Tuổi trẻ Việt Nam tự hào với Chiến thắng Điện Biên Phủ

M.NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) - 70 năm đã trôi qua, nhưng "tiếng sấm" Điện Biên Phủ vẫn còn vang vọng đến nhân loại ngày hôm nay và tạc ghi vào dòng chảy lịch sử mãi về sau với vị thế lẫy lừng. Chiến thắng Điện Biên Phủ là mốc son chói lọi, là niềm tự hào của mọi thế hệ người dân Việt Nam, nhất là với thế hệ trẻ hôm nay.

Mốc vàng lịch sử

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược với đỉnh cao là chiến thắng của Chiến dịch Điện Biên Phủ, đã được xem là "Chiến thắng của thời đại”- “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đề ra các đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, tự chủ, sáng tạo.

Tuổi trẻ Việt Nam tự hào với Chiến thắng Điện Biên Phủ - ảnh 1
Chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu. Ảnh: TTXVN

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến 9 năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ; chấm dứt hoàn toàn ách xâm lược của thực dân Pháp trên đất nước ta và các nước trên bán đảo Đông Dương.

 Đồng thời, Chiến thắng Điện Biên Phủ còn để lại nhiều bài học quý báu, sống động, tiếp tục soi sáng con đường cách mạng Việt Nam, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ hôm nay.

Đó là bài học về tiến hành một cuộc chiến tranh nhân dân toàn dân, toàn diện, tạo thành sức mạnh tổng hợp to lớn, đè bẹp cả bộ máy chiến tranh khổng lồ của kẻ xâm lược; bài học về phát huy tinh thần yêu nước, ý chí quyết chiến, quyết thắng của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta; về phát huy tinh thần độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường và sáng tạo trong tìm tòi, xác định đường lối cách mạng, đường lối và nghệ thuật quân sự Việt Nam; về phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc mà nòng cốt là liên minh giai cấp công nhân - nông dân - trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Những bài học đó có ý nghĩa sâu sắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay và mai sau.

Tri ân và tiếp bước truyền thống

Những ngày này, triệu trái tim từ mọi miền Tổ quốc hướng về ngày kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dù sinh ra và lớn lên trong thời kỳ đất nước hòa bình, tuy không được chứng kiến thời khắc hào hùng của dân tộc, nhưng trong mỗi trái tim người Việt nói chung và thế hệ trẻ nói riêng đều trào dâng niềm kiêu hãnh, tự hào và tinh thần chiến sĩ Điện Biên mãi như ánh hào quang lấp lánh, lan tỏa trong lịch sử dân tộc và trở thành một trong những động lực tinh thần giúp thế hệ trẻ có thêm điểm tựa vững vàng để tích cực rèn luyện, phấn đấu xây dựng quê hương, đất nước. 

Trong không khí cả nước đang tưng bừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, mỗi người trẻ đều có mỗi cảm nhận khác nhau, thế nhưng tựu chung đó là niềm tự hào và lòng biết ơn, sự tri ân mỗi khi nhắc đến những con người không tiếc máu xương và tuổi thanh xuân của mình làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu.

Tuổi trẻ Việt Nam tự hào với Chiến thắng Điện Biên Phủ - ảnh 2
Tuổi trẻ hôm nay nguyện tiếp nối truyền thống cha ông xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh. Ảnh: TTXVN

Tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ sáng ngày 7/5, đại diện cho thế hệ trẻ, chị Vũ Quỳnh Anh phát biểu: Trang sử hào hùng về Điện Biên Phủ năm xưa đã cho cháu niềm tin yêu, niềm tự hào về mảnh đất mình sinh ra, lớn lên, về trách nhiệm mà cháu luôn khắc ghi trên con đường học tập, lập thân, lập nghiệp. Đó cũng là những hành trang vô cùng quý giá, giúp cháu có thêm động lực khi trở thành một cán bộ đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.

 “Thế hệ trẻ chúng cháu ý thức sâu sắc rằng, mỗi thành quả mà chúng cháu được thụ hưởng ngày nay được đánh đổi bằng máu xương của các bậc tiền bối cách mạng và hàng triệu người con Việt Nam. Thế hệ trẻ nguyện không quản ngại khó khăn, gian khổ, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì Tổ quốc cần, chung sức cùng cộng đồng; quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, tham gia giữ gìn an ninh trật tự, vì cuộc sống bình yên của nhân dân. Thế hệ trẻ rất vinh dự và nguyện dốc sức mang khát vọng thanh xuân của mình hòa cùng với khát vọng chung của cả dân tộc, góp phần xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc" - chị Vũ Quỳnh Anh nói.

Anh Lê Văn Toàn ở huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La chia sẻ: "Chiến thắng Điện Biên Phủ của quân và dân ta là chiến thắng lừng lẫy năm châu, đập tan xiềng xích của thực dân thống trị nước ta gần một thế kỷ, tạo cơ sở giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất Tổ quốc. Chúng tôi được sống trong thời bình nhưng mỗi năm khi nhắc tới ngày kỉ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ đều không khỏi tự hào về chiến tích oanh liệt của cha ông ta đã giành được. Đó không chỉ là niềm tự hào của dân tộc, mà còn là biểu tượng của ý chí quật cường và tinh thần đoàn kết toàn dân tộc".

Là người con sinh ra trên mảnh đất Điện Biên anh hùng, chị Cà Thị Minh ở xã Mường Phăng, huyện Điện Biên chia sẻ: "Là lớp thanh niên sinh ra và lớn lên trong thời kỳ đất nước hoàn toàn thống nhất, tuy không được chứng kiến những thời khắc hào hùng, oanh liệt của dân tộc nhưng qua những thước phim tư liệu, những nhân chứng lịch sử… chúng tôi đã cảm nhận sâu sắc về ý nghĩa Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là niềm tự hào, biểu tượng sáng ngời của ý chí quyết tâm và sức mạnh của dân tộc.  Hòa chung không khí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tôi rất xúc động và tự hào.

Tôi hiểu mình cần tìm hiểu sâu về lịch sử dân tộc để có thể trang bị những kiến thức, học tập những tấm gương cha anh đi trước, sống có lý tưởng và trách nhiệm để vượt qua mọi khó khăn, rèn giũa đạo đức, ý chí, rèn đức luyện tài để có thể cống hiến sức trẻ cho công cuộc xây dựng kinh tế, xã hội cho quê hương thêm giàu đẹp, phồn vinh". 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tọa đàm khoa học “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”

Tọa đàm khoa học “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”

(PNTĐ) -  Thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Thành phố Hà Nội và Thành phố Bắc Kinh ký ngày 30/10/2022, trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Triển lãm  “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm“Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh).
Tăng hàm lượng chất xám vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Tăng hàm lượng chất xám vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

(PNTĐ) - Cần có chính sách đầu tư mạnh cho nghiên cứu khoa học- công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực khoa học công nghệ, hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo là những yêu cầu cấp thiết đặt ra trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 đang gõ cửa từng nhà. Làm thế nào để khơi thông nội lực, phát triển công nghệ đổi mới sáng tạo mạnh mẽ hơn nữa, đặc biệt là đối với doanh nghiệp do nữ làm chủ. Đây cũng chính là nội dung tọa đàm “Phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ - đổi mới sáng tạo” do Hội LHPN Hà Nội tổ chức sáng ngày 18/5, trong khuôn khổ “Ngày hội Phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo” đang diễn ra tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.