“Từ tâm”: Xuất phát từ trái tim đến hành động

QUỲNH ANH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Vào tối thứ hai hàng tuần, nhóm từ thiện Hoàng Anh và những người bạn tổ chức phát những phần quà tới những mảnh đời khó khăn, cơ nhỡ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Anh Nguyễn Hoàng Anh, người sáng lập ra nhóm thiện nguyện "Từ tâm" đã có những chia sẻ với Báo Phụ nữ Thủ đô về những hoạt động của nhóm trong thời gian qua.

Được biết anh là người sáng lập nhóm thiện nguyện “Từ tâm" để giúp đỡ những người vô gia cư. Anh có thể chia sẻ thêm động lực nào đã khiến anh làm như vậy không?

Tuy chỉ là một cái bánh nhỏ và hộp sữa nhưng khi được trao tận tay đến những người có hoàn cảnh khó khăn ấy, tôi lại cảm thấy hạnh phúc hơn bao giờ hết. Trước đây tôi thường làm công việc ấy một mình nhưng nhận ra như vậy là chưa đủ, tôi muốn giúp thêm nhiều hoàn cảnh như vậy hơn nữa nên đã quyết định kêu gọi mọi người cùng tham gia và thành lập nhóm thiện nguyện “Từ tâm".

“Từ tâm”: Xuất phát từ trái tim đến hành động - ảnh 1

Không khó để bắt gặp những mảnh đời cơ nhỡ trên phố Tràng Thi

Xung quanh tuyến phố Tràng Thi (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) không khó để bắt gặp những nơi như vỉa hè, góc phố trở thành nơi ngả lưng cho người vô gia cư sau một ngày dài. Cái đói, cái nghèo bủa vậy buộc họ phải sống trong cám cảnh như vậy.
Trước những hoàn cảnh đó, anh Nguyễn Hoàng Anh luôn đau đáu trong lòng mong muốn góp một phần nhỏ của mình giúp đỡ cho những mảnh đời cơ cực ấy. Từ đó, anh nảy sinh ra ý tưởng thành lập một nhóm thiện nguyện hoạt động vào buổi tối, tới các tuyến phố xung quanh địa bàn quận Hoàn Kiếm để trao tặng những phần đồ ăn, nước uống đã được đóng gói kĩ càng đến những người gặp khó khăn.

Vì sao anh lại lựa chọn cái tên “Từ tâm” cho nhóm thiện nguyện của mình? Anh có thể giới thiệu qua về nhóm và những hoạt động của nhóm thiện nguyện “Từ tâm"?

Tôi lựa chọn “Từ tâm" làm tên nhóm bởi hoạt động thiện nguyện phải được xuất phát từ trong tâm của mỗi người, không có sự bắt ép tham gia hay tác động nào cả. Những người tham gia nhóm thiện nguyện đều là họ chủ động liên lạc với tôi để xin gia nhập nhóm. Thấy mọi người đều hào hứng với hoạt động này, bản thân tôi rất vui bởi cứ mỗi người tham gia thì lại có thêm nhiều hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ. Mọi người đều tự nguyện làm và tham gia bởi vậy tôi mới quyết định lấy tên “Từ tâm" làm tên nhóm bởi chúng tôi đều nghĩ rằng cho đi là sẽ còn mãi.

Nhóm chúng tôi hiện tại có 10 thành viên. Thông thường chúng tôi sẽ đi phát những phần quà vào tối thứ hai hàng tuần từ khoảng 20h đến khi hết. Do di chuyển bằng xe máy nên mọi người sẽ chia thành 5 nhóm đi khác nhau, mỗi nhóm có 2 người và phân chia các khu vực để tránh bị trùng. Nhóm chúng tôi không kêu gọi ủng hộ mà kinh phí hoàn toàn là do các thành viên trong nhóm chi trả.

“Từ tâm”: Xuất phát từ trái tim đến hành động - ảnh 2
Những người lao động về đêm tại Hà Nội

 

Tại sao anh lại quyết định không kêu gọi ủng hộ, trong khi thông thường các nhóm thiện nguyện sẽ kêu gọi công khai trên mạng xã hội? Liệu những những trường hợp biết đến nhóm và muốn giúp đỡ phải làm thế nào?

Nhóm chúng tôi mới hoạt động, kinh phí để chi trả việc mua đồ cũng không nhiều nên không muốn nhận tiền từ mọi người. Do chỉ là một nhóm nhỏ và hoạt động trong một khu vực nhất định nên chúng tôi cũng chưa cần đến sự giúp đỡ từ phía bên ngoài. Nhiều lần tôi cũng đã nghĩ đến việc sẽ mở rộng quy mô nhóm từ thiện nhưng sợ không kham được nên cũng chưa thể thực hiện dự tính đó. Hơn nữa, muốn kêu gọi ủng hộ cần phải có một người làm tài chính để sao kê và công khai minh bạch số tiền, tuy nhiên nhóm chúng tôi không ai rành và sợ sai sót nên chưa tính đến chuyện kêu gọi ủng hộ. Đối với những người thực sự muốn giúp đỡ nhóm nhưng lại không có thời gian đi lại thì có thể gửi tặng nhóm nhu yếu phẩm để trao đến người vô gia cư chứ tiền chúng tôi không dám nhận.

“Từ tâm”: Xuất phát từ trái tim đến hành động - ảnh 3

Hoạt động trao tặng quà được nhóm tổ chức định kì vào mỗi thứ 2 hằng tuần

Trong thời gian tới, anh và nhóm thiện nguyện “Từ tâm" có dự định gì không?

Về dự định thì chúng tôi chỉ mong sao có thể giúp đỡ được nhiều người hơn nữa. Còn những điều lớn lao hơn chúng tôi thật sự chưa dám nghĩ đến.

Cảm ơn anh Hoàng Anh đã dành thời gian cho cuộc trò chuyện này. Chúc anh và các thành viên trong nhóm “Từ tâm" sẽ có thật nhiều sức khỏe để tiếp tục chuyến hành trình nhân đạo “Cho đi là còn mãi”.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hoàn thành tranh tường bích hoạ “Tự hào một dải non sông”

Hoàn thành tranh tường bích hoạ “Tự hào một dải non sông”

(PNTĐ) - Tranh tường bích họa với tên gọi “Tự hào một dải non sông”  Hà Nội - Điện Biên Phủ xưa và nay với diện tích 70m2 do Đoàn phường Nhân Chính phối hợp cùng Hội CCB phường, khu dân cư Đình và Đoàn cơ sở Viện thiết kế - Tổng cục hậu cần - Bộ Quốc phòng, Đoàn trường THPT Nhân Chính thực hiện.
Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

(PNTĐ) - Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, dù vẫn còn tình trạng tảo hôn nhưng tỷ lệ đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả, tín hiệu đáng mừng ấy là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, người dân; đặc biệt là sự góp sức, tham gia truyền thông, vận động từ chính người trong cuộc – những “nạn nhân” của việc tảo hôn.
Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

(PNTĐ) - Không chỉ là những người trẻ tài năng, xuất sắc trong các lĩnh vực, họ còn là những hạt nhân tiên phong hành động, truyền lửa khát vọng cống hiến, phụng sự đất nước, cộng đồng. Họ là những gương mặt tiêu biểu được đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.