Thắm tình quân dân nơi biên cương, hải đảo

THU HẰNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - “Non xanh nước biếc trùng trùng, giữ gìn Tổ quốc ta không ngại ngùng gian lao...” - lời Bác thiết tha, cũng là khúc quân hành ca, là lời hiệu triệu, thúc giục để cán bộ, chiến sĩ, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Ninh luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, có mặt kịp thời trên các đồn biên phòng cửa khẩu, trên những vùng biển đảo, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, biển đảo của Tổ quốc, trở thành điểm tựa cho nhân dân…

Hỗ trợ người dân phát triển kinh tế

Ngày đầu tiên của chuyến công tác chúng tôi đã đến thăm và làm việc tại Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô, huyện Bình Liêu. Đồng chí Trung tá Tẩy Văn Thái, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô nhiệt tình giới thiệu cho chúng tôi về Đồn và nhiệm vụ của các chiến sĩ nơi đây. Đồn có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ trên 43km đường biên với 41 mốc giới, 68 cột mốc thuộc 6 xã. Trên địa bàn đơn vị quản lý có Cửa khẩu Hoành Mô, điểm thông quan Đồng Văn, 3 lối mở xuất hàng hóa (theo quyết định của UBND tỉnh). Trên tuyến biên giới có nhiều đường mòn, lối mở tự phát của người dân. Dân cư trên địa bàn chủ yếu là người dân tộc thiểu số, trình độ còn hạn chế, dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng, lôi kéo tiếp tay cho buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới...

Thắm tình quân dân nơi biên cương, hải đảo - ảnh 1
  Thượng tá Diệp Mạnh Hảo, Chính trị viên Đồn Biên phòng CKQT Móng Cái dẫn đoàn công tác tới thăm cột mốc 1369. Ảnh: PV
 

Xuất phát từ đặc thù địa bàn đơn vị phụ trách, những năm qua, Đồn quan tâm làm tốt công tác phối hợp với địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành, thực hiện nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới. Đặc biệt, ngay từ khi dịch Covid-19 bùng phát, đơn vị đã chủ động thành lập 9 chốt phòng, chống dịch cố định, ứng trực 24/24h tại các đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới. Đồng thời phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền cho người dân sinh sống tại các thôn, bản giáp biên về mức độ nguy hiểm của dịch Covid-19 và cách phòng, chống dịch. Qua đó, góp phần ngăn chặn dịch bệnh ngay từ tuyến đầu, đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân dân… 

Chứng kiến nghi thức chào cờ cột mốc 1319, cảnh tuần tra của các chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô mới thấy hết sự nghiêm trang, ý nghĩa công việc của những người lính trên vùng biên này. Ngoài công việc bảo đảm an ninh vùng biên, đơn vị còn triển khai có hiệu quả các hoạt động giúp người dân phát triển kinh tế - xã hội, như: Phong trào thi đua “Bộ đội biên phòng chung sức xây dựng nông thôn mới”; mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”, chương trình “Nâng bước em đến trường”... Qua đó, không ngừng củng cố mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa BĐBP với nhân dân, từ đó huy động tốt sức dân tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh.

Thắm tình quân dân nơi biên cương, hải đảo - ảnh 2
  Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái phối hợp với các lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy và tội phạm. Ảnh: PV
 

Trên con đường đất đỏ, men theo sườn đồi, hàng lau trắng ngát, tới mảnh vườn cây kiểu mẫu thôn Nà Choòng, xã Hoành Mô là những hàng bưởi da xanh, hàng quýt vỏ mỏng đang xanh non, tươi tốt, xen kẽ là các cây ngắn ngày như khoai lang, sắn, lạc… được đơn vị hỗ trợ từ giống đến phân bón, hướng dẫn cách chăm sóc, mua máy cắt cỏ, hệ thống dây tưới. 

Theo Trung tá Vi Tiến Hạnh, Chính trị viên phó, Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô, để giúp người dân phát triển kinh tế, Đồn đã triển khai vườn cây kiểu mẫu. Đây là mảnh vườn có diện tích lớn của hộ gia đình nghèo, toàn bộ  mảnh đồi không có nước canh tác, trước kia trồng lúa chỉ được vài bao thóc. Ước tính sau 3 năm trồng cây ăn quả sẽ cho năng suất và giá trị kinh tế gấp 3 trồng lúa. Mảnh vườn kiểu mẫu này sẽ giúp bà con có mô hình kinh tế phù hợp, phát triển trong tương lai. Thời gian tới, đơn vị sẽ hỗ trợ một phần cho bà con với các mảnh vườn khác.

Đối với chương trình “Nâng bước em đến trường”, thực hiện kế hoạch từ năm 2016 tới nay, Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô đã nuôi 13 con em khó khăn, và đỡ đầu 1 cháu của tỉnh Sơn La. Các cháu được hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng và các chi phí sinh hoạt, nhu yếu phẩm từ lớp 1 đến lớp 12. Chương trình có sức lan tỏa rộng, thể hiện được tính nhân văn cao cả, góp phần tăng cường tình đoàn kết, gắn bó, tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách; chia sẻ những khó khăn của các em học sinh tại địa bàn biên giới giúp cho hình ảnh, phẩm chất của người chiến sĩ BĐBP càng được tỏa sáng trong lòng nhân dân. Mỗi dịp Tết đến xuân về, đơn vị lại cùng các chiến sĩ vào bản tặng những suất quà ý nghĩa cho hộ gia đình, ăn Tết sum vầy cùng với bà con, đảm bảo mang đến cái Tết ấm áp, trọn vẹn nghĩa tình cho đồng bào các dân tộc nơi biên cương Tổ quốc.

Năm 2022 Đồn Biên phòng đã tặng 300 suất quà, mỗi suất từ 300-500 nghìn đồng gồm nhu yếu phẩm cho các ngư dân, nhất là đối với các phương tiện có phụ nữ đi theo. 
Trung tá Lê Quang Chiểu

Bảo vệ vững chắc đường biên giới

Chia tay Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô, đoàn chúng tôi đến với Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế (CKQT) Móng Cái.

Thượng tá Diệp Mạnh Hảo, Chính trị viên Đồn Biên phòng CKQT Móng Cái cho biết, Đồn có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 2,1km đường biên giới giáp với TP Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc); duy trì lưu thông cửa khẩu quốc tế Bắc Luân, cửa khẩu phụ Ka Long và cầu Bắc Luân II; phụ trách địa bàn biên phòng 2 phường Ka Long và Trần Phú. Đây là địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng về chính trị, kinh tế, quốc phòng - an ninh và đối ngoại, là cửa ngõ thông thương giữa Việt Nam - Trung Quốc và các nước ASEAN. Địa bàn Đồn phụ trách luôn là khu vực trọng điểm hoạt động của các loại tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, chất nổ; mua bán phụ nữ, trẻ em; xuất nhập cảnh (XNC) trái phép, buôn lậu và gian lận thương mại... Đặc biệt, từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, trên tuyến biên giới đơn vị phụ trách, tình trạng người dân XNC trái phép diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập địa bàn.

Thắm tình quân dân nơi biên cương, hải đảo - ảnh 3
   Ban Lãnh đạo Hải đội 2, BĐBP tỉnh Quảng Ninh thăm, động viên cháu Lưu Thị Minh Phương trong Chương trình “Nâng bước em tới trường”.  Ảnh: ĐVCC

Phát huy truyền thống đơn vị quyết thắng, thời gian gần đây Đồn tổ chức các hoạt động thi đua, nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Thông qua thi đua, các tổ, đội trong đơn vị đã triển khai đồng bộ các giải pháp công tác biên phòng, tổ chức quản lý và bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới. Cán bộ chiến sĩ đơn vị luôn nắm chắc tình hình nội, ngoại biên; quản lý chặt chẽ địa bàn, đối tượng; chủ động phối hợp với các lực lượng đứng chân trên địa bàn đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới.

Đối với công tác vận động quần chúng, đơn vị thường xuyên tổ chức tuyên truyền về Luật Biên phòng và các văn bản quy định chi tiết, văn kiện pháp lý giữa Việt Nam - Trung Quốc, các văn bản pháp luật liên quan đến biên giới, cửa khẩu... Năm qua, đơn vị đã tổ chức thăm khám bệnh miễn phí và tặng 100 suất quà cho các hộ gia đình chính sách, thương binh - liệt sỹ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền 100 triệu đồng; ủng hộ các quỹ từ thiện của địa phương, Trung ương phát động với tổng số tiền 45 triệu đồng. Duy trì giúp đỡ 4 học sinh theo chương trình “Nâng bước em tới trường” với mức hỗ trợ là 500.000đ/cháu/tháng.

Xây dựng hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” sáng đẹp trong lòng dân

Khác với đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô và Đồn Biên phòng CKQT Móng Cái, Hải đội 2 là đơn vị cơ động chiến đấu được cấp trên giao nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tuần tra, kiểm soát, bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, an ninh vùng biển của tỉnh Quảng Ninh... Bên cạnh nhiệm vụ được giao, Hải đội 2, BĐBP tỉnh còn tích cực tham gia công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn; tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo cho ngư dân. Qua đó, góp phần hiệu quả giúp đơn vị tăng cường củng cố thế trận lòng dân, huy động được sức dân trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Với nhiệm vụ đó, trong quá trình thực hiện, đơn vị gặp không ít khó khăn. Đảng ủy, Ban Chỉ huy Hải đội 2 xác định phải phát huy tinh thần trách nhiệm, tính sáng tạo, ý chí tự lực tự cường, lòng dũng cảm của mỗi cán bộ, chiến sĩ. Trong các nội dung, giải pháp đề ra, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với lời dạy của Bác đối với BĐBP là vấn đề trọng tâm nhất, tạo động lực để mỗi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tích cực phấn đấu, rèn luyện và làm theo với quyết tâm cao.

