Trên 4.400 tỉ đồng chăm lo cho đoàn viên công đoàn và người lao động

M. CHÂU
Chia sẻ

(PNTĐ) -Hơn 6,5 triệu lượt đoàn viên, người lao động được thụ hưởng các hoạt động chăm lo của tổ chức công đoàn với tổng kinh phí trên 4.400 tỷ đồng.

Nhằm kịp thời chia sẻ và gắn kết đoàn viên, người lao động với gia đình, với tổ chức công đoàn và doanh nghiệp, trên cơ sở Kế hoạch chăm lo Tết của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và với mục tiêu “Mọi đoàn viên, người lao động đều có Tết”, 100% các cấp công đoàn lập kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động với nhiều hình thức,. Nguồn lực để chăm lo Tết tại các cấp công đoàn được trích từ kinh phí dự phòng và Quỹ hoạt động thường xuyên ở các cấp công đoàn, đối với những đơn vị không đủ kinh phí tổ chức các hoạt động chăm lo thì được bảo đảm nguồn kinh phí từ công đoàn cấp trên. 

Bên cạnh việc tham mưu và xây dựng kế hoạch tổ chức, phục vụ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi thăm, chúc tết và tặng quà cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết tại 63/63 tỉnh, thành phố, Tổng Liên đoàn đã chỉ đạo tổ chức 22 “Chợ Tết Công đoàn năm 2023” tại 22 tỉnh, thành phố có đông người lao động, nhiều người lao động là người dân tộc thiểu số, ở khu vực trung du, miền núi, biên giới. 

Tại mỗi “Chợ Tết Công đoàn năm 2023”, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức từ 40 - 120 gian hàng để giới thiệu, cung cấp các mặt hàng thiết yếu, hàng hóa với giá ưu đãi từ 15% đến 70%, gian hàng 0 đồng; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui xuân; tư vấn, khám sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí; tư vấn pháp luật; tặng quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; tặng phiếu mua hàng cho 2.000 - 2.500 người lao động, với giá trị 300.000 đồng/phiếu.

Trên 4.400 tỉ đồng chăm lo cho đoàn viên công đoàn và người lao động - ảnh 1
Chợ Tết công đoàn năm 2023 nhằm hỗ trợ người lao động. Ảnh: PV

Tính đến nay, 22 “Chợ Tết Công đoàn năm 2023” thu hút sự tham gia bán hàng, giới thiệu sản phẩm của khoảng 1.320 doanh nghiệp với 1.479 gian hàng. Qua các ngày tổ chức đã có hơn 300.000 lượt đoàn viên, người lao động, người dân tham gia trị giá hàng hóa giảm giá bán ra ước khoảng 150 tỷ đồng. Số tiền giảm giá cho đoàn viên, người lao động ước khoảng 31 tỷ đồng so với giá thị trường.

Đặc biệt, trước tình hình nhiều đoàn viên, người lao động bị giảm giờ làm việc, mất việc làm, nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn cho đoàn viên, người lao động trong dịp Tết đến, Xuân về, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 06/NQ-ĐCT ngày 16/01/2023 về việc hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng với mức hỗ trợ từ 1 triệu đến 3 triệu đồng đối với đoàn viên công đoàn và từ 700 ngàn đồng đến 2,1 triệu đồng đối với người lao động không là đoàn viên công đoàn. Đây là món quà chúc Tết hết sức ý nghĩa được tổ chức Công đoàn dành tặng cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán.

Theo báo cáo của 71/82 Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, công đoàn ngành Trung ương và tương đương, tính đến ngày 17/1, đã có hơn 6,5 triệu lượt đoàn viên, người lao động được thụ hưởng các hoạt động chăm lo của tổ chức công đoàn với tổng nguồn kinh phí là trên 4.400 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tổ chức công đoàn đã bố trí 1.855 chuyến xe để đưa đón gần 388.000 đoàn viên, lao động về quê đón tết với số tiền lên đến gần 36 tỷ đồng; tổ chức trao tặng 694 căn nhà “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền trên 19 tỷ đồng.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Thời tiết hai ngày diễn ra Lễ Quốc tang bắt đầu oi nóng, nhiều người dân từ khắp mọi miền đất nước đã bày tỏ lòng thành kính, biết ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cả cuộc đời để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Để xua tan không khí oi bức, người dân trên địa bàn thôn Lại Đà đã dành những tình cảm trân quý, tận tay pha nước mát, mở quạt dọc tuyến đường vào viếng Tổng Bí thư.
Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Sáng nay (25/7), lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Cùng thời gian trên, lễ viếng diễn ra tại Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư - xã Đông Hội, huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội).
Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

(PNTĐ) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc, người đồng chí mẫu mực và kính yêu mất đi, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chiến sĩ, đồng bào cả nước. Đồng chí mất đi, nhưng những di sản mà đồng chí để lại cho Đảng, cho đất nước và nhân dân sẽ mãi trường tồn, là điểm tựa cho đất nước, cho Thủ đô tiếp tục tiến lên, dựng xây non sông Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Trong những chỉ đạo, định hướng lớn với Đảng bộ Hà Nội về phát triển kinh tế-xã hội, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô tiêu biểu luôn được Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm...