Vingroup nhận chuyển giao độc quyền công nghệ sản xuất vắc xin mRNA phòng Covid-19 tại Việt Nam

Chia sẻ

Được sự hỗ trợ của Bộ Y Tế và Chính phủ Việt Nam, Tập đoàn Vingroup vừa ký kết với Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Arcturus Therapeutics (Mỹ) nhận chuyển giao độc quyền công nghệ sản xuất vắc xin phòng Covid-19. Với năng lực sản xuất lên tới 200 triệu liều/năm, dự kiến Vingroup sẽ xuất xưởng những lô vắc xin đầu tiên vào đầu năm 2022.

Arcturus Therapeutics (Mỹ) là đơn vị nghiên cứu phát triển vắc xin phòng Covid-19 theo công nghệ mRNA - một trong những công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay.

Theo thoả thuận Arcturus sẽ cấp giấy phép độc quyền và Công ty CP Công nghệ Sinh học VinBioCare (công ty thành viên của Vingroup) sẽ tiến hành sản xuất vắc xin phòng Covid-19 có tên VBC-COV19-154 (dựa trên sáng chế vắc xin ARCT-154 của Arcturus). Vắc xin này có khả năng chống lại các biến chủng mới nguy hiểm như Delta (Ấn Độ), Alpha (Anh), Beta (Nam Phi), Gamma (Brazil)…

Đồng thời, Arcturus sẽ tiến hành chuyển giao cho VinBioCare quy trình sản xuất, bao gồm: Bí quyết công nghệ; đào tạo, chuyển giao, thực hành và kiểm định sản phẩm; cung cấp nguyên liệu đầu vào theo công nghệ độc quyền của Arcturus. Tiến độ chuyển giao dự kiến từ đầu tháng 8/2021.

VinBioCare cũng được Arcturus cấp quyền sản xuất tất cả vắc xin phòng Covid-19 khác của hãng như ARCT-021 (1 mũi) và các vắc xin trong tương lai để phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh tại Việt Nam.

Nhà máy sản xuất vắc xin của VinBioCare sẽ đặt tại Tổ hợp Nhà máy sản xuất thiết bị điện tử VinSmart tại KCN Hòa Lạc (Thạch Thất, Hà Nội) với tổng vốn đầu tư hơn 200 triệu USD; công suất 200 triệu liều mỗi năm.

Phòng thí nghiệmPhòng thí nghiệm của Arcturus nghiên cứu phát triển vắc xin phòng Covid-19 theo công nghệ mRNA - một trong những công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay.

 

Hiện nay VinBiocare đã ký kết xong các hợp đồng mua sắm máy móc thiết bị, dự kiến trong tháng 9/2021, ngay khi nhận máy sẽ dùng chuyên cơ chuyển về Việt Nam để tiết kiệm thời gian vận chuyển. Công tác xây dựng nhà xưởng cũng đã cơ bản hoàn thành, việc lắp đặt thiết bị dự kiến sẽ kết thúc trong tháng 11/2021. 

Nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn sản xuất cao nhất, VinBioCare đã hợp tác với đơn vị tư vấn Rieckermann (Đức) – một trong những đơn vị tư vấn lớn và uy tín nhất thế giới trong cung cấp giải pháp lĩnh vực dược – để gấp rút triển khai công tác thiết kế thi công nhà máy sản xuất có diện tích 8,807m2 theo tiêu chuẩn cGMP và GMP – WHO.

Bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup chia sẻ: “Hưởng ứng chỉ đạo của Chính phủ về việc tìm mua và tự chủ sản xuất vắc xin phòng COVID-19 cho Việt Nam trong bối cảnh nguồn cung hạn chế, dịch bệnh bùng phát, Vingroup đã nỗ lực hết sức để tìm kiếm các đối tác quốc tế uy tín và triển khai khẩn cấp việc mua sắm thiết bị, xây dựng nhà máy sản xuất vắc xin. Chúng tôi hy vọng có thể góp một phần nhỏ bé vào công cuộc chống dịch của nước nhà, để tất cả chúng ta sớm lại được sinh sống bình thường.”  

