Việc áp dụng phụ phí nắng nóng của Grab: Bộ Công Thương làm việc với các bên liên quan

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) -Sáng 16/8, Bộ Công Thương thông tin, liên quan đến sự việc Công ty TNHH Grab (Grab) áp dụng phụ phí “thời tiết nắng nóng gay gắt” (“phụ phí nắng nóng”), thời gian qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng-Bộ Công Thương đã tiến hành làm việc với các bên liên quan, tìm hiểu, thu thập thông tin nhằm làm rõ sự việc.

Việc áp dụng phụ phí nắng nóng của Grab: Bộ Công Thương làm việc với các bên liên quan - ảnh 1ảnh minh họa 

Theo đó, Grab đã thông báo áp dụng “phụ phí nắng nóng” với các dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe mô-tô hai bánh, gồm GrabBike, GrabFood, GrabMart và GrabExpress tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và một số khu vực khác tại Việt Nam kể từ ngày 6/7/2022.

“Phụ phí nắng nóng” được áp dụng với điều kiện nhiệt độ ngoài trời trong khung giờ nhất định đạt từ 35 độ C trở lên. Các khung giờ này được Grab xác định trên cơ sở tham khảo dự báo thời tiết tại các trang tin điện tử.

Grab khẳng định, 100% nguồn thu (sau thuế) từ “phụ phí nắng nóng” được dành cho đối tác tài xế của Grab.

Tuy nhiên, do hạn về thiết lập hệ thống, đặc biệt là trong việc tự động tách bạch và phân chia doanh thu để có thể hạch toán 100% nguồn thu (sau thuế) từ phụ phí này cho đối tác tài xế nên Grab đã ngừng áp dụng “phụ phí nắng nóng” kể từ ngày 7/7/2022.

Tính đến hết ngày 29/7/2022, Grab đã hoàn tất việc chuyển toàn bộ nguồn thu từ “phụ phí nắng nóng” (sau khi đã trừ thuế giá trị gia tăng) cho các đối tác tài xế của mình.

“Phụ phí nắng nóng” hoặc các loại phí, phụ phí khác do Grab áp dụng nếu được cộng trực tiếp vào giá cước sẽ làm thay đổi tổng cước phí mà người tiêu dùng phải trả, do đó phải được thông báo đầy đủ, rõ ràng cho người tiêu dùng trước khi áp dụng theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến nghị Grab: Thông báo rõ ràng cho đối tác tài xế về cơ chế phân chia nguồn thu từ các loại phí, phụ phí và thiết lập hệ thống đảm bảo tự động tách bạch và phân chia nguồn thu từ các loại phí, phụ phí đó trước khi áp dụng.

Thông báo về việc áp dụng, điều chỉnh, hủy bỏ chính sách giá, phí, phụ phí và các điều kiện giao dịch chung khác cho người tiêu dùng trước khi thực hiện giao dịch, trong đó, nội dung thông báo phải đảm bảo yêu cầu đầy đủ, rõ ràng và dễ hiểu theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để người tiêu dùng có cơ sở lựa chọn hàng hóa, dịch vụ hoặc quyết định tham gia giao dịch.

Nhằm duy trì môi trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị Grab và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tương tự như dịch vụ của Grab rà soát chính sách, hoạt động kinh doanh và cạnh tranh, đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

525 tác phẩm tham dự cuộc thi viết về “Bảo vệ Môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội lần thứ II”

525 tác phẩm tham dự cuộc thi viết về “Bảo vệ Môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội lần thứ II”

(PNTĐ) - Sáng 27/9/2022, Ban Tổ chức Cuộc thi viết về “Bảo vệ Môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội lần thứ II”, năm 2021-2022 đã tổ chức Lễ trao giải cho 16 tác giả có tác phẩm đoạt giải và các cá nhân, tổ chức đã có đóng góp nhất định cho việc bảo vệ môi trường Thủ đô và sự thành công của Cuộc thi.
Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tội phạm và phòng cháy chữa cháy

Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tội phạm và phòng cháy chữa cháy

(PNTĐ) -  Những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban chỉ huy Công an quận Hai Bà Trưng, Công an phường Bách Khoa với vai trò là cơ quan thường trực đã làm tốt công tác tham mưu BCĐ 138 phường thường xuyên đổi mới phương thức, nội dung tuyên truyền phòng, chống tội phạm, phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn phường; phối hợp các bộ phận chức năng UBND phường, tổ chức đoàn thể, Tổ dân phố tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao.
Người dân cầu cứu vì bị nhóm đối tượng  “dân anh chị” gây rối

Người dân cầu cứu vì bị nhóm đối tượng “dân anh chị” gây rối

(PNTĐ) - Trong đơn gửi báo Phụ nữ Thủ đô, chị N.T.H - người đứng đơn, đại diện cho 12 hộ dân ở Dãy A Khu tập thể K94 Bộ Tư lệnh thông tin cho biết, cuộc sống của các hộ dân ở đây bị đảo lộn từ khi xuất hiện nhóm đối tượng biểu hiện "dân anh chị", "bảo kê xây dựng" cho gia đình ông N.T.A và bà L.T.N.L. Nhóm người này, liên tục có cộng thái chửi bới, xúc phạm, "tra tấn" tinh thần 12 hộ dân xung quanh.