Thúc đẩy sự hợp tác giữ doanh nghiệp và tổ chức xã hội về bảo vệ môi trường và giảm thiểu carbon

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 18/8, Dự án "Win - Win for Vietnam" (Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED Communication) & ProNGO! e.V.) phối hợp với Liên minh Doanh nghiệp vì Môi trường Việt Nam (VB4E) tổ chức Hội thảo chủ đề “Hợp tác Doanh nghiệp & Tổ chức xã hội trong giảm thiểu carbon: Xu hướng & Cơ hội”.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Trần Nhật Minh, Viện trưởng Viện RED cho biết: Hội thảo là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Win-Win for Vietnam” do Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam đồng tài trợ. Dự án bắt đầu triển khai từ ngày 1-9-2020 đến ngày 29-2-2024. 

Mục tiêu cụ thể của dự án bao gồm: Tăng cường năng lực của các tổ chức xã hội và doanh nghiệp tại Việt Nam trong các hoạt động trách nhiệm xã hội (CSR) và hợp tác tạo giá trị chung (CSV) hướng tới phát triển bền vững. Xây dựng một mô hình hợp tác hiệu quả giữa doanh nghiệp và các tổ chức xã hội tại Việt Nam. Nâng cao nhận thức của các bên liên quan đến phát triển bền vững và các mối quan hệ đối tác giữa nhiều bên.

Thúc đẩy sự hợp tác giữ doanh nghiệp và tổ chức xã hội về bảo vệ môi trường và giảm thiểu carbon - ảnh 1
Toàn cảnh hội thảo tại Hà Nội

Bà Brenda Candries, Đại diện của Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho biết, Chương trình bền vững trong Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU năm 2019 và có hiệu lực vào tháng 8/2020 nhằm mục đích mang lại lợi ích chung cho doanh nghiệp của cả hai bên. Sau khi hiệp định có hiệu lực, trao đổi hàng hoá song phương tiếp tục lớn mạnh. Chỉ riêng trong năm 2022, tổng thương mại hàng hoá đã tăng lên 62.3 tỷ EURO. Việt Nam trở thành đối tác lớn thứ 16 toàn cầu của EU về tổng kim ngạch thương mại hàng hoá. Theo số liệu thống kê của Việt Nam, EU là thị trường lớn thứ ba của hàng xuất khẩu Việt Nam, chiếm 12,6% tổng kim ngạch xuất khẩu quốc gia.

Theo bà Brenda Candries, những thách thức đặt ra cho doanh nghiệp Việt Nam là thiếu sót trong nhận thức và hiểu biết, các doanh nghiệp không nhận thức được các rủi ro và ảnh hướng đối với hoạt động của họ, hoặc có thể không có nguồn lực chuyên môn để giải quyết. Điều này có thể tạo ra rào cản ban đầu trong việc đảm bảo tuân thủ các quy định của EU. Việc thiếu minh bạch và thiếu khả năng truy xuất nguồn gốc ở khâu cung ứng ngoài phạm vi các nhà cung ứng trực tiếp của doanh nghiệp.

“Chúng tôi coi trọng việc hợp tác với các tổ chức xã hội và các hiệp hội của khu vực tư nhân để đạt sự phát triển bền vững và bao trùm, thúc đẩy tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong mọi lĩnh vực hợp tác của chúng ta. Do đó, tôi mong muốn khuyến khích sự liên kết giữa các doanh nghiệp Việt Nam và tổ chức xã hội để phát triển bền vững hơn. Sự kiện hôm nay sẽ mang lại cơ hội kết nối và xây dựng mạng lưới nhằm đảm bảo chuỗi giá trị toàn cầu có khả năng chống chọi và bền vững hơn” – bà Brenda Candries cho biết.

Biến đổi khí hậu (với nguyên nhân chính từ sự gia tăng phát thải khí CO2 và các khí nhà kính khác), hiện tượng thời tiết cực đoan, thực trạng môi trường là những thách thức toàn cầu lớn hiện nay, đặt ra yêu cầu hành động mạnh mẽ trong thay đổi trong thói quen sản xuất và tiêu dùng, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu. Các từ khóa “giảm thiểu carbon”, “phát thải ròng bằng 0 (net-zero)” và “trung hoà carbon”, “hành động khí hậu”, “thị trường tín chỉ carbon”... ngày càng thu hút sự quan tâm của cả khối doanh nghiệp, chính phủ, tổ chức xã hội và cộng đồng.

Tại Việt Nam, cam kết của Chính phủ trong Chiến lược quốc gia về Biến đổi khí hậu Quốc gia về mục tiêu net-zero vào năm 2050 cùng với những quy định trong thương mại quốc tế vừa là động lực vừa là yêu cầu bắt buộc cho khu vực doanh nghiệp. Mặt khác, ở cấp độ địa phương, Nghị quyết 98/2023/QH15 về Thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh mở ra những tiềm năng, cơ hội từ việc thí điểm cơ chế tài chính mới liên quan đến giảm phát thải khí nhà kính và tín chỉ carbon.

Trong bối cảnh trên, lộ trình xanh hoá Việt Nam và phát triển bền vững đòi hỏi sự vào cuộc của toàn nền kinh tế, đặc biệt là sự tham gia có trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp; đồng thời thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp và tổ chức xã hội hiệu quả hơn, tăng khả năng tác động, lan tỏa để tạo giá trị chung (CSV - creating shared value). Tại nhiều quốc gia phát triển, hợp tác tạo giá trị chung (CSV) đã trở thành xu hướng mới so với CSR truyền thống khi doanh nghiệp biến các thách thức xã hội, môi trường trở thành cơ hội, chiến lược kinh doanh bền vững. Hợp tác giữa doanh nghiệp và tổ chức xã hội đóng góp tích cực trong mục tiêu giảm phát thải và bảo vệ môi trường, tạo động lực thúc đẩy hoạt động kinh doanh có trách nhiệm, nâng cao vị thế, uy tín thương hiệu và hướng tới đạt được lợi ích kinh tế - xã hội - môi trường bền vững.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Dự án báo chí của UNESCO giúp nhà báo gắn bó với nghề

Dự án báo chí của UNESCO giúp nhà báo gắn bó với nghề

(PNTĐ) - Dự án "Báo chí bền bỉ" (Resilient Journalism) của FEPALC và UNESCO nhằm bảo vệ và hỗ trợ các nhà báo ở Mỹ Latinh và Caribbean tiếp tục công việc trong môi trường an toàn, đồng thời giúp họ tái hòa nhập và được công nhận tại cộng đồng tiếp nhận.
2.400 trẻ em Hà Nội được học bơi an toàn

2.400 trẻ em Hà Nội được học bơi an toàn

(PNTĐ) -Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà vừa ký ban hành Quyết định số 736/QĐ-UBND ngày 17/02/2025 về việc phê duyệt nội dung văn kiện và tiếp nhận dự án "Hỗ trợ triển khai các can thiệp hiệu quả và bền vững để phòng, chống đuối nước trẻ em" do Tổ chức Campaign for Tobacco-Free Kids, quốc tịch Hoa Kỳ tài trợ cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.