Thắm tình quân dân nơi biên cương, hải đảo - ảnh 4
  Các chiến sĩ Hải đội 2, BĐBP tỉnh Quảng Ninh đang làm nhiệm vụ tuần tra   Ảnh: Đơn vị cung cấp
 

Xác định rõ đặc thù của đơn vị, cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên rèn luyện để nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Với kinh nghiệm nhiều năm làm nhiệm vụ trên tàu tuần tra, mỗi lần biển nổi cơn giông bão, khi mọi người chạy vào nơi tránh trú an toàn thì Thiếu tá Nguyễn Văn Hiệu cùng đồng đội của mình lại không quản hiểm nguy lao vào tâm bão để tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn. Hải trình vượt gió mưa, lốc xoáy và sóng lừng của những con tàu biên phòng đã giúp cho hàng ngàn ngư dân trên biển Đông Bắc kịp thời di dời, chằng chống, neo đậu tàu bè và khắc phục hậu quả thiên tai. 

Bản thân thiếu tá Nguyễn Văn Hiệu đã trực tiếp tham gia cứu nạn được 5 vụ/5 phương tiện/31 thuyền viên gặp nạn trên biển đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và phương tiện, góp phần để bà con ngư dân yên tâm bám biển. Sự tận tụy, hết mình với nhiệm vụ, trách nhiệm với nhân dân của anh đã tạo “hiệu quả kép”, vừa xây dựng hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” sáng đẹp trong lòng dân, vừa làm tốt công tác tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cùng các hiệp định, công ước quốc tế; góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân vững chắc.

Các chiến sĩ Hải đội 2 luôn hỗ trợ, đồng hành cùng ngư dân bám biển, Trung tá Lê Quang Chiểu, Chính trị viên Hải đội 2, BĐBP Quảng Ninh cho biết, năm qua đơn vị đã kịp thời tuyên truyền được 450 lượt ngư dân tham gia nghe, vận động ngư dân chấp hành, thực hiện nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tham gia thực hiện tốt Chỉ thị 01/CT-TTg ngày 09/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, cấp phát 450 tờ rơi Luật Biên phòng Việt Nam; tuyên truyền các nội dung của Luật Biên phòng Việt Nam năm 2020 và Luật Cảnh sát Biển Việt Nam năm 2018 cho 300 ngư dân khu vực ven biển thành phố Hạ Long; tặng 150 cờ Tổ quốc, 100 áo phao, 50 phao tròn và 50 suất quà (mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng)…

Nhớ lại một trong những kỷ niệm thắm tình quân dân, hỗ trợ đặc biệt cho phụ nữ và trẻ em, Trung tá Lê Quang Chiểu cho biết: Phụ nữ đi biển thường có nhiều hạn chế. 10 tàu chỉ có 3-4 tàu có phụ nữ. Đơn vị đã hỗ trợ những tàu này bằng cách đảm bảo an toàn, an ninh trên biển. Năm 2022 đơn vị đã tặng 300 suất quà, mỗi suất quà từ 300-500 nghìn đồng nhu yếu phẩm cho các ngư dân, nhất là đối với các phương tiện có phụ nữ đi theo. Năm 2017, một trường hợp cả gia đình có 4 người đi biển bị tai nạn, mẹ mất, để lại chồng và 2 con thơ. Đơn vị từ đó đã hỗ trợ chăm sóc các trẻ. Đơn vị thường xuyên thực hiện tốt Chương trình “Nâng bước em tới trường” và các phong trào cách mạng của tuổi trẻ; đỡ đầu 2 cháu có hoàn cảnh khó trên địa bàn đứng chân tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long mỗi tháng được hỗ trợ 500 nghìn đồng, cấp sách vở, nhu yếu phẩm, tặng quà mỗi dịp Tết đến.

Khi nhắc tới trường hợp của cháu Phương, là một trong những cháu được đơn vị đỡ đầu, hiện đang là sinh viên Học viện Quân y, đôi mắt Trung tá Lê Quang Chiểu phấn khởi đầy hạnh phúc: Cháu Lưu Thị Minh Phương được đơn vị đỡ đầu từ năm 2016, gia đình hoàn cảnh khó khăn nhưng hiện nay cháu đã là sinh viên năm thứ nhất, Học viện Quân y. Cháu vừa được Bộ tư lệnh Biên phòng vinh danh vì đạt giải Khuyến khích môn Sinh học kỳ thi Quốc gia.

Mùa Xuân đang về trên khắp các nẻo đường. Những chiến sĩ bộ đội biên phòng và những “kình ngư” mang quân hàm xanh của biển đang miệt mài trên cung đường tuần tra để mang mùa xuân bình yên cho Tổ quốc. Tình cảm và sự hỗ trợ của các anh trong những năm qua đối với người dân, không chỉ để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân, tỏa sáng phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, mà còn góp phần tô thắm tình đoàn kết quân dân gắn bó.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.