Bệnh viện K và Novartis khởi động dự án:

“Tăng cường năng lực chăm sóc sức khỏe cho người bệnh ung thư vú“

PHẠM CÔNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 22/9, Bệnh viện K và Novartis Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác đa dạng trong cả ngắn hạn, trung hạn và dài hạn nhằm tăng cường năng lực chăm sóc sức khỏe cho người bệnh ung thư tại Việt Nam.

Tham dự sự kiện có sự hiện diện của GS.TS. Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K; Bà Karina Ng, Tổng Giám Đốc Novartis Việt Nam cùng với lãnh đạo Sở Y tế Bắc Ninh, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh, Viện Ung thư quốc gia cùng các lãnh đạo các khoa, phòng của Bệnh viện K.

 “Tăng cường năng lực chăm sóc sức khỏe cho người bệnh ung thư vú“ - ảnh 1
Bệnh viện K và Novartis hợp tác vì người bệnh ung thư tại Việt Nam và khởi động dự án “Tăng cường năng lực chăm sóc sức khỏe cho người bệnh ung thư vú” tại Bắc Ninh

Bước tiến trong hợp tác giữa Novartis và Bệnh viện K

Trong những năm qua, Novartis đã phối hợp cùng Bệnh viện K thực hiện nhiều hoạt động nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng chống và điều trị ung thư. Nhằm tiếp tục tăng cường hơn nữa năng lực chăm sóc y tế cho người bệnh tại Việt Nam và góp phần giảm gánh nặng kinh tế-xã hội do ung thư, Bệnh viện K và Novartis Việt Nam chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ, đánh dấu một bước tiến mới trong quan hệ hợp tác giữa hai đơn vị.

Biên bảo ghi nhớ bao gồm 4 nội dung chính tập trung vào mục tiêu tăng cường cập nhật thông tin khoa học, kiến thức chuyên môn cho cán bộ y tế và các hoạt động nghiên cứu lâm sàng tại bệnh viện.

Cụ thể, Novartis sẽ hỗ trợ bệnh viện K thực hiện các  khoa học trong nước và quốc tế nhằm cập nhật các hướng dẫn quốc tế về dự phòng, chăm sóc và điều trị ung thư; phối hợp tổ chức đào tạo khoa học theo chương trình “Tâm điểm Ung thư” cung cấp kiến thức và các ca bệnh lâm sàng qua nền tảng kỹ thuật số; hợp tác thực hiện dự án “Tăng cường quản lý ung thư vú tại tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2022-2023"; nâng cao năng lực nghiên cứu của các chuyên gia y tế trong hệ thống ung bướu tại Việt Nam.

GS. TS. Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K, cho biết: “Sự hợp tác chặt chẽ giữa Bệnh viện K và Novartis sẽ giúp góp phần nâng cao trình độ chuyên môn của y, bác sĩ, tạo điều kiện cho các đồng nghiệp trong nước cùng các chuyên gia quốc tế chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm và cập nhật những kiến thức mới nhất về điều trị ung thư của thế giới. Với sự đồng hành từ các doanh nghiệp sáng tạo về giải pháp y tế như Novartis, chúng tôi tự tin có thể đóng góp nhiều hơn nữa trong công tác phòng chống ung thư cũng như chăm sóc sức khỏe toàn dân.”

Khoảng trống trong điều trị bệnh ung thư vú tại Việt Nam

Tại sự kiện, các chuyên gia đã chia sẻ những thông tin cập nhật về gánh nặng bệnh ung thư vú tại Việt Nam và trên thế giới, những nguyên nhân ảnh hưởng tới chất lượng điều trị, thách thức về hạ tầng tại tuyến y tế cơ sở, đồng thời thảo luận các sáng kiến nhằm nâng cao năng lực y tế tại tuyến cơ sở trong việc ghi nhận, khám tầm soát nhằm phát hiện sớm và chuyển tuyến điều trị kịp thời cho người bệnh ung thư vú.

Tại Việt Nam, theo thống kê của Tổ chức ghi nhận Ung thư toàn cầu (GLOBOCAN 2020), ung thư vú là một trong những căn bệnh ung thư thường gặp nhất với 21.555 ca mắc mới, chiếm tỉ lệ gần 25,8% tổng số ca ung thư. Chậm trễ trong chẩn đoán và điều làm giảm cơ hội điều trị hiệu quả, ảnh hưởng đến thời gian sống thêm cũng như chất lượng sống của người bệnh. Sự thiếu hụt nguồn nhân lực y tế để chăm sóc sức khỏe và cung cấp thông tin cho người dân cùng với tình trạng hạn chế trong tiếp cận các thuốc điều trị tiên tiến ảnh hưởng tới kết quả điều trị toàn diện cho người bệnh.

 “Tăng cường năng lực chăm sóc sức khỏe cho người bệnh ung thư vú“ - ảnh 2
GS. TS Lê Văn Quảng - Giám đốc Bệnh viện K phát biểu tại buổi lễ ký kết

Về dự án “Tăng cường năng lực chăm sóc sức khỏe cho người bệnh ung thư vú” của Bệnh viện K và Novartis. 

Ung thư vú là một trong những bệnh lý ưu tiên thuộc kế hoạch phòng chống ung thư quốc gia. Mặc dù Dự án ung thư quốc gia đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ nhưng vai trò của hệ thống y tế tuyến cơ sở trong phòng chống ung thư vẫn còn nhiều thách thức. Nhận thức được việc này, Novartis cùng Viện Ung thư Quốc gia, Bệnh viện K xây dựng dự án “Tăng cường năng lực chăm sóc sức khỏe cho người bệnh ung thư vú” nhằm đưa ra những giải pháp hiệu quả, góp phần giải quyết thực trạng hiện nay từ tuyến y tế cơ sở, kết nối chặt chẽ với y tế tuyến trên.

