Tour du lịch quốc tế: Du khách vẫn chưa "mặn mà"

Chia sẻ

Cùng với các tour du lịch nội địa, các doanh nghiệp lữ hành đã thiết kế và giới thiệu nhiều lịch trình du lịch quốc tế với các điểm đến quen thuộc với du khách Việt Nam. Tuy nhiên, số lượng tour du lịch quốc tế bán ra chưa nhiều.

Đắn đo vì giá thành cao

Ngay sau khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch vào ngày 15/3, một số doanh nghiệp lữ hành lớn như Vietravel, Saigontourist, Fiditour, Flamingo Redtours… đã giới thiệu các chương trình du lịch quốc tế, trong đó lựa chọn các nước có chính sách cởi mở, thông thoáng như Thái Lan, Campuchia, Singapore, Ấn Độ, Australia, các nước châu Âu, Mỹ… Tại các đơn vị trên, một số chuyến bay đưa khách Việt Nam đi du lịch quốc tế đã được khởi hành, tuy nhiên, tần suất bay và số lượng khách/đoàn còn khá khiêm tốn, chỉ dừng lại ở con số hơn một trăm người, khác hẳn với sự sôi động và tấp nập trước đó.

Chiều 2/4, gia đình anh Nguyễn Hoài Giang ở ngõ Văn Chương (quận Đống Đa) tham quan hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam 2022 để tìm hiểu tour du lịch nước ngoài. Sau khi tham khảo, anh Giang quyết định hoãn ý định ra nước ngoài thêm vài tháng. “Gia đình tôi muốn tham quan một số nước lân cận để thay đổi không khí nhưng giá thành tour hiện quá cao.

Vì vậy, tôi phải cân nhắc thời điểm phù hợp để cả nhà có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi cùng nhau với mức chi phí phù hợp” - anh Giang cho biết. Tại các gian hàng, giá tour Thái Lan - một trong điểm đến được nhiều người Việt ưa chuộng trước khi dịch bệnh xảy ra do có nhiều trải nghiệm hấp dẫn và giá thành hợp lý thì nay giá đã tăng gấp đôi.

Theo anh Giang, trước năm 2019, giá tour đi đất nước chùa Vàng Thái Lan dao động từ 5-6 triệu đồng cho 5 ngày thì nay đã tăng lên gấp đôi. Chẳng hạn, tại gian hàng của công ty du lịch Best Price, tour Thái Lan 5 ngày có giá 12 triệu đồng/người, khuyến mại giảm 2 triệu đồng so với giá gốc là 14 triệu đồng/người; tại các công ty khác tour đi Thái Lan ở mức 15-16 triệu đồng/người khiến cho du khách rất đắn đo. Vì thế, các tour dự định khởi hành đi Thái Lan trong vài tháng tới khá khiêm tốn.

Các tour đi châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ, Australia để trải nghiệm trượt tuyết, Mỹ, Sri Lanka, Maldives… đều có giá bán tour cao hơn so với trước đây nhưng không cao hơn đến gấp đôi. Vì vậy, theo lịch khởi hành dự kiến từ tháng 4-7, mỗi tháng đều có từ 4-5 chuyến bay khởi hành đến các điểm đến trên. Cụ thể, tour đi Thổ Nhĩ Kỳ có giá 42,99 triệu đồng/người; tour châu Âu 11 ngày 10 đêm có giá từ 86,99 triệu đồng/người; tour đi Australia 7 ngày 6 đêm là 54,99 triệu đồng/người; tour đi Sri Lanka 6 ngày 5 đêm là 29,9 triệu đồng/người…

Theo Giám đốc Điều hành công ty du lịch Vietrantour Nguyễn Thị Huyền, sau khi hoạt động du lịch mở cửa hoàn toàn, nhiều khách du lịch quan tâm trải nghiệm du lịch nước ngoài nhưng do hiện nay mức giá cao, một số nước vẫn áp dụng kiểm soát dịch nên số lượng điểm đến chưa phong phú như trước khi có dịch nên lượng khách đặt tour còn hạn chế.

