Truyền thụ bài học an toàn giao thông bằng... nhạc rap

Chia sẻ

Từ thành công của “sân chơi” kiến thức ATGT thông qua nhạc rap, thầy Nguyễn Văn Quyết đã vượt qua thách thức của một chương trình phổ biến kiến thức về Luật An toàn giao thông (ATGT) vốn quá khô cứng và khó tiếp thu với các em học sinh.

Người thầy có tâm hồn nghệ sỹ

Sáng thứ 2 nào cũng vậy, giờ chào cờ và các chương trình hoạt động tập thể của học sinh trường tiểu học Dịch Vọng B, quận Cầu Giấy, Hà Nội trở nên vô cùng sôi động và phấn khích. Âm nhạc rộn ràng khuấy động không gian; hàng trăm bàn tay nhỏ vỗ vào nhau hoà theo nhịp phách. Trên sân khấu thầy Tổng phụ trách “biến” thành nghệ sỹ - một rapper thực thụ. Đi lại như con thoi trên sân trường, thầy giáo vừa hát rap vừa lồng ghép các câu đố về kiến thức ATGT trong tiếng reo hò hưởng ứng nhiệt tình của các em học sinh.

Tác giả của những giờ sinh hoạt dưới cờ đặc biệt cuốn hút này là thầy Nguyễn Văn Quyết Tổng phụ trách Đội trường tiểu học Dịch Vọng B. Thầy Quyết chia sẻ: Đã từng có một thời gian dài, buổi sinh hoạt dưới cờ tạo sự nhàm chán với học sinh bởi các hoạt động thiếu sự hấp dẫn, khó thu hút và lôi cuốn các bạn nhỏ. Trong khi đó, hoạt động phổ biến kiến thức về đạo đức, quy định của Luật An toàn giao thông lại rất cần thiết với học sinh và cộng đồng; nhất là khi ý thức chấp hành quy định ATGT của một bộ phận người dân Thủ đô chưa cao, tình trạng vi phạm giao thông diễn ra phổ biến. Kinh nghiệm nhiều nước trên thế giới cho thấy, để xây dựng văn hoá giao thông cho một thành phố, một quốc gia đều cần bắt đầu từ giáo dục thế hệ trẻ.

Thực hiện nhiệm vụ được giao của ngành giáo dục và Ban Giám hiệu trường tiểu học Dịch Vọng B, một lần tình cờ xem bản tin thời sự bằng nhạc rap, thầy Quyết nảy ra ý tưởng sử dụng âm nhạc, cụ thể là nhạc rap đang thịnh hành trong giới trẻ để làm “mềm” chủ đề về ATGT, đạo đức, kỹ năng sống… Đặc biệt, nhạc rap mang theo sự sôi động, trẻ trung, rất phù hợp cho việc tổ chức các hoạt động trong không gian rộng, đông học sinh như các giờ học dưới cờ. Tuy nhiên, để biến ý tưởng thành bài giảng bằng nhạc rap cũng đòi hỏi ở thầy Quyết nhiều công sức và tâm sức. Mày mò tìm hiểu cùng sự hỗ trợ, giúp đỡ của các đồng nghiệp trường tiểu học Dịch Vọng B, cuối cùng thầy Quyết cũng chọn được nền nhạc rap sẵn có để soạn lời phù hợp với nhịp và tạo vần điệu cho dễ đọc.

Mỗi ngày đến trường là một ngày an toàn

Sự yêu mến, cổ vũ của học sinh dành cho các bài học bằng nhạc rap đã động viên, khích lệ rất lớn để thầy giáo Tổng phụ trách Đội Nguyễn Văn Quyết tiếp tục tìm tòi đổi mới, sáng tạo để “học mà chơi, chơi mà học” một cách hiệu quả. “Tôi luôn dành thời gian để lựa chọn chủ đề, biên soạn câu hỏi và câu trả lời trắc nghiệm; cân nhắc câu chữ sao cho vừa chính xác, vừa dễ hiểu, dễ nhớ; vừa có nhịp phách, vần điệu, phù hợp với phần đông học sinh, với tâm sinh lý lứa tuổi học trò để tạo sự tương tác giữa thầy với trò; không có sự hưởng ứng của học sinh thì không thể thực hiện được chương trình”.

Các bài học dưới cờ như vậy đã được duy trì nhiều năm qua tại trường tiểu học Dịch Vọng B và được lan toả tới nhiều trường học khác trong cả nước. Thầy giáo tổng phụ trách tự nhận đã “trở thành MC bất đắc dĩ” tại những chương trình hoạt động ngoại khóa về ATGT tại các tỉnh Tây Bắc do Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức; đồng thời chia sẻ bài giảng cùng kinh nghiệm, cách làm tới nhiều trường học. Vất vả và bận rộn hơn, nhưng “niềm vui và thành quả nhận được thì rất lớn: các em học sinh nhận thức đúng về ATGT; hoàn thiện tốt hơn hành vi, ý thức của bản thân, qua đó lan toả những suy nghĩ, việc làm tích cực đến gia đình, cộng đồng” – thầy Quyết chia sẻ.

Tuy nhiên, chưa hài lòng với những kết quả đã đạt được, để tăng thêm tính hấp dẫn và lôi cuốn học sinh, thầy Quyết và các đồng nghiệp đang ấp ủ thực hiện những đổi mới, sáng tạo trong cách truyền đạt kiến thức, kỹ năng sao cho học sinh tự nguyện, tự giác và hào hứng tham gia để mỗi ngày đến trường không chỉ là ngày vui mà còn là an toàn cho chính các con, gia đình.

Phương Linh

Tin cùng chuyên mục

Đạt giải cấp thành phố cuộc thi ” Ứng dụng CNTT trong tổ chức sinh hoạt Hội“

Đạt giải cấp thành phố cuộc thi ” Ứng dụng CNTT trong tổ chức sinh hoạt Hội“

(PNTĐ) - Hưởng ứng Cuộc thi “Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt Hội” trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024 được Hội LHPN Hà Nội phát động từ tháng 1 đến hết tháng 3/2024, Hội LHPN huyện Thanh Trì đã tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Hội và phát động cuộc thi tới 100% Hội cơ sở.
Tọa đàm khoa học “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”

Tọa đàm khoa học “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”

(PNTĐ) -  Thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Thành phố Hà Nội và Thành phố Bắc Kinh ký ngày 30/10/2022, trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Triển lãm  “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm“Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh).