“Tinternet” - nâng cao nhận thức về tin giả, tin thật cho người dùng mạng

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Tối 23/11, Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp cùng CTCP Việt Nam (Vinamilk), Báo VnExpress và CTCP dịch vụ trực tuyến FPT tổ chức Chương trình Tinternet - Nâng cao ý thức người dùng mạng tại Việt Nam. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Chiến dịch “Tin” với thông điệp “Tin trên mạng, tin cho đúng”.

Đây là một trong những chuỗi hoạt động của Dự án Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020-2024, với sự đồng hành xuyên suốt của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk), mục tiêu hỗ trợ cho sự phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam hòa nhập với sự phát triển của báo chí thế giới, góp phần thực hiện tốt vai trò trong việc xây dựng khát vọng về một Việt Nam hùng cường và vươn cao hơn nữa. 

“Tinternet” - nâng cao nhận thức về tin giả, tin thật cho người dùng mạng - ảnh 1
Đại diện nhà sáng lập ứng dụng Momo chia sẻ về cách xử lý vấn đề tin giả, tin sai sự thật về doanh nghiệp

Thông tin tại chương trình, ông Lê Quang Tự Do - Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết: Sau 2 tháng thực hiện chiến dịch “Tin” với thông điệp “Tin trên mạng, tin cho đúng”, đã có hơn 60 đơn vị báo chí, truyền thông đưa tin về chương trình; hơn 50 bài viết trên VnExpress cung cấp thông tin, giúp công chúng có thêm hiểu biết và nâng cao ý thức phòng, chống và hạn chế tin giả, tin sai sự thật.

Bên cạnh đó, website chính thức của chương trình cũng thu hút gần 50.000 lượt truy cập trong vòng 1 tháng. Cuộc thi sáng tạo nội dung "Anti fake news" đã thu hút hơn 50 bài dự thi, với hơn 130 triệu lượt xem sau gần 1 tháng triển khai. Bên cạnh các video dự thi, có hơn 100 video cũng tham gia đưa tin về chương trình, đạt gần 280 triệu lượt xem. Đến ngày 20111, đã có gần 1,5 triệu video gắn hashtag "Anti fake news" trên nền tảng TikTok, đạt số lượt xem lên đến hơn 5 tỷ lượt.

“Tinternet” - nâng cao nhận thức về tin giả, tin thật cho người dùng mạng - ảnh 2
Ông Lê Quang Tự Do - Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử thông tin về cuộc thi

Theo đó, chiến dịch “Tin” được tổ chức từ tháng 9 – 11/2023, bao gồm các hoạt động chính: Cuộc thi sáng tạo nội dung "Anti Fake News" trên nền tảng TikTok, Chương trình tổng kết Chiến dịch Tinternet và chuỗi bài truyền thông lan tỏa thông điệp chương trình; với mục tiêu cung cấp những thông tin, kỹ năng cơ bản để người sử dụng Internet có thể nhận biết, phát hiện, phòng chống tin giả, thông tin xấu độc trên mạng.

Đồng thời, chương trình cũng hướng đến mục tiêu giúp cho người dùng Internet nhận thức rõ trách nhiệm trong việc đăng tải, cung cấp, chia sẻ thông tin trên không gian mạng.

“Tinternet” - nâng cao nhận thức về tin giả, tin thật cho người dùng mạng - ảnh 3
Ban tổ chức trao tặng chứng nhận và phần thưởng cho Top 10 video xuất sắc nhất tại cuộc thi "Anti Fake News"