Những du khách Việt Nam đến Dubai du lịch kết hợp tham gia sự kiện xúc tiến thương mại 	Ảnh: VTNhững du khách Việt Nam đến Dubai du lịch kết hợp tham gia sự kiện xúc tiến thương mại  Ảnh: VT

Điều chỉnh cho phù hợp với thực tế

Lý giải về việc giá tour đi nước ngoài tăng mạnh, Tổng Giám đốc công ty du lịch Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan cho biết: Hiện nay, các đường bay quốc tế đã được khôi phục nhưng tần suất bay trong ngày, trong tuần không nhiều như trước đây, các dịch vụ du lịch chưa có trợ giá, như ở Thái Lan, một số trung tâm du lịch chưa mở cửa lại nên chưa thể có các tour khuyến mại, có giá hấp dẫn.

Trong khi đó, một số quốc gia khác tại Đông Bắc Á trước đây vốn đón nhiều khách Việt nhưng đến nay chưa mở cửa hoạt động du lịch hoàn toàn khiến cho sự lựa chọn của du khách cũng có phần bị hạn chế.

Tour du lịch nước ngoài trước đây vốn là thị phần mang lại doanh thu lớn cho các đơn vị lữ hành, thậm chí có một số doanh nghiệp chỉ chuyên tập trung khai thác một hoặc hai thị trường. Thực trạng trên cũng ảnh hưởng nhất định đến hoạt động của những doanh nghiệp trên.

Tuy nhiên, đây không phải là điều quá lo lắng bởi một số doanh nghiệp đã kịp thời có sự điều chỉnh phù hợp. Có doanh nghiệp thì vẫn tập trung làm tốt thị trường nội địa, khai thác tour tuyến mới đón đầu mùa du lịch hè; một số khác như công ty du lịch Flamingo Redtours đã ứng dụng công nghệ hiện đại để điều tra thị hiếu, xu hướng của du khách, từ đó thiết kế sản phẩm phù hợp.

Thay vì tung ra tour du lịch nước ngoài trọn gói, công ty chào bán sản phẩm Free&Easy dưới dạng combo gồm vé máy bay, phòng khách sạn cho khách đi các nước Đông Nam Á bởi đây là các quốc gia lân cận, du khách có thể dễ dàng đi lại, tham quan chủ động.

Một số công ty khác đẩy mạnh cung ứng các tour đi châu Âu, Mỹ - nơi cộng đồng người Việt khá đông để đáp ứng nhu cầu thăm thân kết hợp của du khách vốn bị gián đoạn trong suốt 2 năm qua do tác động của dịch bệnh. Những thị trường du lịch trên không chỉ xa về khoảng cách địa lý mà còn thực hiện nhiều thủ tục, trong đó có visa, không phải khách nào cũng thành thục trong khi đây là mảng dịch vụ các công ty du lịch thực hiện tốt.

Tổng Giám đốc công ty du lịch Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan nhận định: Trong dịp hè này, du khách Việt đi du lịch nước ngoài sẽ nhiều hơn nhưng để thị trường sôi động hơn cần sự vào cuộc của các hãng hàng không thông qua việc tăng tần suất khai thác các đường bay quốc tế; chính sách cởi mở hơn của một số thị trường trọng điểm và sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng.

THẢO NGUYÊN - HẠNH LÊ

Tin cùng chuyên mục

Đối thoại  về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

Đối thoại về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

(PNTĐ) - Ngày 16/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
Tháng Ba về giỗ Vua Hùng

Tháng Ba về giỗ Vua Hùng

(PNTĐ) - Những ngày này, đông đảo người dân và du khách về với Lễ hội đền Hùng (Phú Thọ). Lễ hội là hoạt động có tính quy mô cấp quốc gia nhằm tưởng nhớ các vua Hùng đã có công dựng nước, hướng mỗi người Việt Nam biết trân quý nguồn cội.
Điều kiện cung cấp nông sản vào chuỗi bán lẻ WinMart

Điều kiện cung cấp nông sản vào chuỗi bán lẻ WinMart

(PNTĐ) - Để cung cấp nông sản vào WinMart/WinMart+/WIN – chuỗi bán lẻ hàng đầu Việt Nam hiện nay, sản phẩm phải đạt chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, Organic… đồng thời, nông trại cũng chịu sự giám sát thường xuyên của bộ phận kiểm soát chất lượng thuộc WinCommerce…