Phát động Tháng hành động quốc gia vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực giới năm 2022

Tôn trọng và bình đẳng giữa mọi giới trong mọi bối cảnh

QUỲNH ANH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Lễ phát động Tháng hành động là hoạt động khởi đầu cho chiến dịch truyền thông cao điểm về bình đẳng giới trong năm 2022. Cùng với Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới cấp quốc gia năm 2022, sẽ có hàng ngàn hoạt động hưởng ứng Tháng hành động được tổ chức trực tiếp và trực tuyến trên cả nước với các quy mô khác nhau thu hút sự tham gia của hàng triệu người dân trên khắp cả nước.

Tôn trọng và bình đẳng giữa mọi giới trong mọi bối cảnh - ảnh 1
Các đại biểu bấm nút phát động Tháng hành động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới cấp quốc gia năm 2022

 

Ngày 12/11, tại thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và các cơ quan Liên hợp quốc tại Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2022, với chủ đề “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái”.

Tham dự buổi Lễ phát động có các đồng chí: Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Phạm Minh Thông; Bà Elisa Fernandez Saenz, Trưởng Đại diện UN Women, cùng đại diện các bộ, ngành, Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ các cơ quan trung ương và địa phương, các đối tác quốc tế cùng hơn 500 học sinh, sinh viên và người dân tại địa phương.

Báo cáo về khoảng cách giới năm 2021 của Diễn đàn Kinh tế thế giới cho thấy, các nước sẽ mất tới 136 năm thay vì 100 năm để thu hẹp khoảng cách giới do dịch COVID-19. Điều này đòi hỏi Chính phủ các quốc gia phải nỗ lực nhiều hơn nhằm đạt được các mục tiêu về bình đẳng giới thực chất. Chủ đề Tháng hành động năm nay một lần nữa khẳng định những ưu tiên và cam kết của Việt Nam trong việc thúc đẩy bình đẳng giới thực chất, góp phần giúp phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, giảm bớt áp lực và nguy cơ bị bạo lực, xâm hại, trong bối cảnh Việt Nam đang phục hồi sau ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà khẳng định về những cam kết và nỗ lực của của Việt Nam trong việc đảm bảo an sinh xã hội và thực hiện bình đẳng giới, phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới thời gian qua, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và đề nghị các cấp, các ngành, địa phương chú trọng công tác truyền thông để nâng cao nhận thức của các cơ quan, tổ chức, của người dân về bình đẳng giới; chủ động cam kết và có những hành động cụ thể, thiết thực để xây dựng một xã hội bình đẳng, không có bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em.

Tôn trọng và bình đẳng giữa mọi giới trong mọi bối cảnh - ảnh 2
Đoàn xe diễu hành hưởng ứng Tháng hành động

 

Thừa ủy quyền của Bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc, Bà Elisa Fernandez, Trưởng Đại diện UN Women đưa ra những khuyến nghị cụ thể để giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của bất bình đẳng giới, phân biệt đối xử và bạo lực giới bao gồm thúc đẩy những thay đổi chuẩn mực xã hội thông qua phát triển văn hóa tôn trọng và bình đẳng giữa mọi giới trong mọi bối cảnh: Tại nhà, tại trường học, nơi làm việc, tại các địa điểm công cộng bao gồm cả không gian mạng.

“Những nỗ lực này cần được đi kèm với ý chí chính trị mạnh mẽ được thể hiện qua luật pháp và chính sách toàn diện; các sáng kiến thay đổi chuẩn mực xã hội dựa trên bằng chứng dài hạn; cung cấp dữ liệu đáng tin cậy về các hình thức phân biệt đối xử dựa trên giới và bạo lực đối với các nhóm khác nhau; và quan trọng nhất là sự sẵn có của các dịch vụ thiết yếu về giới nhạy cảm với giá cả phải chăng, đáng tin cậy cho những người sống sót sau bạo lực trên cơ sở giới”- bà Elisa Fernandez nhấn mạnh.

Thay mặt các tổ chức Liên hợp quốc tại Việt Nam, Bà Elisa Fernandez khẳng định Liên hợp quốc cam sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc thúc đẩy bình đẳng giới, xóa bỏ phân biệt đối xử và bạo lực giới, hướng tới việc đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững.

Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới được tổ chức từ ngày 15/11 đến ngày 15/12 hằng năm. Qua 6 năm triển khai (2016-2021), đã có hơn 10 triệu lượt người được truyền thông, tiếp cận với các thông điệp của Tháng hành động, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cán bộ và người dân đối với công tác bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Hàng năm, 100% các địa phương và nhiều bộ ngành, cơ quan trung ương đã xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động.

 


Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Bà Văn Thúy Hoa tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Bà Văn Thúy Hoa tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(PNTĐ) - Với tinh thần “đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024-2029 đã hiệp thương dân chủ, cử ra Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm khóa III gồm 55 đại biểu. Bà Văn Thúy Hoa tái đắc cử chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm khóa III.
Hội LHPN Hà Nội đề nghị xử lý nghiêm đối tượng xâm hại khiến bé gái 12 tuổi mang thai

Hội LHPN Hà Nội đề nghị xử lý nghiêm đối tượng xâm hại khiến bé gái 12 tuổi mang thai

(PNTĐ) - Liên quan đến vụ việc bé gái N.T.N.L, 12 tuổi (trú tại xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội) mang thai 38 tuần, nghi bị hàng xóm xâm hại, Hội LHPN TP Hà Nội cho biết đã nắm được thông tin vụ việc, đồng thời có công văn gửi các cơ quan chức năng huyện Thanh Trì đề nghị điều tra, xử lý nghiêm vụ việc.
Sôi nổi cuộc thi Chung kết “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions” năm học 2023 - 2024“

Sôi nổi cuộc thi Chung kết “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions” năm học 2023 - 2024“

(PNTĐ) - Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023 - 2024; Thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chứcVòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.