Bãi đỗ xe ngầm Khu đô thị Mễ Trì Hạ:

Vì sao Chủ đầu tư vẫn ngang nhiên “chống lệnh” dù bị đình chỉ hoạt động?

ANH HOA
Chia sẻ

(PNTĐ) - “Phớt lờ” những cảnh báo của truyền thông, “ngó lơ” những nhắc nhở của chính quyền, chủ đầu tư bãi đỗ xe ngầm Khu đô thị Mễ Trì Hạ là Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng đô thị Minh An (Công ty Minh An) chỉ coi các văn bản chấn chỉnh của quận và phường như động thái “nhắc nhở cho có lệ” và vẫn ngang nhiên hoạt động, thách thức chính quyền sở tại.

Vì sao Chủ đầu tư vẫn ngang nhiên “chống lệnh” dù bị đình chỉ hoạt động? - ảnh 1
Dù bị chính quyền ban hành quyết định yêu cầu “tạm đình chỉ hoạt động” nhưng chủ đầu tư của Bãi đỗ xe ngầm là Công ty Minh An vẫn “phớt lờ”, tiếp tục tổ chức trông giữ xe kết hợp với khai thác thương mại.

Ngang nhiên hoạt động 'phớt lờ' sai phạm 

Nhiều năm trở lại đây, các cơ quan truyền thông Trung ương và Hà Nội đã liên tục lên tiếng, phản ánh về tình trạng vi phạm nghiêm trọng các quy định phòng cháy chữa cháy tại Bãi đỗ xe ngầm Khu đô thị Mễ Trì Hạ (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội). Rất nhiều cơ quan thông tấn báo chí đã cảnh báo về nguy cơ cháy lớn gây hậu quả nghiêm trọng do phương tiện đậu san sát, luôn có hơi xăng dầu tích tụ, hệ thống điện câu mắc tràn lan chưa đảm bảo đúng kỹ thuật trong các khu vực tầng hầm.

Các cơ quan quản lý nhà nước của quận Nam Từ Liêm và phường Mễ Trì cũng đã có một số động thái chấn chỉnh vi phạm. Cụ thể, ngày 16/5/2022, UBND quận Nam Từ Liêm ban hành Quyết định số 934/QĐ-UBND về việc “Tạm đình chỉ hoạt động đối với Bãi đỗ xe ngầm Khu đô thị Mễ Trì Hạ thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng đô thị Minh An”. Cũng trong tháng 5/2022, UBND phường Mễ Trì đã ban hành Thông báo số 831/TB-UBND về việc “dừng hoạt động khai thác thương mại tại Bãi đỗ xe ngầm Khu đô thị Mễ Trì Hạ”… và cũng đã ban hành quyết định xử phạt Công ty Minh An với số tiền 50 triệu đồng. Đồng thời yêu cầu Công ty Minh An tháo dỡ các vách ngăn vi phạm tại các tầng hầm B1, B2. Quyết định nêu rõ, trong vòng 20 ngày, nếu Công ty Minh An không thực hiện khắc phục vi phạm sẽ bị cưỡng chế.

Vậy nhưng, “phớt lờ” những cảnh báo của truyền thông, “ngó lơ” những nhắc nhở của chính quyền. Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng đô thị Minh An (Công ty Minh An) chỉ coi các văn bản chấn chỉnh của quận và phường như động thái “nhắc nhở cho có lệ”. Bởi thực tế, hoạt động của bãi xe vẫn diễn ra bình thường. Tại bãi xe này vào thời điểm giữa tháng 9/2022, tình trạng xe vào bãi vẫn tấp nập. Xe tải ngang nhiên ra vào tập kết, bốc dỡ hàng hóa. Hơi xăng dầu tích tụ tỏa ra từ hàng trăm phương tiện vận tải đang khiến khu vực hầm xe bốc mùi nồng nặc, rất dễ gây ra hỏa hoạn.