Dự án là một trong những sáng kiến nằm trong khuôn khổ Biên bản ghi nhớ giữa Bệnh viện K và Novartis, dự kiến sẽ được triển khai tại tỉnh Bắc Ninh với ba mục tiêu chính:

1.    Giáo dục, đào tạo nhằm nâng cao năng lực của cán bộ y tế các cấp tại tỉnh Bắc Ninh trong sàng lọc, phát hiện sớm, chẩn đoán, điều trị và quản lý bệnh ung thư vú.

2.    Xây dựng tiêu chuẩn về sàng lọc, phát hiện sớm bệnh ung thư vú và triển khai sàng lọc phát hiện sớm cho nhóm dân số có nguy cơ cao tại tỉnh Bắc Ninh

3.    Thành lập và tiêu chuẩn hóa ghi nhận ung thư vú tại tỉnh Bắc Ninh

Chia sẻ về tiềm năng của dự án, Ông Nguyễn Chí Hành, Phó Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh nhận định: “Ngành Y tế Bắc Ninh kỳ vọng thông qua dự án này, đội ngũ y, bác sĩ của tỉnh sẽ hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ tiếp nhận và điều trị người bệnh ung thư vú tại địa phương, qua đó giảm bớt gánh nặng y tế cho các bệnh viện tuyến trung ương. Sở Y tế Bắc Ninh sẽ chủ động phối hợp với Bệnh viện K và Novartis đúc rút từ các kinh nghiệm thực tiễn để phát huy tối đa tiềm năng của dự án, mang đến những trải nghiệm điều trị tiên tiến, hiệu quả hơn cho người bệnh và góp phần nâng cao năng lực y tế Việt Nam nói chung.”

 “Tăng cường năng lực chăm sóc sức khỏe cho người bệnh ung thư vú“ - ảnh 3
Đại diện lãnh đạo Bệnh viện K và Novartis Việt Nam ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm tăng cường năng lực chăm sóc sức khỏe cho người bệnh ung thư tại Việt Nam

Chung tay nâng cao năng lực hệ thống y tế trong điều trị ung thư vú

Hợp tác giữa bệnh viện và các đối tác đa phương đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực chung nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng nói chung và nâng cao năng lực hệ thống y tế trong điều trị ung thư vú nói riêng.

Bà Karina Ng, Giám đốc Quốc Gia, Novartis Việt Nam, chia sẻ: “Là một tập đoàn dược phẩm hàng đầu thế giới, Novartis tự hào là đối tác đáng tin cậy của hệ thống y tế Việt Nam. Chúng tôi luôn đặt người bệnh ở vị trí trung tâm và không ngừng nỗ lực tìm ra những giải pháp nhằm đảm bảo người bệnh có thể tiếp cận với các loại thuốc tiên tiến chất lượng cao nhằm giúp họ nâng cao sức khỏe và kéo dài tuổi thọ. Bên cạnh đó, chúng tôi cam kết phát triển các dự án chăm sóc sức khỏe cộng đồng, mở rộng các chương trình hợp tác nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế Việt Nam. Những hoạt động trong khuôn khổ Biên bản ghi nhớ hôm nay và Dự án “Tăng cường năng lực chăm sóc sức khỏe cho người bệnh ung thư vú” là minh chứng cụ thể cho cam kết đó.”

Buổi Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ và khởi động Dự án “Tăng cường năng lực chăm sóc sức khỏe cho người bệnh ung thư vú” tại Bắc Ninh là một cột mốc quan trọng và đầy ý nghĩa đánh dấu sự hợp tác thành công hơn nữa giữa Bệnh viện K và Novartis, góp phần nâng cao năng lực y tế trong điều trị ung thư, và mang lại lợi ích tốt nhất cho người bệnh ung thư tại Việt Nam. Dự án này cũng hoàn toàn nhất quán với Chiến lược phòng chống bệnh không lây nhiễm của Bộ Y tế nói chung và mục tiêu phòng chống ung thư của Bệnh viện K nói riêng.


Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tuyên truyền không sử dụng xe ba bánh, xe tự chế chở hàng cồng kềnh

Tuyên truyền không sử dụng xe ba bánh, xe tự chế chở hàng cồng kềnh

(PNTĐ) -  Trước tình hình hoạt động của hàng loạt các phương tiện xe ba bánh, xe tự chế, xe mô tô kéo theo xe khác chở hàng cồng kềnh lưu thông trên đường gây nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn, Đội CSGT số 3 (Phòng CSGT – Công an Hà Nội) đã cử cán bộ chiến sĩ xuống địa bàn thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn các tiểu thương và tài xế kí cam kết không sử dụng các phương tiện tự chế để chở hàng cồng kềnh, sai quy định.
Hơn 5 triệu đội viên, thiếu nhi tham dự ngày hội “Thiếu nhi vui khoẻ”

Hơn 5 triệu đội viên, thiếu nhi tham dự ngày hội “Thiếu nhi vui khoẻ”

(PNTĐ) - Sáng ngày 18/3/2024, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp tổ chức ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe”, phát động 07 tuần thi đua cao điểm của thiếu nhi Việt Nam chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tại tỉnh Hà Tĩnh. Đây là hoạt động có quy mô lớn chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024).