Hà Đông

Tọa đàm kỷ niệm 50 năm chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không

NGỌC MAI
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 22/12/2022, Hội LHPN quận Hà Đông phối hợp với phường Kiến Hưng, quận Hà Đông (Hà Nội) tổ chức chương trình tọa đàm kỷ niệm 50 năm chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” vơi sự có mặt của nhiều nhân chứng lịch sử.

  

 Tọa đàm kỷ niệm 50 năm chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không - ảnh 1
Ban Tổ chức buổi tọa đàm tặng hoa các nhân chứng lịch sử trận đánh 12 ngày đêm “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”

 

Những ngày này 50 năm trước, cùng với các tỉnh, thành phố phía Bắc, thành phố Hà Nội phải hứng chịu những cuộc tấn công điên cuồng bằng không quân của đế quốc Mỹ, với âm mưu "đưa Việt Nam trở lại thời kỳ đồ đá". Với bản lĩnh, ý chí quyết tâm “dám đánh, biết đánh và quyết thắng” quân thù, cùng tinh thần chiến đấu dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, nên ngay từ trận đầu ra quân bộ đội ta đã bắn rơi tại chỗ “Siêu pháo đài bay” B.52, mở màn cho những thắng lợi vang dội trong những trận đánh sau đó. Trong 12 ngày đêm, quân và dân Hà Nội sát cánh cùng các lực lượng, các địa phương đã đánh bại hoàn toàn cuộc tập kích chiến lược, bắn rơi 81 máy bay các loại, trong đó, có 34 chiếc siêu pháo đài bay B.52, bắt nhiều phi công Mỹ, làm nên chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, gây chấn động toàn thế giới. Chiến dịch phòng không bảo vệ Hà Nội cuối năm 1972 là một chiến dịch có qui mô lực lượng tác chiến đối kháng trên không gian lớn nhất từ sau thế chiến thứ II và là một chiến dịch có không gian tác chiến rộng chưa từng có ở Việt Nam, gồm toàn bộ không phận ở miền Bắc, trong đó, Hà Nội là điểm tựa phòng ngự cuối cùng và quyết định thắng bại giữa ta và địch.

 Tọa đàm kỷ niệm 50 năm chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không - ảnh 2
Tiết mục văn nghệ tại buổi tọa đàm 

Tại Lễ kỷ niệm, Bí thư Đảng ủy phường Kiến Hưng Phạm Nguyên Trọng ôn lại: Trong 12 ngày đêm ác liệt này, vào hồi 3h50' ngày 22/12/2022 (tức ngày 17/11 âm lịch), B52 Mỹ đã ném 72 quả bom xuống xã Kiến Hưng (nay là phường Kiến Hưng). Bom Mỹ rơi xuống địa bàn xã kéo thành một vệt dài tới 1.800m, rộng 150m. Thôn Mậu Lương rơi xuống 46 quả, gồm 38 quả bom phá; Đa Sỹ 17 quả, có 13 quả bom phá. Khu vực tiếp giáp giữa hai thôn rơi 9 quả bom, có 5 quả bom phá. Bom Mỹ đã hủy diệt nặng nề xóm Chùa thôn Mậu Lương, khu vực đình và xóm Bắc thôn Đa Sỹ. Bom Mỹ vừa dứt, cán bộ xã, lực lương dân quân và nhiều người dân ở xã và hai thôn đã có mặt ở hiện trường để đào bới, cứu hộ những người bị bom Mỹ vùi lấp trong đống nhà cửa đổ nát. Trận ném bom của không quân Mỹ xuống Kiến Hưng đã giết hại 80 người dân trong đó có 36 trẻ em vô tội. Trong số 80 người, xã Kiến Hưng có 54 người gồm Mậu Lương 22 người, Đa Sỹ 32 người, trong đó có 20 trẻ em. Số người còn lại của các cơ quan sơ tán tại Kiến Hưng, gồm xưởng trường Mỹ nghệ đình Đa Sỹ có 13 người, Viện Quân Y 103 có 10 người, còn lại ở nhà máy cơ khí Nông nghiệp. Trong số 24 người bị thương có 19 người thuộc xã Kiến Hưng. 

