Từ ngày 10-11/8, kvực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiêù nay (8/8), áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) đã hình thành trên khu vực Biển Đông.Từ khoảng ngày 10-11/8, khả năng khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi nơi mưa rất to và rải rác có dông.

Từ ngày 10-11/8, kvực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to - ảnh 1
Dự báo hướng đi của áp thấp nhiệt đới, 13h ngày 8/8. TTDBKTTVQG

Chiều nay (8/8), vùng áp thấp trên khu vực Bắc Biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Tây Nam quần đảo Hoàng Sa với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, giật cấp 8.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Bắc Đông Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km. Có khoảng 60-70% khả năng ATNĐ sẽ mạnh lên thành bão trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa.

Hiện tại tổ chức mây quanh ATNĐ đã tập trung hơn hôm qua, nhưng vẫn còn khá phân tán và đang trong giai đoạn tổ chức lại. Hiện có một số vùng mây đối lưu sâu xoáy quanh hoàn lưu rìa ngoài ATNĐ, gây mưa cho những khu vực ở rìa ngoài ATNĐ.

Do đang trong đoạn mới hình thành, nên hướng di chuyển và cường độ của ATNĐ/bão còn nhiều thay đổi. Đặc điểm đáng chú ý của ATNĐ là mặc dù cường độ chưa mạnh và ít khả năng thành cơn bão mạnh nhưng hoàn lưu ATNĐ hiện nay rất rộng, do kết hợp hoàn lưu ATNĐ với gió mùa Tây nam, vùng ảnh hưởng mưa, mưa lớn có thể xảy ra ở những vùng rất xa (500-1000km) tâm ATNĐ. Trước mắt, trong 24 giờ tới cần lưu ý tới những ảnh hưởng sau:

Trên biển, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, sau có khả năng mạnh lên thành bão nên khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10, sóng biển cao từ 3,0 - 5,0m, biển động mạnh.

Trên đất liền, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với rãnh gió mùa nối với áp thấp nhiệt đới sau có khả năng mạnh lên thành bão, kết hợp với hoạt động của gió mùa Tây Nam có xu hướng mạnh dần lên nên chiều tối và đêm nay (8/8), ở khu vực Trung Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-60mm, có nơi trên 80mm; ở khu vực Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 60mm.

Ngày và đêm mai (9/8), ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 60mm.

Từ khoảng ngày 10-11/8, khả năng khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi nơi mưa rất to và rải rác có dông.

Chuyên gia dự báo  

Từ ngày 10-11/8, kvực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to - ảnh 2
Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết: “Lúc 13 giờ chiều nay (8/8) vùng áp thấp ở khu vực quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Theo đánh giá của chúng tôi phân tích trên ảnh mây vệ tinh có thể thấy vùng mây đối lưu của áp thấp nhiệt đới vẫn còn khá phân tán với những cụm mây đối lưu ở phía Tây và phía Đông của ATNĐ và vẫn chưa tiến sát vào nhau, chưa tạo xoáy rõ nên trong 24 giờ tới khi những vùng mây tiến sát vào thì ATNĐ sẽ tiếp tục phát triển mạnh hơn. Trong 24 đến 36 giờ tới áp thấp nhiệt đới này có khả năng mạnh lên thành bão, với xác suất khoảng 60% đến 70%”.

Cho biết về những nguy cơ có thể xảy ra, ông Nguyễn Văn Hưởng nhận định, đầu tiên về hướng di chuyển thì trong 24 giờ tới sẽ di chuyển chủ yếu theo hướng Đông Bắc, tức là hướng ra ngoài. Từ 48 giờ đến 72 giờ tới áp thấp nhiệt đới nếu mạnh lên thành bão có khả năng đổi hướng khi gặp khối không khí ngoài biển làm thay đổi hướng di chuyển của cơn ATNĐ dự báo có khả năng thành bão, khi đó hướng di chuyển sẽ từ Đông Bắc, Tây Bắc, hướng về phía đất liền nước ta.

Với diễn biến, cường độ cũng như đường đi như vậy, trên biển trong 24 giờ tới ở khu vực phía Bắc của Biển Đông, trong đó có vùng biển huyện đảo Hoàng Sa sẽ có gió mạnh cấp 6, cấp 7, sau mạnh lên cấp 8 khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão và giật cấp 9, cấp 10; sóng biển ở khu vực phía Bắc của Biển Đông cũng như khu vực biển huyện đảo Hoàng Sa sẽ mạnh từ cao từ 4 mét đến 5 mét. Đó là nơi ảnh hưởng trực tiếp của hoàn lưu ATNĐ sau bão.

Ở khu vực giữa và Nam Biển Đông và khu vực biển từ Bình Thuận trở vào đến Cà Mau đang chịu tác động của gió mùa Tây Nam đang có xu hướng hoạt động mạnh lên với cường độ mạnh cấp 6, có lúc cấp 7 và sóng biển các khu vực này cũng cao từ 3 mét đến 4 mét.

Ngoài ra, cũng cảnh báo là khu vực biển Trung bộ từ Quảng Bình trở vào đến Bình Thuận; từ Bình Thuận vào đến Cà Mau; khu vực giữa và Nam Biển Đông; khu vực Cà Mau đến Kiên Giang và cả khu vực Vịnh Thái Lan đều là những vùng có mưa dông mạnh. Những vùng có mưa dông mạnh như vậy rất có khả năng xảy ra hiện tượng cực đoan như lốc xoáy nó giật trong mưa dông.

Các quận trung tâm Hà Nội có mưa rào và dông

Từ ngày 10-11/8, kvực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to - ảnh 3
ảnh minh họa

Cũng theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, hiện nay trên khu vực phía đông nam có một vùng mây đối lưu đang di chuyển vào khu vực trung tâm thành phố Hà Nội.

Trong khoảng thời gian từ nay đến 3 giờ tới, các quận trung tâm thành phố Hà Nội có mưa rào và dông. Vùng mưa bắt đầu từ các quận Long Biên, Hoàng Mai, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hà Đông sau đó lan nhanh sang các khu vực khác. Cục bộ có mưa >30mm/3h. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc, sét và gió giật mạnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

(PNTĐ) - Dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, nhiều gia đình chọn đi du lịch bằng xe ôtô tự lái. Để chuyến đi được an toàn, có mấy lưu ý sau: