Từ 15/3, mở cửa ngành " công nghiệp không khói"

Chia sẻ

Ngành du lịch Việt Nam được ví như ngành “công nghiệp không khói” đang đứng trước cơ hội đặc biệt để khôi phục lại các hoạt động lữ hành quốc tế và nội địa, tạo đà cho sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, mở cửa trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, khiến ngành này phải nỗ lực hướng đến sự thân thiện và an toàn cho du khách.

“Chớp” cơ hội để tăng tính cạnh tranh

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, thực hiện phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, hoạt động du lịch đã có chuyển biến tích cực khi khách du lịch nội địa 2 tháng đầu năm nay đạt khoảng 17,6 triệu lượt khách; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 41,38 nghìn tỷ đồng, tăng 313% so với cùng kỳ năm 2021.

“Việc Chính phủ cho phép mở cửa hoạt động du lịch từ ngày 15/3 là điều kiện tốt để ngành du lịch triển khai các hoạt động, nhanh chóng phục hồi. Nếu không chớp thời cơ này, du lịch Việt Nam sẽ mất đi tính cạnh tranh so với các nước trong khu vực” - ông Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh.

Đồng tình với quan điểm này, Tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Trần Thị Lan Anh khẳng định: "Trước làn sóng mở cửa toàn cầu, thời điểm này chính là cơ hội đặc biệt để ngành đón đầu nhu cầu du lịch mang tính toàn cầu đó. Đặc biệt, Việt Nam hiện là một trong 10 nước có tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cao nhất thế giới.

Đây là một trong những cơ sở để Việt Nam tự tin mở lại đường bay đến các nước, vùng lãnh thổ và mở cửa du lịch. Trong thời điểm chịu tác động của dịch bệnh, các tổ chức quốc tế vẫn dành cho du lịch và các điểm đến ở Việt Nam nhiều danh hiệu lớn. Điều này cho thấy, Việt Nam đang là điểm đến yên tâm trong mùa dịch và tiếp tục nhận được sự quan tâm của du khách quốc tế".

Sự phục hồi và phát triển của ngành du lịch, theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình còn có tầm quan trọng khác. Đó là sẽ kéo theo sự phục hồi của nhiều ngành kinh tế, dịch vụ khác như: Vận tải, lưu trú, hàng không, dịch vụ ăn uống… Vì thế, việc mở cửa ở thời điểm này là vô cùng quan trọng, là tin vui nhất của toàn ngành du lịch trong 2 năm qua, sau nhiều mong đợi, cố gắng để du lịch Việt Nam sớm bắt kịp với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Du khách quốc tế tham quan phố cổ Hội An - một trong điểm đến nổi tiếngcủa Việt Nam	Ảnh: IntDu khách quốc tế tham quan phố cổ Hội An - một trong điểm đến nổi tiếng của Việt Nam  Ảnh: Int

Tạo “luồng xanh” để du lịch tăng trưởng

Tuy nhiên, việc mở cửa các hoạt động du lịch trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, theo Tổng Thư ký VCCI Trần Thị Lan Anh, đòi hỏi ngành du lịch phải thay đổi để hướng đến sự thân thiện và an toàn cho du khách, người dân.

Để đạt được mục tiêu này, PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng, ngành du lịch có đặc điểm phức tạp vì liên quan tới nhiều nơi, nhiều tình huống, nhiều môi trường khác nhau (ngoài trời, phòng kín…); tiếp xúc nhiều nhóm người lạ khác nhau, liên quan tới nhiều ngành, nhiều đơn vị, nhiều địa phương.

Do đó, một mặt cần khuyến khích du lịch khép kín, theo nhóm, mặt khác chính sách phòng bệnh đặc thù cũng cần áp dụng linh hoạt cho từng hoạt động. Đơn cử như việc thực hiện thông điệp 5K thì khẩu trang cần áp dụng tối đa do Covid-19 là bệnh lây truyền qua giọt bắn; khử khuẩn là quan trọng; khoảng cách tùy theo nhóm, theo đoàn nhưng nên hạn chế tiếp xúc giữa các đoàn, các nhóm; khai báo y tế là vô cùng quan trọng để biết nguy cơ lây nhiễm ở đâu, giúp cho việc khoanh vùng, xử lý gọn. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ để đảm bảo thông tin xuyên suốt giữa các tour, thông tin về ca bệnh, phòng dịch trong du lịch.

Cùng với thống nhất quan điểm tiếp tục đặt vấn đề an toàn phòng, chống dịch lên hàng đầu, các địa phương, đơn vị cần tuân thủ các biện pháp “5K”, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết thêm, để mở cửa du lịch, thu hút khách, trong đó có khách quốc tế thì ngành du lịch cần giải quyết tốt một số vấn đề đang là cản trở.

Trong đó, vấn đề quan tâm nhất là visa, Hiệp hội Du lịch Việt Nam kiến nghị áp dụng triển khai các chế độ visa của Việt Nam như trước năm 2020, tiếp tục áp dụng chính sách miễn thị thực song phương và đơn phương như đã từng thực hiện trước khi dịch bệnh xuất hiện.

Về phía cơ quan quản lý Nhà nước, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, các hãng hàng không cần phối hợp với các doanh nghiệp du lịch khai thác các đường bay quốc tế kết nối các thị trường trọng điểm với các điểm đến du lịch tại Việt Nam; tăng cường hoạt động quảng bá, kích cầu du lịch trong và ngoài nước, đẩy mạnh truyền thông “Live fully in Vietnam - Sống trọn vẹn tại Việt Nam” đối với các thị trường quốc tế và “Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn” đối với thị trường du lịch nội địa.

Với các doanh nghiệp du lịch, cần quan tâm đầu tư phát triển sản phẩm du lịch mới, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ nhân sự để đảm bảo chất lượng phục vụ khách du lịch…

HẠNH LÊ

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.