 Tọa đàm kỷ niệm 50 năm chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không - ảnh 3
Các đại biểu dự buổi tọa đàm kỷ niệm 50 năm chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không"

Sau trận bom, Thị ủy - Ủy ban hành chính thị xã huy động lực lượng cơ động của thị xã, các địa phương ở nội và ngoại thị đến trợ giúp. Lực lượng y tế ở xã, bệnh viện tỉnh, viện Quân Y 103 đều đến cứu trợ kịp thời. Nhà cửa đổ nát được thu dọn, những người bị vùi lấp, sập hầm, bị thương được cứu chữa, băng bó đưa đi viện kịp thời. Trong khoảng 2 giờ, lực lượng cứu trợ và nhân dân trong xã đào bới cứu được 31 người. Trong khoảng 7 giờ, cán bộ, nhân dân Kiến Hưng và lực lượng cứu trợ đã cơ bản giải quyết hậu quả của trận ném bom khủng khiếp này. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, với truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, nhân dân Kiến Hưng đã giúp nhau hàng nghìn ngày công sửa chữa lại nhà cửa, khôi phục cuộc sống.

Những chiến công và đóng góp của Đảng bộ và nhân dân Kiến Hưng nói riêng, quận Hà Đông nói chung đã tạo nên sức mạnh cùng với quân dân Thủ đô làm nên Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”. Chiến thắng làm cho Mỹ bị thất bại nặng nề, đế quốc Mỹ buộc phải tuyên bố chấm dứt cuộc tập kích đường không chiến lược vào Hà Nội, Hải Phòng, ngừng ném bom từ vĩ tuyến 20 trở ra và ký Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam, tạo điều kiện để hoàn thành công cuộc giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

 Tọa đàm kỷ niệm 50 năm chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không - ảnh 4
Các nhân chứng lịch sử tham gia chương trình tọa đàm giao lưu 

50 năm đã qua, chiến thắng lịch sử này để lại nhiều bài học vô cùng quý giá, khơi dậy ý chí, niềm tin, sự quyết tâm của toàn Đảng bộ và nhân dân, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, xây dựng phường Kiến Hưng và quận Hà Đông ngày càng giàu đẹp, thanh lịch, văn minh, xứng đáng với truyền thống hào hùng. Bí thư phường Kiến Hưng Phạm Nguyên Trọng bày tỏ, kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” là dịp để chúng ta ôn lại truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc, làm sống lại những ngày tháng hào hùng mà cha, anh chúng ta đã cống hiến, hy sinh cho độc lập, tự do của Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân.

 Tọa đàm kỷ niệm 50 năm chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không - ảnh 5
Tặng quà tri ân các cá nhân, gia đình trực tiếp tham gia chiến dịch 12 ngày đêm “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”

Tại lễ kỷ niệm, các nhân chứng lịch sử đã tham gia giao lưu, chia sẻ nhiều kỷ niệm về những ngày tháng trực tiếp tham gia chiến đấu đầy oanh liệt, hào hùng. Trong đó, Đại tá Lê Trọng Nhậm, nguyên Phó tham mưu trưởng Sư đoàn 369 Quân chủng Phòng không - Không quân và các bà: Nguyễn Thị Linh, nguyên cán bộ trạm Y tế phường Kiến Hưng; bà Hoàng Thị Khánh, nguyên Trung đội trưởng dân quân là những người trực tiếp tham gia chiến dịch 12 ngày đêm trên địa bàn đã chia sẻ về trận đánh 12 ngày đêm và những mất mát đau thương cũng như tinh thần chiến đấu, khắc phục thiệt hại sau trận chiến của quân, dân Kiến Hưng. Các nhân chứng khẳng định, quân và dân ta tất cả đều chung lòng dũng cảm, quyết tâm chiến đấu và chiến thắng vì Tổ quốc.

Dịp này, Hội LHPN quận Hà Đông và phường Kiến Hưng tặng 42 suất quà để tri ân các cá nhân đã trực tiếp tham gia chiến dịch 12 ngày đêm “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

(PNTĐ) - Dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, nhiều gia đình chọn đi du lịch bằng xe ôtô tự lái. Để chuyến đi được an toàn, có mấy lưu ý sau: