Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông, phòng dịch COVID - 19 dịp lễ 30/4 - 1/5

Chia sẻ

Lực lượng chức năng sẽ triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm TTATGT, TTXH nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và phòng chống dịch COVID - 19.

Tăng cường phòng chống dịch bệnh

Theo kế hoạch, kỳ nghỉ lễ 30/4 -1/5 sẽ kéo dài trong 4 ngày, dự kiến lượng khách qua các bến xe trên địa bàn Thủ đô Hà Nội sẽ tăng cao. Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tải yêu cầu các đơn vị liên quan bố trí phương tiện đảm bảo về số lượng và chất lượng và người lái phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trên địa bàn thành phố.

Ảnh minh họaẢnh minh họa. 

Đồng thời, các phương tiện phục vụ phải đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; đáp ứng các điều kiện theo quy định; tuân thủ nghiêm quy định về phòng chống dịch bệnh, không vận chuyển người nhập cảnh trái phép góp phần đảm bảo kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19.

Đặc biệt, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nghiêm cấm các doanh nghiệp vận tải hành khách liên tỉnh bỏ chuyến để đưa phương tiện vận chuyển khách hợp đồng. Doanh nghiệp nào cố tình bỏ chuyến và nốt, cơ quan quản lý tuyến sẽ căn cứ theo quy định của pháp luật xử lý theo quy định.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp này, Công ty CP bến xe Hà Nội đã lên phương án điều động 400 xe tăng cường cho các bến xe. Ông Nguyễn Anh Toàn – Giám đốc Công ty Cổ phần bến xe Hà Nội cho biết, trong dịp nghỉ lễ năm nay, lưu lượng hành khách đi về các tỉnh, địa phương sẽ phân bố không đồng đều mà tập trung ở các tỉnh có điểm du lịch như Phú Thọ, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Lào Cai... Các bến xe sẽ bố trí thêm quầy bán vé, tăng cường nhân viên bán vé, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị vận tải kịp thời bán vé cho hành khách khi lượng hành khách tăng đột biến tại các bến xe, không để hành khách phải xếp hàng dài chờ đợi lâu khi mua vé và khi lên xe; từ chối phục vụ đối với các xe và chủ xe đưa xe không bảo đảm điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định...

Theo ông Nguyễn Tất Thành - Giám đốc bến xe phía Nam (Giáp Bát) cho biết, với mục tiêu đảm bảo trật tự an ninh, đảm bảo tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân trong kỳ nghỉ. "Cũng như mọi năm, chúng tôi xác định người dân sẽ tập trung vào các tuyến chính là Ninh Bình, Nam Định và Thanh Hóa… Bên cạnh công tác an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, bảo đảm vệ sinh môi trường, bến còn phối hợp với các đơn vị vận tải triển khai điều động xe tăng cường và bố trí vị trí đỗ cho các xe tăng cường tập kết, tổ chức giao thông khoa học, đảm bảo thông suốt trong quá trình điều hành, không để ùn tắc trong sân bến, kiểm soát giá vé, xe xuất bến", ông Thành cho hay.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Vui – Giám đốc Bến xe Gia Lâm cho biết này sẽ huy động các đơn vị vận tải chạy trên tuyến cam kết hoạt động đủ chuyến lượt để tăng cường giải tỏa khách giờ cao điểm, yêu cầu cán bộ nhân viên tập trung 100% đi làm để đảm bảo ứng trực, xử lý mọi tình huống xảy ra.

Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tại các bến xe trong dịp này sẽ tăng cường công tác tuyên truyền đến các nhà xe, lái, phụ xe, nhân viên phục vụ và hành khách về việc phòng chống dịch bệnh COVID - 19. Sở GTVT Hà Nội đề nghị các đơn vị vận tải hành khách tăng cường tuyên truyền, phổ biến về công tác phòng, chống dịch bệnh, có biện pháp đảm bảo sức khỏe cho lái xe, phụ xe và nhân viên nhà xe như: trang bị khẩu trang, nước rửa tay diệt trùng... theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Đảm bảo an toàn giao thông, trật tự xã hội

Để đảm bảo an toàn giao thông, trật tự xã hội trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT - Bộ Công an) vừa có kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự ATGT, trật tự xã hội dịp lễ 30/4 - 1/5, bảo vệ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó, Cục CSGT chỉ đạo các đơn vị tập trung tại những cung đường có nguy cơ cao xảy ra TNGT, những khung giờ thường xảy ra tai nạn và các “điểm đen” tiềm ẩn nguy cơ về TNGT.

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về TTKS xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”. Đồng thời, xử lý vi phạm theo chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ.

Lực lượng CSGT toàn quốc sẽ khai thác tối đa hiệu quả hệ thống giám sát, xử lý vi phạm qua hình ảnh, cân tải trọng và các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đã được trang bị vào việc xử lý vi phạm trật tự ATGT.

Về công tác phòng chống đua xe trái phép, Cục CSGT yêu cầu Công an các tỉnh, thành phố đánh giá, rút kinh nghiệm việc tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch của Bộ Công an về phòng, chống đua xe trái phép. Cụ thể, kiểm soát từ khâu điều tra, nắm bắt tình hình, tuyên truyền, xây dựng kế hoạch bố trí lực lượng, trang thiết bị phương tiện, trách nhiệm của các đơn vị. Trên cơ sở đó, bổ sung vào kế hoạch, phương án bố trí lực lượng, phương tiện cho phù hợp với tình hình thực tiễn, không để tình trạng tụ tập đua xe trái phép, chạy xe lạng lách, đánh võng, gây rối trật tự công cộng tiếp tục tái diễn.

Lãnh đạo Cục CSGT cũng cho biết, đẩy mạnh tuyên truyền về việc xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm trật tự ATGT. Đặc biệt, là vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, xe kinh doanh vận tải vi phạm… cũng như chấp hành việc kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT của lực lượng CSGT.

HẢI CHI

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.
Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

(PNTĐ) - 790 người cao tuổi phường Bồ Đề được hướng dẫn bài thể dục tránh ngã. Đây là chương trình thuộc dự án "Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số áp dụng mô hình Tsuyama" (JICA). Dự án đã góp phần nâng cao nhận thức về già hóa dân số, trách nhiệm và nghĩa vụ của cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.