Trẻ em cần yêu thương để phát triển

Trâm Anh
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trong quá trình nuôi dạy con, nhiều cha mẹ đã cố gắng thấu hiểu, dành cho con những điều tốt đẹp nhất, đặc biệt quan trọng là tình yêu thương để trẻ phát triển toàn diện.

Cho con tình yêu và dạy con san sẻ tình yêu

Chị Trịnh Thúy Hương là một nữ lãnh đạo quản lý sở hữu nhiều doanh nghiệp. Trong cuộc sống riêng, chị có 2 con, 1 gái 1 trai. Con gái lớn của chị Hương đang ở độ tuổi trăng tròn. Còn nhỏ tuổi nhưng cô bé đã trở thành người mẫu ảnh cho các tạp chí lớn và các thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới. Chia sẻ về cách nuôi dạy con gái, chị Hương cho hay, “nuôi và dạy thành công con gái mình cảm nhận là rất khó.

Phải hiểu, phải kiên nhẫn, phải đồng hành và có cả nuông chiều. Thế nhưng không thể thiếu nguyên tắc và cả những định hướng, giúp đỡ.  Vợ chồng mình cùng quan điểm với con gái thì nên “tinh tế - chân thành”, đừng la mắng hay bạo hành”. Chị nói thêm, rằng nuôi và dạy một đứa con gái, nào đâu chỉ là rèn giũa việc bếp núc hay nội trợ, mà còn phải cùng con bồi đắp ước mơ, đam mê.

Khi sinh con thứ hai, con gái lớn của chị Hương bắt đầu học cách chia sẻ, quan tâm người khác qua trải nghiệm, qua tình yêu của người chị, qua cách bố mẹ dạy em, đôi khi có em làm con nhìn lại chính mình. “Thỉnh thoảng con còn bảo bố mẹ, rằng đúng chiều em như chiều con”, chị Hương nói.

Với con gái, vợ chồng chị Hương có phần hơi... chiều hơn con trai, phần vì muốn cho con biết giá trị của mình xứng đáng được đón nhận những điều tốt đẹp, tử tế. Nhưng mọi thứ đều có giới hạn và nguyên tắc. “Ví dụ, khi cho con đi chơi, đi du lịch, mình cho con chọn khách sạn, chọn phòng. Con thì luôn thích những phòng to nhất, view đẹp nhất, nhưng mình sẽ có giới hạn trong việc lựa chọn này, sao cho phù hợp”. Nhà chị Hương cũng khá nghiêm khắc khi dạy con về khía cạnh tình yêu.

Trẻ em cần yêu thương để phát triển - ảnh 1
Gia đình chị Trịnh Thúy Hương.

Không chỉ với con gái, mà quan điểm chung khi nuôi dạy con của hai vợ chồng chị Hương là cùng nhau hướng tới gia đình, để mỗi ngày các con lớn lên trong vòng tay bố mẹ đều thấy bình an và hạnh phúc. Các con khôn lớn trong sự chỉ dẫn, định hướng với đồng hành cùng cha mẹ.

“Chồng mình hay nói, đánh đập con là tàn nhẫn, là cách lười nhất để dạy con. Vì thế, thay vì đòn roi, mắng nhiếc, nhà mình chọn cách động viên: Bố mẹ yêu các con! Bố mẹ tự hào vì các con! Con đã làm tốt nhất có thể rồi! Không sao, chỉ là kinh nghiệm… lần sau con sẽ làm tốt hơn! Mẹ tin con… Con cái ngày càng lớn thì cha mẹ càng phải là tấm gương, là người truyền cảm hứng cho con”, chị Hương cho biết.

Gia đình là hậu phương vững chắc

Bé Gia Phúc (biệt danh Danny) hiện nay 8 tuổi, đang sống tại Schleswig Holstein, Đức. Mới đây, mẹ của Phúc là chị Mỹ Tiên (32 tuổi) đã chia sẻ một số thành tựu của con khiến nhiều người bất ngờ và ngưỡng mộ.

