Vừa giám sát, vừa gỡ khó cho cơ sở kinh doanh Karaoke

CÔNG NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) -Thời gian qua, UBND TP Hà Nội đã tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, nhà hàng trên địa bàn để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy. Bên cạnh việc giám sát, TP Hà Nội cũng đang xây dựng kế hoạch nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các chủ cơ sở kinh doanh.

Vừa giám sát, vừa gỡ khó cho cơ sở kinh doanh Karaoke - ảnh 1
Lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke 
(Ảnh: CAHN)

Giám sát, ngăn chặn hoạt động “chui”
Hiện Hà Nội đang có 1.538 cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường. Trong quá trình kiểm tra, các đơn vị lực lượng chức năng đã ra quyết định tạm đình chỉ và đình chỉ hoạt động hơn 1.100 cơ sở không đảm bảo phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn. Từ ngày 8/10/2022, sau đợt tổng kiểm tra theo chỉ đạo của Bộ Công an, nhiều cơ sở quán karake đã bị tạm dừng hoạt động, đình chỉ kinh doanh do không đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy. Phía bên ngoài được dán thông báo trước cửa quán để người dân biết và cùng giám sát.

Theo quan sát của phóng viên những quán karaoke như: Amigo (Lê Đức Thọ, Nam Từ Liêm); Queen 3 (Khương Đình, Thanh Xuân); Museo (Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy);  Karaoke Pattaya (Số 192 đường Nguyễn Tuân + 65 phố Ngụy Như Kon Tum)… cùng một số cơ sở trên địa bàn quận Hoàn Kiếm hiện đang trong tình trạng đóng cửa, tạm dừng hoạt động.  

Để ngăn chặn tình trạng các quán karaoke hoạt động sai quy định, bà Phùng Phương Thảo - Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm) cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND quận Hoàn Kiếm và TP Hà Nội, phường đã thành lập đoàn công tác kiểm tra toàn bộ các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn. Hầu hết các chủ quán đều tuân thủ, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về bảo đảm phòng cháy, chữa cháy. Đối với những cơ sở chưa đủ điều kiện, đoàn công tác đã lập biên bản, nhắc nhở chủ cơ sở nhanh chóng bổ sung những trang thiết bị an toàn. Nếu còn cố tình vi phạm, đoàn sẽ cương quyết xử lý, nghiêm cấm kinh doanh khi chưa đủ điều kiện về an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Theo ông Trần Hồng Việt - Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Lâm (Long Biên, Hà Nội), để đảm bảo công tác quản lý các quán karaoke trong khu vực, ngay từ khi có chỉ đạo phường đã phối hợp với các tổ dân phố tiến hành kiểm tra giám sát, đặc biệt lưu ý tới những cơ sở phải tạm ngừng kinh doanh. Giao cho các tổ dân phố cùng lực lượng dân quân tự quản chủ động nắm bắt tình hình, không để xảy ra tình trạng hoạt động lén lút, bảo đảm an toàn cháy nổ tại khu dân cư. 

Theo Báo cáo số 104/BC-CATX-PCCC ngày 02/02/2023 của Công an quận Thanh Xuân, hiện trên địa bàn quận Thanh Xuân đang có 15 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke không đảm bảo các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy theo quy định. Công an quận đã ra quyết định tạm đình chỉ/đình chỉ hoạt động theo Luật Phòng cháy, chữa cháy đối với 15/15 cơ sở trên. Đồng thời tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính đối với 14 cơ sở, tổng số tiền phạt 217.600.000 đồng. 

Gỡ khó cho các chủ cơ sở kinh doanh 
Với việc nhiều cơ sở kinh doanh karaoke phải tạm dừng hoạt động để phục vụ công tác đảm bảo an toàn cháy nổ, mới đây hàng loạt các chủ cơ sở đã lên tiếng kiến nghị tới các cơ quan chức năng để mong được tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đang gặp phải. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng, việc phải tạm dừng kinh doanh đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới nguồn thu của cơ sở khi các quán đều được đầu tư với kinh phí lớn trước đó và cũng vừa mới được hoạt động trở lại sau dịch Covid-19 chưa lâu. 

Bên cạnh đó là những bất cập trong việc thực hiện quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy định về phòng cháy, chữa cháy, trong việc khắc phục các điều kiện an toàn của cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn Thành phố. 

Trước những ý kiến đó, vừa qua ngày 18/2 lực lượng Công an TP Hà Nội đã tổ chức kiểm tra, đánh giá các điều kiện phòng cháy, chữa cháy đối với các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn. Qua rà soát, lực lượng chức năng đã có những hướng dẫn tới các cơ sở thực hiện một số nội dung yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy đối với loại hình kinh doanh karaoke.

Đối với bậc chịu lửa tại các công trình phải đảm bảo được giới hạn chịu lửa của các cấu kiện như: Tường, cột chịu lực, sàn, mái… Ngoài ra các đơn vị kinh doanh cũng phải bảo đảm khoảng cách phòng cháy, chữa cháy giữa các hạng mục bên trong cơ sở, khoảng cách đến các công trình xung quanh và khoảng cách đến đường ranh giới khu đất. 

Trường hợp không bảo đảm về khoảng cách thì phải có giải pháp đối với bề mặt tường ngoài mặt tiếp giáp phù hợp theo quy định; bố trí mặt bằng, công năng sử dụng phải bảo đảm theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt hoặc xác nhận của cơ quan chức năng và được duy trì trong suốt quá trình hoạt động.

Với lối thoát nạn, cần chú ý các tầng nhà trong công trình kinh doanh karaoke phải có ít nhất 2 lối thoát nạn đảm bảo theo quy định và phải được bố trí phân tán; cho phép bố trí 1 lối thoát nạn khi đáp ứng các điều kiện về chiều cao, diện tích, số lượng người trên mỗi tầng và các giải pháp phòng cháy, chữa cháy bảo đảm theo quy định; gian phòng có mặt đồng thời trên 50 người phải có ít nhất 2 lối thoát nạn bố trí phân tán. Gian phòng có trên 15 người thì cửa gian phòng phải được mở từ trong ra ngoài theo chiều thoát nạn.

Trong thời gian tới, Công an Thành phố cũng sẽ phân loại những tồn tại, vi phạm về phòng cháy, chữa cháy và tổ chức làm việc, đối thoại đối với chủ cơ sở của từng nhóm công trình để hướng dẫn, giải đáp những quy định của pháp luật, các tiêu chuẩn, quy chuẩn về phòng cháy, chữa cháy để các doanh nghiệp có thể tháo gỡ, khắc phục được những tồn tại vi phạm về phòng cháy, chữa cháy, sớm đưa công trình vào hoạt động trở lại.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.