Vì sao Chủ đầu tư vẫn ngang nhiên “chống lệnh” dù bị đình chỉ hoạt động? - ảnh 2
Tại bãi xe này vào thời điểm giữa tháng 9/2022 tình trạng xe vào bãi vẫn tấp nập

Nghiêm trọng hơn, PV còn phát hiện tàn thuốc trong bãi xe. Trong khu vực nhà kho của các đơn vị thuê mặt bằng, thậm chí cả khu vực phòng tập golf còn có hiện tượng dây điện giăng mắc ngổn ngang, ổ cắm điện để dưới đất, gần khu vực để xe ô tô, nơi có các bình chứa xăng dầu. Những điều này vô cùng nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, đe dọa mất an toàn tài sản, tính mạng của người gửi xe và những nhân viên trông giữ xe, nhân viên văn phòng, thậm chí cả những người chơi golf.

Theo đại diện phường Mễ Trì xác nhận, đến nay đã hết thời hạn thực hiện khắc phục hậu quả vi phạm nhưng chủ đầu tư Bãi đỗ xe Mễ Trì Hạ gần như chưa có bất kỳ động thái tháo dỡ nào. Hiện, Phường Mễ Trì đang làm báo cáo trình quận Nam Từ Liêm để lên phương án cưỡng chế.

Đề nghị thanh, kiểm tra hợp đồng kinh tế khai thác thương mại

Cần nhận thấy, cốt lõi của vấn đề chính là việc dù tồn tại nhiều bất cập, dù bị chính quyền ban hành quyết định yêu cầu “tạm đình chỉ hoạt động” nhưng chủ đầu tư của Bãi đỗ xe ngầm là Công ty Minh An vẫn “phớt lờ”, tiếp tục tổ chức trông giữ xe kết hợp với việc khai thác thương mại. Biểu hiện cụ thể là việc công ty này tiếp tục “biến” mặt bằng được phê duyệt làm bãi đỗ xe, nhà điều hành bãi xe, trở thành mặt bằng để khai thác thương mại.

Vì sao Chủ đầu tư vẫn ngang nhiên “chống lệnh” dù bị đình chỉ hoạt động? - ảnh 3
Bãi đỗ xe ngầm Mễ Trì Hạ tập kết hàng hóa, vật liệu dễ cháy (ảnh chiều 20/9)

Trên nhiều website, sau thời điểm UBND quận Nam Từ Liêm ban hành Quyết định số 934/QĐ-UBND yêu cầu Công ty Minh An tạm dừng hoạt động bãi đỗ xe từ 9 giờ ngày 16/5/2022 đến 9 giờ ngày 16/5/2025, vẫn xuất hiện các thông tin quảng cáo cho thuê mặt bằng tại Bãi đỗ xe ngầm Mễ Trì Hạ, với nhiều lựa chọn về diện tích mặt bằng như: 50-700m2, 200-2000m2; giá cho thuê giao động từ 120.000-230.000 đồng cho mỗi m2 và các cam kết khẳng định hệ thống cứu hỏa, chữa cháy đã được kiểm định.

Thiết nghĩ, để chấn chỉnh hoạt động này, đề nghị các cơ quan chức năng cần thanh, kiểm tra các hợp đồng kinh tế mà Công ty Minh An giao kết với các đơn vị có cơ sở kinh doanh dịch vụ, hoạt động lưu trú tại khu vực bãi xe ngầm. Cụ thể, cần làm rõ những giao kết kinh tế - thương mại giữa Công ty Minh An và các đơn vị như: EGPC Scereen Gold, Leedaon Quốc tế, HNT Logistic,... Đây là những đơn vị có hạ tầng làm việc, lưu trú ổn định tại các tầng hầm của Bãi đỗ xe ngầm Khu đô thị Mễ Trì Hạ vào thời điểm PV trực tiếp tác nghiệp.