“Tính đến thời điểm này con đã trải nghiệm được tổng cộng 15 quốc gia: Việt Nam (nơi con sinh ra), Đức (nơi con đang sinh sống), Đan Mạch, Na-Uy, Hà Lan, Bỉ, Luxemburg, Pháp, Ý, Thuỵ Sĩ, Áo, Hungary, Cộng hòa Séc, Slovakia, Ba Lan. Đến tháng 3/2022, con đã hoàn thành chương trình lớp 1&2 trong 1 năm học bằng cách vượt lớp. Theo giáo viên chủ nhiệm thì con là trường hợp duy nhất được đặc cách học vượt trong suốt mấy chục năm cô giảng dạy tại trường. Hiện tại con đang theo học lớp 3, các cô luôn dõi theo từng hành vi và tâm lý để con được phát triển trọn vẹn nhất có thể. Con cũng sưu tầm được 2 đai Kickboxing, 2 huy hiệu chạy bền, 1 giải Marathon và một vài giải bóng đá khu vực. Năm 2023 vừa qua con cũng cứu được 1 chú chim én rơi từ trên cao và một bạn mèo hoang bị thương. Ngoài ra thì con rất mê Thiên văn, Vật lý và Hóa học”, mẹ của Gia Phúc chia sẻ.

Người ta thường nói, trẻ con như trang giấy trắng, người lớn vẽ lên đó thứ gì thì sẽ là như vậy. Do đó, thành tích của bé Gia Phúc không chỉ là nỗ lực của bản thân con mà còn từ sự dạy dỗ, giáo dục của gia đình. Chia sẻ về quan điểm dạy con, chị Mỹ Tiên tâm sự, nhà chị không giới hạn việc con phải làm cái này hay không được làm cái kia, quan trọng là con thấy vui và hứng thú với việc mình làm. Trong mọi tình huống, gia đình luôn là chỗ dựa để con bay cao, bay xa.

Trẻ em cần yêu thương để phát triển - ảnh 2
Bé Gia Phúc và mẹ.

“Theo mình thì mỗi một bé có một khả năng khác nhau, nếu bố mẹ quan tâm, phát triển đúng hướng thì con sẽ phát huy được khả năng mà bố mẹ không cần phải áp lực gì hết. Cha mẹ hãy cứ trở thành chỗ dựa tinh thần cho con, tin tưởng và hỗ trợ con hết mình. Khi con cần nói điều gì, bố mẹ nên chịu khó lắng nghe ý kiến của con, vì đôi khi đó là điều rất quan trọng với con ở tại thời điểm đó”, chị Tiên chia sẻ thêm.

Không áp đặt và luôn đồng hành, động viên, khuyến khích con cũng là quan điểm của chị Hoài Thu (giáo viên mầm non tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). “Con gái mình không phải thần đồng, cũng không phải là một học sinh quá nổi bật, quá ưu tú, con học trường công lập bình thường. Nhưng không vì thế mà mình gây áp lực cho con, hay là so sánh con với các trẻ khác”. Con chị Hoài Thu không thích vẽ, vì tự thấy vẽ không đẹp; không thích hát, vì tự thấy hát không hay. Không sao cả, chị Thu không yêu cầu con phải giỏi toàn diện.

Tuy nhiên, con gái chị lại thích múa, khi tham gia các cuộc thi nhảy múa thì con cố gắng tập luyện nhiều, các động tác trau chuốt hơn và đẹp nhất có thể. Chị ủng hộ, động viên con nhận thức được điểm chưa tốt của bản thân, và có tinh thần khắc phục dần dần cũng như biết điểm mạnh để phát huy.

Dù là múa, vẽ, hay bất cứ môn học, môn thể thao nào con thích thì đó sẽ là môn học tốt nhất cho con chứ không phải theo góc nhìn của bố mẹ. “Trẻ em luôn rất cần yêu thương và đầu tư nguồn lực để phát triển. Cha mẹ hãy yêu cả những mặt mạnh, yếu và là hậu phương để con nương tựa”, chị Thu chia sẻ.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Thời tiết hai ngày diễn ra Lễ Quốc tang bắt đầu oi nóng, nhiều người dân từ khắp mọi miền đất nước đã bày tỏ lòng thành kính, biết ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cả cuộc đời để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Để xua tan không khí oi bức, người dân trên địa bàn thôn Lại Đà đã dành những tình cảm trân quý, tận tay pha nước mát, mở quạt dọc tuyến đường vào viếng Tổng Bí thư.
Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Sáng nay (25/7), lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Cùng thời gian trên, lễ viếng diễn ra tại Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư - xã Đông Hội, huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội).
Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

(PNTĐ) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc, người đồng chí mẫu mực và kính yêu mất đi, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chiến sĩ, đồng bào cả nước. Đồng chí mất đi, nhưng những di sản mà đồng chí để lại cho Đảng, cho đất nước và nhân dân sẽ mãi trường tồn, là điểm tựa cho đất nước, cho Thủ đô tiếp tục tiến lên, dựng xây non sông Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Trong những chỉ đạo, định hướng lớn với Đảng bộ Hà Nội về phát triển kinh tế-xã hội, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô tiêu biểu luôn được Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm...