Tôn vinh nhiều cá nhân, tập thể có đóng góp tích cực trong hoạt động công tác xã hội

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 23/3, Sở Lao động Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày công tác xã hội Việt Nam (25/3/2023).

Tôn vinh nhiều cá nhân, tập thể có đóng góp tích cực trong hoạt động công tác xã hội - ảnh 1
Các đại biểu chứng kiến các đơn vị ký hợp tác

Dự buổi lễ, về phía trung ương có Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và xã hội Nguyễn Thị Hà. Về phía thành phố Hà Nội có, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Hồng Sơn, cùng đại diện các ban, sở, ngành.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và xã hội thành phố Nguyễn Hồng Dân cho biết, ngày 15/9/2016 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1791/QĐ-TTg lấy ngày 25/3 hằng năm là “Ngày Công tác xã hội Việt Nam”. Năm 2023, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã chọn chủ đề của “Ngày công tác xã hội Việt Nam” lần thứ 7 là "Công tác xã hội Việt Nam - Chuyên nghiệp, sáng tạo và phát triển".

Đây là dịp để tôn vinh giá trị cao quý, ý nghĩa nhân văn của nghề công tác xã hội; ghi nhận vai trò và đóng góp của người làm công tác xã hội trong việc tham gia giải quyết các vấn đề của cá nhân, gia đình, nhóm, cộng đồng và xã hội, góp phần bảo đảm thực hiện quyền con người, công bằng, tiến bộ xã hội và hạnh phúc của Nhân dân.

Tôn vinh nhiều cá nhân, tập thể có đóng góp tích cực trong hoạt động công tác xã hội - ảnh 2
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến tặng biểu trưng cho các tập thể, cá nhân đóng góp tích cực trong công tác xã hội

Trên thế giới, ngành Công tác xã hội ra đời và phát triển từ vài thế kỷ trước và nghề công tác xã hội được công nhận là một nghề chuyên nghiệp. Ở Việt Nam, ngành Công tác xã hội đã có những bước phát triển mới, công tác xã hội đã trở thành một nghề chính thức.

Công tác xã hội được thực hiện trong nhiều lĩnh vực như: Bảo vệ trẻ em và phụ nữ nạn nhân của bạo hành gia đình và các hình thức bạo lực, ngược đãi, bóc lột, lạm dụng khác; trợ giúp xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội; tư pháp; giáo dục; Y tế; phát triển cộng đồng; quản lý các dịch vụ xã hội của Chính phủ, tổ chức xã hội; nghiên cứu, xây dựng chính sách...

Tôn vinh nhiều cá nhân, tập thể có đóng góp tích cực trong hoạt động công tác xã hội - ảnh 3
Các đồng chí lãnh đạo trao chứng nhận cho các tập thể có thành tích nổi bật trong hoạt động công tác xã hội

Ông Nguyễn Hồng Dân nhấn mạnh: “Phát triển công tác xã hội trong các lĩnh vực này có một ý nghĩa quan trọng. Bằng cách tìm hiểu, nắm bắt đặc điểm về nhu cầu của các chủ thể, nhất là những người thường bị nhìn nhận là “yếu thế”, hoàn cảnh thực tế của họ, cán bộ công tác xã hội sẽ đưa ra những hỗ trợ thích hợp cho đối tượng hưởng dịch vụ công tác xã hội. Điều này sẽ góp phần giải quyết các vấn đề của xã hội một cách hiệu quả và tăng cường an sinh xã hội”.

Ngày 22/01/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 112/QĐ-TTg về Chương trình phát triển công tác xã hội giai đoạn 2021-2030; Thành ủy đã ban hành Chương trình số 08-CTr/TU về Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025. UBND Thành phố ban hành Kế hoạch số 141/KH-UBND về thực hiện Chương trình phát triển công tác xã hội của thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2030.

Tôn vinh nhiều cá nhân, tập thể có đóng góp tích cực trong hoạt động công tác xã hội - ảnh 4
Các đồng chí lãnh đạo trao chứng nhân các cá nhân có đóng góp tích cực trong hoạt động công tác xã hội

Công tác xã hội trên địa bàn Hà Nội đang ngày càng được nhiều người quan tâm, cho đến thời điểm hiện tại đã trở thành hoạt động không thể thiếu, đặc biệt là trong ngành Lao động - Thương binh và Xã hội. Hệ thống tổ chức bộ máy và đội ngũ nhân viên làm công tác xã hội ngày càng được mở rộng. Chỉ tính riêng từ năm 2016 đến nay, Trung tâm công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội đã trao quà, học bổng, xe đạp, đồ dùng học tập, thiết bị vui chơi,... cho trên 77.000 lượt trẻ em, tư vấn, tham vấn, trợ giúp cho trên 3.600 người là trẻ em, phụ nữ và các đối tượng cần sự bảo vệ khẩn cấp, trang bị kỹ năng sống cho gần 1.500 lượt trẻ em.

Tôn vinh nhiều cá nhân, tập thể có đóng góp tích cực trong hoạt động công tác xã hội - ảnh 5
Các đồng chí lãnh đạo trao chứng nhân các cá nhân có đóng góp tích cực trong hoạt động công tác xã hội

Mặc dù kết quả đạt được rất đáng khích lệ, ông Nguyễn Hồng Dân chỉ cho rằng, ngành công tác xã hội vẫn còn một số tồn tại: Mạng lưới các cơ sở cung cấp dịch vụ còn thiếu và yếu về số lượng, chất lượng và chưa phát huy vai trò của tổ chức ngoài công lập. Đội ngũ cán bộ làm công tác xã hội còn thiếu và chưa chuyên nghiệp, chưa được đào tạo bài bản. Một số hoạt động trợ giúp xã hội chưa đạt được kết quả như mong muốn.

Tôn vinh nhiều cá nhân, tập thể có đóng góp tích cực trong hoạt động công tác xã hội - ảnh 6
Các đồng chí lãnh đạo trao học bổng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thành tích tốt trong học tập

Thời gian tới, các các cấp, các ngành, các địa phương cần lồng ghép nội dung của chương trình phát triển công tác xã hội trong các chương trình, kế hoạch, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội của đơn vị mình. 

Trong đó, đẩy mạnh xã hội hóa, huy động nguồn lực của toàn xã hội cho công tác giảm nghèo, chăm lo đời sống cho người có công, các đối tượng yếu thế  và chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển hệ thống an sinh xã hội đa tầng, đa dạng, thống nhất, huy động sự chung tay của toàn xã hội, đảm bảo thực hiện mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Nhân dịp này, nhiều cá nhân, tập thể có đóng góp tích cực trong hoạt động công tác xã hội được vinh danh. Nhiều doanh nghiệp đã ủng hộ hoạt động công tác xã hội của thành phố.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tuyên truyền không sử dụng xe ba bánh, xe tự chế chở hàng cồng kềnh

Tuyên truyền không sử dụng xe ba bánh, xe tự chế chở hàng cồng kềnh

(PNTĐ) -  Trước tình hình hoạt động của hàng loạt các phương tiện xe ba bánh, xe tự chế, xe mô tô kéo theo xe khác chở hàng cồng kềnh lưu thông trên đường gây nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn, Đội CSGT số 3 (Phòng CSGT – Công an Hà Nội) đã cử cán bộ chiến sĩ xuống địa bàn thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn các tiểu thương và tài xế kí cam kết không sử dụng các phương tiện tự chế để chở hàng cồng kềnh, sai quy định.