Tại chương trình, Ban tổ chức đã trao giải cuộc thi “Anti Fake News” cho những video xuất sắc trong khuôn khổ cuộc thi. Trước đó, ngày 15/11, top 10 video xuất sắc đã được công bố để bước vào Vòng Chung cuộc với kết quả cụ thể: Lê Phúc Thành - TikTok: Phúc Thành 22; Trần Thị Mỹ Uyên - TikTok: Trần Mỹ Uyên; Nguyễn Thị Ngọc Hà - TikTok: Nghệ sĩ Hà Myo; Thịnh Kim Lan - TikTok: Tiệm vàng Thịnh Kim Lan; Phan Thanh Bữu Hòa - TikTok: Bữu Vi Vu; Nguyễn Ngọc Thắng - TikTok: Thắng Múc Bang; Nguyễn Thị Diệu Linh - TikTok: Linh Barbie; Lê Thị Khánh Linh - TikTok: Béo mà cháy; Nguyễn Ngọc Hoàng Anh - TikTok: Oanh Gấu; Nguyễn Văn Thanh Ngọc - TikTok: Lăn cùng Nuchuu.

“Tinternet” - nâng cao nhận thức về tin giả, tin thật cho người dùng mạng - ảnh 4
Các khách mời tham gia giao lưu tại hội thảo trong khuôn khổ chương trình

Cũng trong khuôn khổ chương trình, hội thảo “Tin nên tin” với phần chia sẻ, truyền cảm hứng về chủ đề phòng chống và hạn chế tin giả, tin sai sự thật, cũng như câu chuyện làm nghề của những người sản xuất thông tin và sáng tạo nội dung trên Internet: Dino Vũ, Nguyễn Lâm Thảo Tâm… đã nhận được sự quan tâm của đông đảo các bạn sinh viên và khán giả tham dự.

Bên cạnh đó, Khu vực booth của chương trình Tinternet sẽ được tổ chức từ 8h00 đến 17h30 tại khuôn viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền với nhiều trò chơi thú vị về chủ đề Anti Fake News và các phần quà hấp dẫn dành cho người tham dự.

“Tinternet” - nâng cao nhận thức về tin giả, tin thật cho người dùng mạng - ảnh 5
Ông Nguyễn Tấn Lực - Giám đốc kinh doanh Vinamilk tại Hà Nội thông tin về việc đồng hành nâng cao ý thức người dùng trong phòng, chống tin giả.

Chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Chương trình Tinternet - Nâng cao ý thức người dùng mạng tại Việt Nam sẽ góp phần lan tỏa thông điệp của Chiến dịch “Tin” trong việc nâng cao ý thức và trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân khi tham gia Internet để tạo nên một không gian mạng trong sạch và an toàn.

Theo ông Nguyễn Tấn Lực - Giám đốc kinh doanh Vinamilk tại Hà Nội chia sẻ, “Tinternet - Nâng cao ý thức người dùng mạng tại Việt Nam” là một hoạt động ý nghĩa nhằm nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm mỗi cá nhân, tổ chức khi tham gia cung cấp, chia sẻ thông tin trên mạng, cũng như tạo ra sân chơi lành mạnh để người sử dụng sáng tạo, sản xuất các nội dung tích cực, có ích, đem lại giá trị cho cộng đồng. Đây cũng là một trong những hoạt động ý nghĩa của dự án Phát triển báo chí Việt Nam mà Vinamilk trực tiếp tham gia cùng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử.

“Tinternet” - nâng cao nhận thức về tin giả, tin thật cho người dùng mạng - ảnh 6
Ông Lê Quang Tự Do - Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử trao thưởng cho tác gải đạt giải Nhất của cuộc thi
Từ năm 2020 đến hết nay, với sự đồng hành của Vinamilk, Dự án phát triển báo chí Việt Nam đã tổ chức thành công hơn 30 hoạt động bao gồm tổ chức các khóa tập huấn, các diễn đàn, hội thảo về công nghệ, báo chí, xuất bản 08 cuốn sách về nghiệp vụ báo chí…
Hoạt động tiếp cận được đến với hơn 15.000 lượt các nhà quản lý báo chí, cán bộ quản lý truyền thông, phóng viên báo chí trên cả nước. Chương trình Tinternet - Nâng cao ý thức người dùng mạng tại Việt Nam là một trong những hoạt động ý nghĩa của dự án.

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.