Tuần lễ “Nhận diện đúng sâm Ngọc Linh trên thị trường”

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Từ ngày 12/4 đến 18/4, tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Nhận diện đúng sâm Ngọc Linh trên thị trường” giúp người tiêu dùng, khách tham quan nhận diện, phân biệt sâm Ngọc Linh trồng tại tỉnh Kon Tum và một số loại sâm khác.

Tuần lễ “Nhận diện đúng sâm Ngọc Linh trên thị trường” - ảnh 1
Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh giới thiệu nhận biết sâm Ngọc Linh

Phòng trưng bày gồm 2 gian, giới thiệu tới người tiêu dùng sản phẩm củ sâm Ngọc Linh Kon Tum tươi, một số loại sâm củ tươi khác và các sản phẩm từ sâm, như: Rượu lá sâm Ngọc Linh, rượu hoa sâm Ngọc Linh, trà sâm Ngọc Linh, nước tăng lực sâm Ngọc Linh, tổ yến sâm Ngọc Linh, tổ yến sâm Ngọc Linh K5 Kids, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sâm Ngọc Linh, dịch chiết sâm Ngọc Linh...

Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh cho biết, từ lâu sâm Ngọc Linh được coi là vị thuốc quý đứng đầu trong các loại thuốc quý đông y, là cây dược liệu mang lại hiệu quả kinh tế cao, thu hút nhiều cá nhân, doanh nghiệp đầu tư. Tuy vậy, không phải ai cũng biết chính xác loại cây này được trồng ở các địa phương nào, nguồn gốc xuất xứ ra sao, đâu mới là sản phẩm chất lượng.

Tuần lễ “Nhận diện đúng sâm Ngọc Linh trên thị trường” - ảnh 2
 Sâm Ngọc Linh có gắn mã QR code để người dùng phân biệt sâm chính gốc núi Ngọc Linh

Do vậy, tuần lễ “Nhận diện đúng sâm Ngọc Linh trên thị trường” được tổ chức nhằm giúp người tiêu dùng, khách tham quan trang bị những kiến thức trong việc nhận diện đúng sản phẩm sâm Ngọc Linh trồng tại Kon Tum và sâm trồng tại một số địa phương khác. Đồng thời giúp nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong việc chọn mua sâm Ngọc Linh và các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông Võ Trung Mạnh cho biết, nhờ nhận ra giá trị to lớn và nguồn lợi mang lại trực tiếp từ cây sâm Ngọc Linh mà bà con trên các triền núi cao đã không còn khai thác rừng bừa bãi. Diện tích sâm không ngừng được mở rộng và tăng lên. Chính phủ công nhận sâm Ngọc Linh là sản phẩm quốc gia. Rất nhiều doanh nghiệp tại Kon Tum đã đầu tư mạnh vào ngành sâm, tạo ra một bức tranh sôi động về lĩnh vực dược liệu.

Tuy vậy, thị trường sâm cũng đối diện với không ít áp lực từ nạn sâm giả, tình trạng trà trộn các giống sâm ngoại lai từ nơi khác vào gắn mác thương hiệu sâm Ngọc Linh. Thời gian qua, trên thị trường cả nước, các lực lượng chức vẫn thường xuyên kiểm tra và phát hiện nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến sâm Ngọc Linh.

Tuần lễ “Nhận diện đúng sâm Ngọc Linh trên thị trường” - ảnh 3
Cán bộ Tổng Cục QLTT hướng dẫn nhận biết sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh có nhiều dưỡng chất quý giá vào loại hàng đầu thế giới, đó là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học trong và ngoài nước, đã được đăng trên các tạp chí quốc tế uy tín.

Theo thông tin của tỉnh Kon Tum, riêng trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông, hiện nay có hơn 1.710ha sâm Ngọc Linh. Trong đó, có gần 1.700ha là của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình và gần 70ha là của người dân. Tổng diện tích rừng tự nhiên có trồng sâm Ngọc Linh trên toàn tỉnh là hơn 1.200ha với tổng số hơn 24,8 triệu cây, tổng sản lượng ước khoảng 213,6 tấn sâm.

Đầu tháng 3/2021, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 - Cục QLTT Kon Tum đã phối hợp với Công an huyện Đăk Tô mật phục, vây bắt vụ vận chuyển các loại củ giống với sâm Ngọc Linh Kon Tum được ngụy trang trong các thùng hoa phong lan. Kiểm tra thực tế, lực lượng chức năng phát hiện 3 thùng xốp, trong đó có 2 kg củ và 12kg lá rất giống sâm Ngọc Linh Kon Tum. Trong số hàng trên, có 2 củ lớn (kèm lá) nặng gần 3 lạng/củ. Còn lại là các củ nhỏ. Khai nhận với lực lượng chức năng, chủ xe cho biết, số hàng hóa trên đều là củ tam thất, vận chuyển từ các tỉnh phía Bắc đưa vào huyện Đăk Tô.

Trước đó, Đội QLTT số 2 đã phát hiện 7 thùng với 112 chai rượu “lá sâm Ngọc Linh”, tại TT. Đắk Tô, huyện Đắk Tô. Tất cả số rượu trên được sản xuất tại Quảng Nam, không có hóa đơn chứng từ hợp lệ và vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ đối với rượu sâm Ngọc Linh Kon Tum K5.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.