Tăng cường đảm bảo an toàn hoạt động bay khi sương mù mây thấp

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Vào tháng 2 đến tháng 4 hàng năm, một số sân bay khu vực miền Bắc chịu ảnh hưởng bởi sương mù mây thấp, khiến một số chuyến bay phải bay chờ, hủy chuyến, chuyển hướng, ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác của các hãng hàng không và chất lượng dịch vụ với hành khách. Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản về việc tăng cường đảm bảo an toàn hoạt động bay trong thời tiết sương mù, mây thấp.

Tăng cường đảm bảo an toàn hoạt động bay khi sương mù mây thấp - ảnh 1
Trong điều kiện sương mù mây thấp, ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác của các hãng hàng không

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thời tiết sương mù mây thấp để điều chỉnh kế hoạch hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp và đảm bảo an toàn tuyệt đối đối với hoạt động bay. Cung cấp thông tin kịp thời, phối hợp với các cảng hàng không để đảm bảo phục vụ các chuyến bay chậm, hủy, chuyển hướng do thời tiết xấu.

Các hãng hàng không cũng cần chỉ đạo người lái, bộ phận điều hành khai thác bay tuân thủ nghiêm các quy trình khai thác chuẩn do Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn/ban hành, các phương thức bay, huấn lệnh không lưu.

Cùng đó, tập trung chú ý trong quá trình bay, kịp thời liên lạc với cơ sở điều hành bay liên quan khi cần trợ giúp để đảm bảo an toàn chuyến bay.

Cục cũng chỉ đạo các hãng rà soát tăng cường chuẩn bị (briefing) trước chuyến bay cho người lái về điều kiện khí tượng và khả năng tiếp thu của các sân bay để chủ động lập kế hoạch bay và lựa chọn sân bay dự bị phù hợp.

“Trong điều kiện thời tiết sương mù dầy đặc mây thấp trên diện rộng… phải chọn thêm sân bay dự bị thứ 2 nằm ngoài vùng ảnh hưởng của khu vực thời tiết xấu. Trường hợp các chuyến bay phải bay chờ, chậm, hủy chuyến hoặc chuyển hướng vì lý do thời tiết, cần phải kịp thời thông báo rõ nguyên nhân tới hành khách, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người vận chuyển, đảm bảo quyền lợi cho hành khách theo đúng quy định; tăng cường công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng để hành khách kịp thời nắm bắt thông tin trong trường hợp chuyến bay bị ảnh hưởng do thời tiết”, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh.

Đối với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu chỉ đạo các cơ sở điều hành bay, kiểm soát viên không lưu phải thực hiện nghiêm chỉ thị về đảm bảo an toàn khai thác tàu bay trong điều kiện thời tiết bất lợi. Trong đó, đặc biệt lưu ý các giá trị khai thác tối thiểu tại các sân bay. Trường hợp giá trị khai thác tối thiểu dưới tiêu chuẩn, phải cấp huấn lệnh chuyển hướng tàu bay đi sân bay dự bị phù hợp.

Ngoài ra, kiểm soát viên không lưu phải liên tục nắm bắt, cập nhật thông tin khí tượng, nhất là các điều kiện thời tiết bất lợi để kịp thời cung cấp thông tin, tư vấn cho người lái và chủ động có phương án điều hành bay phù hợp. Tăng cường quan sát, giám sát tình hình không lưu, kịp thời phát hiện các tình huống uy hiếp an toàn bay để khuyến cáo và có biện pháp xử lý kịp thời.

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu chỉ đạo các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng (cơ sở MET) quán triệt việc đảm bảo chất lượng và tính liên tục của số liệu quan trắc khí tượng sân bay phục vụ hoạt động bay.

Các doanh nghiệp phải yêu cầu các bộ phận liên quan tại cảng Hàng không, các đơn vị hoạt động tại khu bay phải tuân thủ các quy định đảm bảo an toàn khai thác trong điều kiện tầm nhìn hạn chế, đặc biệt tuân thủ phương án đảm bảo an toàn khai thác trong điều kiện tầm nhìn hạn chế theo quy định tại Thông tư 29 ngày 30/11/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định chi tiết về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.

Bên cạnh đó, giám sát và cung cấp kịp thời thông tin tình trạng đường cất hạ cánh cho cơ sở không lưu liên quan. Rà soát lại hệ thống chiếu sáng trên sân đỗ tàu bay, đảm bảo hệ thống chiếu sáng sân đỗ tàu bay hoạt động tốt theo quy định trong điều kiện khai thác khi tầm nhìn hạn chế, điều kiện thời tiết sương mù.

Tăng cường việc kiểm tra của người khai thác cảng hàng không, sân bay trong việc tuân thủ các quy định khai thác trong điều kiện tầm nhìn hạn chế với các cơ quan, đơn vị hoạt động tại khu bay.

Cảng hàng không cũng cần chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không để xây dựng kế hoạch phục vụ trong trường hợp có chuyến bay chậm, hủy, chuyển hướng do điều kiện thời tiết.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Đoàn viên, người lao động Thủ đô thi đua làm theo Bác

Đoàn viên, người lao động Thủ đô thi đua làm theo Bác

(PNTĐ) - Thời gian qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã bám sát sự chỉ đạo của LĐLĐ Thành phố, chủ động, sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Chỉ thị số 05), qua đó góp phần định hướng tư tưởng, xây dựng bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động

Gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động

(PNTĐ) - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2025 góp phần nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò, vị thế của giáo dục nghề nghiệp; đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với doanh nghiệp; đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp học nghề cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông; hướng tới mục tiêu chung đó là nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô trong thời kỳ hội nhập quốc tế, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số hiện nay.