Công an thành phố Hà Nội:

Tập trung lực lượng ngăn ngừa tội phạm “tháng củ mật”

CHU DŨNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Người dân thường nhắc nhau về “tháng củ mật” để nói về nạn trộm cắp, móc túi, cướp giật… lợi dụng thời điểm người dân vắng nhà hoặc mải mê kinh doanh, mua sắm trong dịp Tết Nguyên đán để hành động. Trong bối cảnh đó, Công an thành phố Hà Nội đã chủ động tập trung lực lượng ngăn ngừa loại tội phạm này.

Tập trung lực lượng ngăn ngừa tội phạm “tháng củ mật” - ảnh 1
Các đối tượng trộm cắp tại huyện Mê Linh và tang vật vụ án. Ảnh: Chu Dũng

Chặn đứng tội phạm “truyền thống”

Mới đây, Công an quận Đống Đa đã bắt giữ Chu Xuân Khánh (sinh năm 1989; ở huyện Ứng Hòa, Hà Nội) là “chuyên gia” móc túi, từng gây ra nhiều vụ trộm cắp tại các bến xe buýt thuộc địa bàn quận Đống Đa và Cầu Giấy. Hay, Công an quận Nam Từ Liêm đã khởi tố Nguyễn Kim Trường (sinh năm 2001; ở huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) để điều tra về tội trộm cắp tài sản…

Trong khi đó, đối tượng Nguyễn Thế Thắng (sinh năm 1989; quê tỉnh Hải Dương, tạm trú tại phường Ngọc Lâm, quận Long Biên) khi bị Công an quận Hà Đông bắt giữ đã khai nhận thủ đoạn khoảng 16h ngày 1-1-2023, Thắng di chuyển bằng xe buýt từ nhà trọ sang địa bàn quận Hà Đông, vào Khu đô thị Geleximco Dương Nội với mục đích trộm cắp tài sản. Phát hiện 1 căn biệt thự vắng chủ, xung quanh có nhiều căn hộ chưa có người ở, Thắng đã dùng công cụ đập, cắt khóa cửa. Vào được bên trong, đối tượng lục soát, lấy đi 2 chiếc máy tính, một số quần áo đắt tiền…

Đại tá Nguyễn Ngọc Quyền, Trưởng Công an quận Hà Đông cho biết, với đặc thù có nhiều khu đô thị mới trên địa bàn nên công tác phòng ngừa đấu tranh với loại tội phạm trộm cắp vào tháng cuối năm luôn được đơn vị chủ động, nhờ đó đã nhanh chóng khám phá nhiều vụ việc phức tạp.

Một loại tội phạm “truyền thống” khác được xác định thường xuyên lợi dụng “tháng củ mật” để hành động là tội phạm cướp giật. Đại tá Nguyễn Thế Hùng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, sáng 7-1-2023, Đội Cảnh sát phòng, chống tội phạm trên tuyến (Phòng Cảnh sát hình sự) phát hiện 2 đối tượng cộm cán là Phạm Văn Thắng (sinh năm 1969; ở phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Cao Hữu Hùng (sinh năm 1968; ở quận Ba Đình, Hà Nội) chở nhau trên xe máy mang theo dao nhọn mục đích đi cướp giật.

Tại ngã tư Kim Ngưu - Thanh Nhàn, Hùng lái xe chủ động đâm vào đuôi xe máy của một phụ nữ khi nạn nhân dừng đèn đỏ. Trong khi đó, Thắng tiếp cận, lợi dụng nạn nhân sơ hở để trộm chiếc túi xách có hơn 4 triệu đồng bên trong. Hành vi của đối tượng đã bị lực lượng công an bắt quả tang.

Tập trung lực lượng ngăn ngừa tội phạm “tháng củ mật” - ảnh 2
Tổ công tác đặc biệt 141 (Công an thành phố Hà Nội) hóa trang tuần tra, kiểm tra, bảo đảm an ninh trật tự tại quận Tây Hồ. Ảnh: Đình Hiếu

Không lơ là, chủ quan

Theo Phòng Cảnh sát hình sự (Công an thành phố Hà Nội), thống kê các năm gần đây, thời điểm cận Tết Nguyên đán luôn là quãng thời gian các ổ nhóm trộm cắp hoành hành. Đặc biệt, có không ít gia đình chủ quan khi vắng nhà chỉ khóa cổng, khóa cửa bằng một ổ khóa sơ sài, chất lượng thấp. Họ không ý thức được rằng tội phạm trộm cắp thường có những công cụ để cắt, phá khóa chỉ trong một "nốt nhạc". Do đó, với các gia đình, việc cẩn thận là điều không bao giờ thừa.

Nêu bật vai trò quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc để hạn chế tội phạm trong “tháng củ mật”, Trung tá Vũ Hữu Thái, Phó Trưởng Công an phường Thành Công (quận Ba Đình) cho biết, qua quá trình tuần tra nhân dân đã bắt được Trần Văn Đức (sinh năm 1990; trú tại thị trấn Kép, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) có hành vi đột nhập nhà dân để trộm cắp.

Đáng chú ý, Đức với vẻ ngoài hào nhoáng khi đi xe SH, ăn mặc lịch sự nhưng hành vi phạm tội rất tinh vi. Khi đi xe từ Bắc Giang lên Hà Nội, Đức tháo biển số xe để tránh bị người khác phát hiện. Biết trước cửa nhà dân có gắn camera, đối tượng đã vô hiệu hóa, đồng thời dùng thanh sắt mang theo cạy phá khóa, mở cửa vào nhà lục soát tài sản…

Trước thực trạng tội phạm “tháng củ mật” diễn biến phức tạp, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo, để bảo đảm an toàn tài sản, ý thức tự phòng ngừa của người dân và các cơ quan, đơn vị là quan trọng nhất. Cần kiểm tra, đóng mọi loại cửa trong nhà và thường xuyên gia cố, sửa chữa kịp thời các chỗ bị hư hỏng mà tội phạm có thể lợi dụng đột nhập. Đội ngũ bảo vệ các siêu thị, trung tâm thương mại, công ty kinh doanh hàng hóa, kho bãi... phải được huấn luyện bài bản, có sức khỏe và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, nhằm bảo đảm an ninh trật tự địa bàn thành phố dịp cuối năm, công tác phòng ngừa trộm cắp tài sản nhà dân, siêu thị, trung tâm thương mại... cũng được Công an thành phố phối hợp với các lực lượng chức năng khác chú trọng. Các đội nghiệp vụ được giao phải chủ động phát hiện, kịp thời ngăn chặn các hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật…

Ngoài ra, lực lượng Công an cơ sở cần chủ động phát động người dân đẩy mạnh phong trào dũng cảm đấu tranh, tố giác các loại tội phạm, giúp nhau bảo vệ tài sản, đặc biệt đối với các gia đình đi làm vắng, không có người trông nhà... Người dân nên cẩn trọng với tài sản của mình, tránh lơ là, mất cảnh giác để trở thành nạn nhân của các đối tượng trộm cắp, cướp giật.

Theo http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Phap-luat/1053299/chu-dong-ngan-ngua-toi-pham-thang-cu-mat#

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hoàn thành tranh tường bích hoạ “Tự hào một dải non sông”

Hoàn thành tranh tường bích hoạ “Tự hào một dải non sông”

(PNTĐ) - Tranh tường bích họa với tên gọi “Tự hào một dải non sông”  Hà Nội - Điện Biên Phủ xưa và nay với diện tích 70m2 do Đoàn phường Nhân Chính phối hợp cùng Hội CCB phường, khu dân cư Đình và Đoàn cơ sở Viện thiết kế - Tổng cục hậu cần - Bộ Quốc phòng, Đoàn trường THPT Nhân Chính thực hiện.
Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

(PNTĐ) - Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, dù vẫn còn tình trạng tảo hôn nhưng tỷ lệ đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả, tín hiệu đáng mừng ấy là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, người dân; đặc biệt là sự góp sức, tham gia truyền thông, vận động từ chính người trong cuộc – những “nạn nhân” của việc tảo hôn.
Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

(PNTĐ) - Không chỉ là những người trẻ tài năng, xuất sắc trong các lĩnh vực, họ còn là những hạt nhân tiên phong hành động, truyền lửa khát vọng cống hiến, phụng sự đất nước, cộng đồng. Họ là những gương mặt tiêu biểu được đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.