Vụ 'thỉnh vong' tại chùa Ba Vàng: Bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Phạm Thị Yến

Chia sẻ

Ngày 5/4, Tòa án nhân dân thành phố Uông Bí đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hành chính giữa nguyên đơn là bà Phạm Thị Yến (sinh năm 1970, địa chỉ tại tổ 2B, khu 1A, phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long) và bị đơn là Chủ tịch UBND phường Quang Trung, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, về việc “Khiếu kiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về

Bà Phạm Thị Yến.  Ảnh Phạm Công.Bà Phạm Thị Yến. Ảnh Phạm Công.

Trước đó, ngày 26/3/2019, Chủ tịch UBND phường Quang Trung thành phố Uông Bí ra Quyết định số 01/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Phạm Thị Yến về hành vi “Lợi dụng hoạt động thỉnh vong, gọi hồn làm ảnh hưởng đến nếp sống văn hóa”, mức tiền phạt là 5 triệu đồng.

Ngày 17/4/2019, bà Phạm Thị Yến có đơn khiếu nại đến UBND phường Quang Trung đề nghị hủy bỏ Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 01/QĐ-XPVPHC.

Ngày 16/3/2020, bà Phạm Thị Yến có đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án nhân dân thành phố Uông Bí hủy Quyết định số 01/QĐ-XPVPHC. Ngày 16/7/2020, UBND phường Quang Trung ban hành Quyết định số 43/QĐ-SĐXPVPHC sửa đổi bổ sung Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 01/QĐ-XPVPHC.

Đại diện theo ủy quyền của bà Yến bổ sung yêu cầu đề nghị Tòa án nhân dân thành phố Uông Bí hủy bỏ Quyết định số 43/QĐ-SĐXPVPHC sửa đổi bổ sung Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 01/QĐ-XPVPHC.

Căn cứ kết quả tranh tụng tại phiên tòa, căn cứ đề nghị của Viện Kiểm sát cùng các căn cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử nhận định: Hành vi thỉnh vong, gọi hồn, cúng oan gia trái chủ của bà Phạm Thị Yến tại chùa Ba Vàng đã diễn ra nhiều lần, trong thời gian dài và trái pháp luật. Hành vi này đã được phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng chính thống như Báo Lao động điện tử, truyền hình và qua nguồn tin phản ánh của nhân dân, gây bức xúc trong dư luận.

Trong cuộc làm việc với đoàn công tác của UBND thành phố, UBND phường Quang Trung, Đại đức Thích Trúc Thái Minh - trụ trì chùa Ba Vàng đã thừa nhận các clip của báo Lao động điện tử phản ánh đúng sự thật thỉnh oan gia trái chủ tại chùa Ba Vàng. Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh cũng đã có văn bản khẳng định: nghi thức “thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ” không có trong giáo lý Phật giáo.

Như vậy, hành vi của bà Phạm Thị Yến là trái pháp luật và không tuân thủ các quy định về giáo lý Phật giáo, không tuân thủ danh mục hoạt động tôn giáo đã đăng ký với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Vì những lý lẽ trên, Tòa án nhân dân thành phố Uông Bí tuyên xử như sau: Bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của người khởi kiện là bà Phạm Thị Yến về việc yêu cầu hủy Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 01/QĐ-XPVPHC ngày 26/03/2019 của Chủ tịch UBND phường Quang Trung, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh và hủy quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 43/QĐ-SĐXPVPHC ngày 16/07/2020 của Chủ tịch Ủy ban nhân phường Quang Trung, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Theobaotintuc.vn

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.
Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

(PNTĐ) - 790 người cao tuổi phường Bồ Đề được hướng dẫn bài thể dục tránh ngã. Đây là chương trình thuộc dự án "Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số áp dụng mô hình Tsuyama" (JICA). Dự án đã góp phần nâng cao nhận thức về già hóa dân số, trách nhiệm và nghĩa vụ của cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.