VBC-COV19-154 được phát triển theo công nghệ tân tiến nhất hiện nay là saRNA (self-amplifying mRNA – mRNA tự nhân bản). Đây là công nghệ mới, cho phép sử dụng liều vắc xin thấp hơn, trong khi kích thích miễn dịch kéo dài hơn. Công nghệ vắc xin mRNA thích hợp để đáp ứng nhanh với các biến thể nCoV nhờ đặc tính hóa học, vật lý của mRNA vẫn giữ nguyên, ngay cả với những thay đổi trình tự nhỏ cần thiết để phù hợp với các đột biến của virus. Nhờ vậy, việc phát triển vắc xin mRNA cho hiệu quả phòng ngừa biến thể nCoV nhanh chóng và đơn giản, có khả năng chống lại các biến chủng mới nguy hiểm như Alpha, Beta, Delta, Gamma…

Đặc biệt, VBC-COV19-154 có dạng đông khô, vận chuyển thuận tiện ở nhiệt độ từ 2 – 8oC, mang đến ưu thế vượt trội về khả năng phổ cập và tối ưu chi phí.

Hiện, kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và 2 của VBC-COV19-154 tại Singapore và Mỹ cho kết quả rất khả quan, tỷ lệ chuyển đổi huyết thanh đạt trên 90%, đạt yêu cầu về độ an toàn và khả năng dung nạp.

Theo lộ trình, tháng 8/2021, VinBioCare sẽ phối hợp với Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo của Bộ Y Tế Việt Nam đưa vắc xin VCB-COV19-154 vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 tại Việt Nam trên quy mô 20.000 ngườiTháng 12/2021, VinBioCare dự kiến sẽ hoàn thiện hồ sơ và gửi Bộ Y tế xin cấp phép khẩn cấp có điều kiện để sử dụng VCB-COV19-154 tại Việt Nam. Dự kiến, lô vắc xin đầu tiên sẽ được xuất xưởng vào đầunăm 2022. 

Với việc tự chủ được sản xuất trong nước, giá vắc xin do VinBioCare sản xuất dự kiến sẽ rẻ hơn so với sản phẩm cùng phân khúc đang được chào bán trên thị trường. Đặc biệt, VinBioCare sẽ cung cấp vắc xin phòng Covid -19 cho Việt Nam với giá chỉ có chi phí, không tính lợi nhuận trong suốt thời gian chống dịch.

H.Q

Tin cùng chuyên mục

Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ thực hiện các chương trình Xã hội

Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ thực hiện các chương trình Xã hội

(PNTĐ) - Chi bộ Vận hành và Chi bộ Kỹ thuật - An toàn trực thuộc Đảng bộ Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ (KĐN) vừa tổ chức chuyến đi về nguồn tại khu di tích lịch sử Rừng Sác huyện Nhơn Trạch và tiến hành Lễ kết nạp Đảng viên cho 2 quần chúng ưu tú Nguyễn Mạnh Nhân, Trưởng ca vận hành GDCPM và quần chúng Võ Quốc Dũng - Đốc công tổ đường ống. Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Thành Minh - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc KĐN cùng toàn thể các Đảng viên trong 2 Chi bộ.
Du lịch Hải Phòng tạo sức hút từ “food tour”

Du lịch Hải Phòng tạo sức hút từ “food tour”

(PNTĐ) -Thành phố hoa phượng đỏ đang thu hút lượng khách rất lớn đến tham quan, trải nghiệm bằng sản phẩm du lịch độc đáo - du lịch ẩm thực (food tour). Sản phẩm này đang tạo nên trào lưu du lịch hấp dẫn các bạn trẻ với nhiều thông điệp (slogan) ấn tượng như “Cùng Hải Phòng - Lòng vòng ẩm thực”, “Đi một nơi, vô số món”…
Báo chí và Doanh nghiệp: Coi nhau là đối tác, đừng coi nhau là đối thủ

Báo chí và Doanh nghiệp: Coi nhau là đối tác, đừng coi nhau là đối thủ

(PNTĐ) - “Nếu viết khen doanh nghiệp thì báo chí bị cho là pr. Nếu phản biện thì bị nghi là “đánh” doanh nghiệp. Còn với doanh nghiệp, thay vì cởi mở lại có tâm lý e dè, cảnh giác, né tránh nhà báo”… Đó là một số “hiểu lầm” khiến cho mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp đôi khi chưa được mật thiết.