân, H.Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai)… đã chọn Đồng Nai làm bến đỗ.

Hơn 20 năm gắn bó, bà luôn gương mẫu trong phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình và đi đầu trong các hoạt động tại địa phương, tạo được uy tín, là tấm gương sáng của phụ nữ nói chung, phụ nữ dân tộc thiếu số nói riêng.

Đi đầu trong phát triển kinh tế

Theo lời kể của bà Điều, năm 1999 bà theo chồng vào H.Vĩnh Cửu lập nghiệp. "An cư lạc nghiệp", phải có nơi ăn, chốn ở ổn định mới có thể yên tâm lập nghiệp. Với duy nghĩ ấy, bà đã bàn với chồng sử dụng số tiền bán căn nhà ở quê để mua nhà, mua ruộng rẫy làm ăn. Cả 2 vợ chồng đều không có nghề nghiệp nên thời gian đầu chỉ làm ruộng rẫy của gia điình, nhận làm thuê cho các gia đình trong xã để kiếm thêm thu nhập. Chăm chỉ, chịu thương chịu khó nhưng mãi mà vẫn không thoát khỏi cái nghèo.

Tấm gương sáng của phụ nữ dân tộc thiểu số - ảnh 1

Bà Đinh Thị Kim Điều (áo hồng) trao đổi với báo cáo viên về những phong tục tập quán của đồng bào dân tộc thiếu số

Trong lúc suy nghĩ, trăn trở tìm cách thoát nghèo, bà Điều nhận thấy, người dân quanh khu vực gia đình bà ở cá xa hơn có nhu cầu khoan giếng lấy nước sinh hoạt, tưới tiêu rất lớn, nhưng trong vùng lại không có ai làm nghề này. Gia đình nào muốn khoan giếng phải liên hệ với cơ sở khoan giếng mà phải chờ đợi lâu mới tới lượt. Từ đó, bà đã nảy ra ý định làm nghề khoan giếng vừa tạo việc làm thêm cho 2 vợ chồng lại vừa có thêm thu nhập. Nghĩ là làm, bà đã vay mượn tiền của anh em, bạn bè để mua sắm máy móc, trang thiết bị để hành nghề khoan giếng.

Bà Điều cho biết, nói thì dễ, bắt tay vào làm mới thấy khó khăn, trắc trở. Nhất là vào mùa khô, mạch nước ngầm hạ xuống thấp, việc khoan giếng khá vất vả. Chưa kể, nghề này ẩn chứa rất nhiều nguy hiểm, có thể bị tai nạn lao động bất cứ lúc nào. Thế nhưng cả 2 vợ chồng đều quyết tâm thoát nghèo nên động viên nhau cố gắng vượt qua khó khăn.

Bên cạnh nghề khoan giếng, bà còn tìm hiểu thêm các mô hình phát triển kinh tế khác và mạnh dạn chuyển đổi dần từ trông các loại cây lương thực sang trồng các loại cây công nghiệp, cây ăn trái. Để việc chuyển đổi đạt hiệu quả, bà đã tìm hiểu về đặc điểm của đất, nước, khí hậu khu vực bà ở và các loại cây trồng phù hợp. Đồng thời tìm hiểu về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây trồng; đầu tư hệ thống tưới nước. Tranh thủ diện tích đất rẫy của gia đình, bà chăn nuôi thêm gà thả vườn, trồng cỏ nuôi bò…

Với sự linh hoạt, cần cù, tiết kiệm của cả 2 vợ chồng, gia đình bà đã vươn lên thoát nghèo; mua thêm được đất, xây nhà cho thuê để tạo thêm nguồn thu nhập ổn định. Từ các hoạt động kinh tế của gia đình, bình quân mỗi thàng gia đình bà có thu nhập khoảng 30 triệu đồng. Nhờ đó mà vợ chồng bà có điều kiện cho các con ăn học, tham gia đóng góp vào sự phát triển của địa phương.

Tích cực đóng góp cho hoạt động của địa phương

Không chỉ đi đầu trong phát triển kinh tế bà còn tích cực đóng góp cho các hoạt động của địa phương. Bà Điều chia sẻ, tính bà hay làm chuyện "bao đồng". Thấy vậy nên năm 2008, chị em phụ nữ ấp 1 đã tín nhiệm bầu làm Chi hội phó Chi hội phụ nữ ấp 1, xã Vĩnh Tân. Năm 2009, với lợi thế đã tốt nghiệp THPT, bà Điều lại được nhân dân trong ấp bầu làm Trưởng ấp 1, xã Vĩnh Tân. Lúc này, bà vừa phải chăm sóc mẹ già, quán xuyến việc nhà và công việc làm ăn của gia đình nên nhận nhiệm vụ cũng rất lo.

Để không phụ sự tin tưởng, tín nhiệm của nhân dân, bà luôn nỗ lực làm tốt nhiệm vụ được giao. Trong đó, bà đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như của địa phương; đồng thời tập hợp, phản ánh và đề nghị chính quyền giải quyết các kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của người dân trong ấp…

Năm 2012, bà được xã điều động làm cán bộ (không chuyên trách) phụ trách công tác tôn giáo – dân tộc xã Vĩnh Tân; được bầu làm người uy tín ấp 1, xã Vĩnh Tân và hiện nay bà còn phụ trách thêm công tác gia đình, trẻ em của xã Vĩnh Tân.

Bà Điều cho biết, trên địa bàn xã hiện có trên 150 hộ dân tộc với khoảng trên 1,3 ngàn nhân khẩu. Đảm nhận nhận vụ phụ trách công tác tôn giáo – dân tộc của xã, bà đã bám sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào để kịp thời tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giúp cho đồng bào hiểu, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Bà còn vận động, động viên đồng bào vươn lên phát triển kinh tế, không trông chờ, ỷ lại vào các chính sách của nhà nước.

Đặc biệt, với vai trò là người uy tín, bà Điều luôn gương mẫu trong các hoạt động của địa phương, vận động nhân dân đóng góp vào các hoạt động của địa phương, như: đóng góp kinh phí làm đường giao thông nông thôn, trang bị đèn chiếu sáng trên các tuyến đường, lắp camera ở các khu vực trọng điểm…

Với sự nỗ lực của bản thân, bà Đinh Thị Kim Điều đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen các cấp. Tiêu biểu là bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng vì đã có thành tích xuất sắc trong thưc hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộ giai đoạn 2010-2020 nhân dịp Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số lần thứ II năm 2020…

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội cảnh báo ngập lụt do mưa lớn

Hà Nội cảnh báo ngập lụt do mưa lớn

(PNTĐ) - Trong 3-6 giờ tới, khu vực nội thành Hà Nội và các vùng lân cận tiếp tục có mưa to đến rất to. Cảnh báo, đợt mưa này có khả năng gây ngập úng cho nhiều tuyến phố nội thành với độ sâu có nơi 50cm.