Hà Nội:

Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc các địa phương gặp phải trong công tác dân số

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để thực hiện tốt hơn nữa công tác dân số và phát triển của địa phương, Đoàn kiểm tra, giám sát của thành phố Hà Nội do ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội làm Trưởng đoàn đã kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác Dân số tại địa bàn các huyện Thường Tín, Hoài Đức, Ba Vì và quận Hà Đông, Hà Nội.

Đây là chương trình nhằm thực hiện Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 10/01/2024 của UBND Thành phố về việc triển khai thực hiện công tác Dân số và Phát triển thành phố Hà Nội năm 2024 để đánh giá tình hình tổ chức thực hiện công tác Dân số tại địa phương, đôn đốc thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu công tác dân số do Trung ương, Thành phố giao năm 2024, từ đó tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc các địa phương gặp phải trong công tác dân số.

Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc các địa phương gặp phải trong công tác dân số - ảnh 1
Đoàn kiểm tra, giám sát của thành phố Hà Nội do ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội làm Trưởng đoàn đến làm việc về việc thực hiện công tác dân số tại quận Hà Đông.

Tại các buổi kiểm tra, giám sát công tác dân số, Ban Chỉ đạo thành phố Hà Nội tập trung đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền thực hiện các văn bản của Trung ương, Thành phố về công tác Dân số và Phát triển; đánh giá kết quả thực hiện công tác Dân số và Phát triển 5 tháng đầu năm 2024 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 7 tháng cuối năm; tình hình hoạt động của Ban chỉ đạo công tác Dân số của quận/huyện và Ban Dân số xã/phường/thị trấn; đề xuất, kiến nghị của đơn vị nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để thực hiện tốt hơn nữa công tác dân số và phát triển của địa phương…

Tại quận Hà Đông, theo báo cáo của UBND Quận , công tác dân số luôn được các cấp uỷ, Đảng và chính quyền quan tâm, với mục tiêu duy trì mức sinh thấp hợp lý, khống chế tốc độ tăng tỷ số giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng dân số, nỗ lực hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu dân số trong năm 2024.

Kết quả, trong 5 tháng đầu năm 2024, quận Hà Đông có 1.554 trẻ được sinh ra, trong đó có 56 trẻ là con thứ 3 trở lên; có 3.346 bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh; tỷ lệ nam, nữ được tư vấn, khám sức khoẻ trước hôn nhân là 71,5%; tỷ lệ người cao tuổi được khám sức khoẻ định kỳ tăng 11%...

Quận đã tổ chức thành công 51 cuộc truyền thông trước, trong và sau chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản; phối hợp tổ chức khám sức khỏe và tư vấn dinh dưỡng cho 2.652 người. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án mở rộng tầm soát, chuẩn đoàn, điều trị một số bệnh tật trước sinh và sơ sinh trên địa bàn; Đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Bên cạnh đó, đã phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Người cao tuổi, Đoàn Thanh niên, Công an, Tư pháp, các trường THCS, THPT… tăng cường truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho đoàn viên, hội viên, sức khỏe sinh sản vị thành niên… Một số mô hình “Chăm sóc Người cao tuổi tại cộng đồng” ở phường Đồng Mai, Yên Nghĩa; phường Mộ Lao, Phú La; phường Nguyễn Trãi, Dương Nội… được triển khai hiệu quả, thu hút đông đảo người cao tuổi tham gia.

Tại huyện Ba Vì, kết quả công tác dân số của huyện cũng có những dấu hiệu tích cực. Công tác Dân số luôn được Thường trực huyện uỷ, HĐND, UBND huyện quan tâm, chỉ đạo. Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị được tăng cường, nhằm ổn định quy mô dân số, duy trì vững chắc mức sinh thay thế; giảm thiểu mất cân bằng tỷ số giới tính khi sinh; nâng cao chất lượng dân số và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện.

Tính đến hết tháng 5/2024, tổng số trẻ sinh trên toàn huyện là 1.503 trẻ, trong đó có 185 trẻ là con thứ 3 trở lên. Các cán bộ dân số tuyên truyền để người dân thực hiện các biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả; tỷ lệ sàng lọc trước sinh là 1.807 người, sàng lọc sơ sinh 5 bệnh là 759 trẻ, đạt 50,5%. Số người cao tuổi khám sức khỏe định kỳ là: 28.597 người, đạt tỷ lệ 54,2 %... Có 428 cặp nam, nữ thanh niên khám sức khỏe trước kết hôn, đạt tỷ lệ 49,3%...

Tại các buổi giám sát, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung đánh giá cao công tác vào cuộc, phối hợp của các ban ngành, đoàn thể địa phương trong công tác dân số, các kế hoạch về công tác dân số được triển khai bài bản, công tác tuyên truyền, chuyên môn, giám sát được thực hiện đồng bộ.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng đề nghị, trong thời gian tới các địa phương cần tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác tuyên truyền về Dân số và phát triển; thường xuyên kiện toàn Ban chỉ đạo, đội ngũ cộng tác viên dân số; thực hiện tốt việc phối hợp giữa các ban ngành và các phường; quan tâm thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, tổ chức kiểm tra giám sát công tác dân số trên địa bàn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về công tác Dân số…

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Thời tiết hai ngày diễn ra Lễ Quốc tang bắt đầu oi nóng, nhiều người dân từ khắp mọi miền đất nước đã bày tỏ lòng thành kính, biết ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cả cuộc đời để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Để xua tan không khí oi bức, người dân trên địa bàn thôn Lại Đà đã dành những tình cảm trân quý, tận tay pha nước mát, mở quạt dọc tuyến đường vào viếng Tổng Bí thư.
Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Sáng nay (25/7), lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Cùng thời gian trên, lễ viếng diễn ra tại Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư - xã Đông Hội, huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội).
Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

(PNTĐ) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc, người đồng chí mẫu mực và kính yêu mất đi, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chiến sĩ, đồng bào cả nước. Đồng chí mất đi, nhưng những di sản mà đồng chí để lại cho Đảng, cho đất nước và nhân dân sẽ mãi trường tồn, là điểm tựa cho đất nước, cho Thủ đô tiếp tục tiến lên, dựng xây non sông Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Trong những chỉ đạo, định hướng lớn với Đảng bộ Hà Nội về phát triển kinh tế-xã hội, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô tiêu biểu luôn được Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm...