Tranh chấp tài sản, 3 con gái phóng hỏa nhà mẹ ruột

HÀ LAN
Chia sẻ

(PNTĐ) -Thời gian vừa qua, nhiều vụ việc con cái hành hung, đoạt mạng cha mẹ vì mâu thuẫn hay tranh chấp tài sản được ghi nhận đã gióng lên hồi chuông báo động về sự xuống cấp đạo đức nghiêm trọng ở một số đối tượng. Theo các chuyên gia, hành vi trên cần bị lên án mạnh cả về mặt đạo đức lẫn xử lý nghiêm về mặt pháp luật.

Tranh chấp tài sản, 3 con gái phóng hỏa nhà mẹ ruột - ảnh 1
Hiện trường vụ phóng hỏa bằng xăng đốt nhà mẹ đẻ tại Bắc Giang Ảnh: S.T

Đã nhiều ngày trôi qua nhưng người dân ở xã Trung Hòa, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên vẫn chưa thôi bàng hoàng trước sự việc 3 cô con gái dùng xăng đến đốt nhà mẹ đẻ khiến 4 người bị thương. Chỉ vì không đồng tình với phần đất được mẹ cho mà khoảng 10 giờ ngày 30/10, cả 3 cô con gái của bà Đ tìm tới nhà mẹ đẻ để tranh cãi. Mâu thuẫn xảy ra, 3 người con gái đã đổ khoảng 4-5 lít ra sàn nhà rồi phóng hỏa. Ngọn lửa đã khiến cả 4 mẹ con đều bị thương ở các mức độ khác nhau. Ngày 4/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên đã ra Quyết định Khởi tố vụ án hình sự tội Giết người đối với 3 người con gái dùng xăng đốt, theo quy định tại Điều 123, Bộ Luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính pháp (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, đây là một vụ việc nghiêm trọng, vi phạm pháp luật hình sự gây hậu quả lớn khiến 4 người bị thương và hư hỏng, thiệt hại tài sản lên đến 50 triệu đồng. Các đối tượng bị truy tố trách nhiệm hình sự về tội Giết người theo Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015 với khung hình phạt cao nhất lên tới 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Người thực hiện hành vi phạm tội trong tình huống này cũng sẽ phải đối mặt với nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự như hành vi có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn và phạm tội với 2 người trở lên... nên mức hình phạt sẽ rất nghiêm khắc.

Ngoài ra, hành vi phạm tội với người mà mình có trách nhiệm chăm sóc (như cha, mẹ...) cũng là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự bởi hành vi này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội, tình cảm gia đình thiêng liêng.

Theo luật sư Cường, vụ việc trên đã khiến dư luận hoang mang, bức xúc sâu sắc trước hành vi đáng lên án, tàn nhẫn của những người con đối với cha mẹ - người đã sinh thành ra mình. Dù xảy ra mâu thuẫn, vấn đề gì mà con cái mang xăng đốt nhà làm mẹ đẻ của mình bị thương là điều không thể chấp nhận được, hành vi này xâm phạm đến nhiều khách thể mà pháp luật hình sự bảo vệ, cho thấy tính ích kỷ cao độ, coi thường pháp luật, coi thường tính mạng sức khỏe, tài sản của người khác, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Còn theo Thạc sĩ Tâm lý học Cao Thị Hoàn giảng viên Khoa Sư phạm giáo dục nghề nghiệp (Trường Cao đẳng cơ điện Hà Nội) đánh giá, những sự việc “con hành hung cha mẹ” liên tiếp xảy ra thời gian qua đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn đề suy đồi đạo đức nghiêm trọng của một số người trong xã hội. Không ít người đã coi nặng giá trị vật chất mà xem nhẹ giá trị đạo đức, tình nghĩa gia đình. Họ không những không thực hiện tròn bổn phận của một người con ghi nhớ, báo đáp công ơn dưỡng dục, sinh thành của cha mẹ. Thay vào đó, chỉ vì lợi ích vật chất trước mắt đã nhẫn tâm hủy hoại tài sản, thậm chí xâm phạm tới sức khỏe, tính mạng của chính mẹ ruột, người đã mang nặng đẻ đau, nuôi nấng mình thì thật đáng lên án. 

Ở khía cạnh khác, hành động “mang xăng đến đốt nhà mẹ đẻ” là biểu hiện của việc bế tắc về nhiều mặt trong vấn đề giải quyết mâu thuẫn trong gia đình, cụ thể là tranh chấp đất đai. “Để ngăn chặn, hạn chế những sự việc tương tự có thể xảy ra, giải pháp vẫn là đẩy mạnh, tăng cường giáo dục về đạo đức, lối sống, nhận thức cho người dân. Từ đó, mỗi người khi có mâu thuẫn, tranh cãi, khúc mắc sẽ biết mình nên làm gì, cần làm gì trong khuôn khổ của pháp luật, đúng với đạo đức xã hội và thuần phong mỹ tục” - Thạc sĩ Tâm lý học Cao Thị Hoàn nhấn mạnh.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.