Các đơn vị này được hoạt động trên nguyên tắc nào, căn cứ vào cơ sở pháp lý nào, rất cần được làm rõ. Từ đó, tìm hiểu kỹ về hoạt động thuê - cho thuê giữa các đơn vị. Làm rõ những biểu hiện thất thoát, lãng phí tài sản nhà nước. Làm rõ việc, có hay không những “thế lực ngầm” chống lưng cho hoạt động ngoài quy định của bãi xe này ở thời điểm hiện tại? Làm rõ việc, có hay không việc tồn tại cái gọi là “lợi ích nhóm” trong trường hợp này?

Theo tìm hiểu của PV, Khu đô thị Mễ Trì Hạ được xây dựng từ năm 2002, với quy mô 09 tòa nhà chung cư cao từ 9-11 tầng, 93 căn biệt thự và 04 tòa nhà văn phòng. Để giải tỏa cho Khu đô thị về giao thông, môi trường cũng như bảo đảm cho trật tự của khu đô thị, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt cho chủ đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm 03 tầng hầm phía dưới khu đất rộng 7.558 m2. Đồng thời yêu cầu duy trì chăm sóc vườn hoa, khu thể thao phía trên phục vụ cho nhân dân trong khu đô thị sử dụng.

Bãi đỗ xe ngầm Mễ Trì Hạ, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội được Sở Xây dựng cấp phép năm 2018. Theo kiến trúc phê duyệt, dự án này có 3 tầng hầm với tổng diện tích 22.676m2. Công năng sử dụng làm bãi đỗ, công suất khai thác khoảng 550 xe. Chủ đầu tư dự án Bãi đỗ xe ngầm Khu đô thị Mễ Trì Hạ là Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ (Công ty Tây Hồ). Nay dự án này đã được Công ty Tây Hồ chuyển nhượng cho Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng đô thị Minh An (Công ty Minh An) thông qua hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ tài sản “vật kiến trúc và tài sản gắn liền với đất”.

Mục đích ban đầu của dự án bãi xe ngầm này là vô cùng ý nghĩa, vậy nhưng theo thời gian đã và đang bộc lộ những bất cập cần phải điều chỉnh. Để điều chỉnh những bất cập trước khi tiếp tục vận hành, đề nghị UBND TP Hà Nội, UBND quận Nam Từ Liêm và UBND phường Mễ Trì cần quyết liệt hơn nữa trong việc phối hợp yêu cầu Công ty Minh An tuân thủ triệt để các quy định tại Quyết định số 934/QĐ-UBND và các văn bản, hướng dẫn liên quan của chính quyền sở tại. Đề nghị Công ty Minh An phối hợp giải quyết các vướng mắc (nếu có) hiện thời, để đi vào trọng tâm vấn đề, tháo gỡ khó khăn, xác định hướng đi trước mắt. Đề nghị không tiếp tục có biểu hiện “ngang nhiên chống lệnh”, thách thức chính quyền, coi thường cơ quan chức năng.

Được biết, Công ty Minh An đã có một số động thái yêu cầu doanh nghiệp có hợp đồng thuê mặt bằng tại các tầng hầm bãi xe dừng hoạt động, nhưng chưa nhận được sự phối hợp cần thiết, do vướng các lý do liên quan đến hợp đồng cho thuê. Vậy hợp đồng ràng buộc giữa các bên có nội dung ra sao, cách thức như thế nào? Tại sao khi Công ty Minh An có thông báo dừng hoạt động mà đơn vị không thể triển khai.

Báo Phụ nữ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này. 

 

Tin cùng chuyên mục

Ngân hàng SHB “thắng lớn” các giải thưởng của ABF

Ngân hàng SHB “thắng lớn” các giải thưởng của ABF

(PNTĐ) - Mới đây, Tạp chí The Asian Banking and Finance (ABF) đã vinh danh Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) 4 giải thưởng quốc tế danh giá: Ngân hàng tài trợ thương mại trong nước tốt nhất Việt Nam, Ngân hàng có sáng kiến quản lý đại dịch COVID tốt nhất Việt Nam, Ngân hàng có Sáng kiến tiêu dùng số tốt nhất Việt Nam và Ngân hàng có sáng kiến sản phẩm thế hệ Y tốt nhất Việt Nam.