Tiểu đoàn nữ Trưng Trắc kỷ niệm 50 năm ngày thành lập

NGỌC MAI
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 11/12, tại Hà Nội, Hội Nữ chiến sĩ Trường Sơn, Hội Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Thành phố Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Tiểu đoàn nữ Trưng Trắc.

 Tiểu đoàn nữ Trưng Trắc kỷ niệm 50 năm ngày thành lập - ảnh 1
Bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội chúc mừng Tiểu đoàn nữ Trưng Trắc 

Tham dự Lễ kỷ niệm có gần 400 đại biểu là các tướng lĩnh, cựu chiến binh, nữ cựu chiến binh đã từng chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên chiến trường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Bà Lê Thị Thiên Hương, Phó CHủ tịch Hội LHPN Hà Nội đến chúc mừng Tiểu đoàn nữ Trưng Trắc.

Tại Lễ kỷ niệm, các đại biểu cùng ôn lại lịch sử hào hùng của Tiểu đoàn nữ Trưng Trắc. Ngày 5/6/1971, Tiểu đoàn nữ Trưng Trắc được thành lập và nhận lệnh vào chiến trường. Đây là đơn vị bộ đội nữ đầu tiên của miền Bắc được thành lập, cũng là đơn vị bộ đội nữ đầu tiên của miền Bắc được điều động cho chiến trường Trường Sơn. Tiểu đoàn nữ Trưng Trắc được tổ chức với quân số trên 500 chiến sĩ nữ thanh niên tuổi mười tám, đôi mươi của 14 huyện, thị của tỉnh Hà Tây (nay thuộc Hà Nội), được biên chế thành 4 đại đội và phân công vào các lực lượng như: Mở đường, bảo đảm giao thông, chiến sĩ thông tin liên lạc, giao liên, hậu cần, quân y…

 Tiểu đoàn nữ Trưng Trắc kỷ niệm 50 năm ngày thành lập - ảnh 2
Ban Tổ chức tặng quà các gia đình liệt sĩ, nữ chiến sĩ Trường Sơn là thương binh, có hoàn cảnh khó khăn

Trong 5 năm từ 1971 - 1975, Tiểu đoàn nữ Trưng Trắc đã trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên chiến trường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh, vượt qua bao gian khổ, ác liệt của chiến trường để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhiều đồng chí đã trở thành chiến sĩ thi đua, chiến sĩ quyết thắng, có đồng chí được tham dự lễ báo công toàn quân. Đã có gần 20 nữ liệt sĩ của tiểu đoàn nằm lại chiến trường. Hòa bình lập lại, các nữ chiến sĩ Trường Sơn của Hà Nội nói chung và nữ chiến sĩ Tiểu đoàn Trưng Trắc nói riêng trở về địa phương công tác, sản xuất, tiếp tục xây dựng quê hương. Nhiều đồng chí đã trở thành nhà quản lý, lãnh đạo cấp tỉnh, huyện, các doanh nghiệp lớn, các nhà giáo, kỹ sư, bác sĩ…

Nhằm kết nối, tri ân, giúp đỡ, thăm hỏi nhau, Ban liên lạc Tiểu đoàn nữ Trưng Trắc đã được thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên 14 Ban liên lạc tiểu đoàn nữ Trưng Trắc trên địa bàn Hà Nội. Toàn Thành phố hiện đã tập hợp được gần 2.000 hội viên nữ đã từng chiến đấu, công tác ở Trường Sơn, trong đó có gần 400 nữ Tiểu đoàn Trưng Trắc tham gia hoạt động trong Hội Chiến sĩ Trường Sơn Hà Nội. Trong những năm qua, Ban liên lạc Tiểu đoàn nữ Trưng Trắc đã cùng với nữ chiến sĩ Trường Sơn Hà Nội vận động xây dựng 49 ngôi nhà tình nghĩa, tổng trị giá gần 7 tỷ đồng; tặng hơn 3.000 suất quà, trị giá hơn 600 triệu đồng cho các gia đình chính sách, đồng đội có hoàn cảnh khó khăn.

 Tiểu đoàn nữ Trưng Trắc kỷ niệm 50 năm ngày thành lập - ảnh 3
Tiết mục văn nghệ của các chiến sĩ Trường Sơn tại Lễ kỷ niệm

Trong thời gian tới, các nữ Tiểu đoàn Trưng Trắc sẽ tiếp tục cùng Hội Chiến sĩ Trường Sơn đẩy mạnh các hoạt động tình nghĩa, đi tìm đồng đội, tri ân, thăm hỏi, giúp đỡ kịp thời các đồng đội có hoàn cảnh khó khăn.

Tại lễ kỷ niệm, phối hợp với các nhà tài trợ, Ban Tổ chức Lễ kỷ niệm đã trao  tặng 100 suất quà cho các gia đình liệt sĩ, nữ chiến sĩ Trường Sơn là thương binh, có hoàn cảnh khó khăn.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

(PNTĐ) - Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một giải pháp hoàn chỉnh là đình chỉ chiến sự trên toàn bán đảo Đông Dương đi đôi với giải pháp chính trị cho vấn đề Việt Nam, Lào và Campuchia trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước Đông Dương".