Vừa tập trung chống dịch, vừa chăm lo tốt đời sống người dân

Chia sẻ

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngày 1/8, đồng chí Chu Ngọc Anh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy công tác phòng, chống Covid-19 thành phố đã ký ban hành Công điện số 17/CĐ-UBND về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

Làm tốt công tác chống dịch

Trong Công điện 17, UBND Thành phố yêu cầu toàn bộ hệ thống chính quyền các cấp quán triệt sâu sắc tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TU ngày 30/7/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội. Trong đó, tăng cường trách nhiệm tập thể cấp ủy, chính quyền các cấp gắn với nêu cao trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu... 

Để sớm khống chế dịch, Thành phố yêu cầu phải ưu tiên tập trung một số biện pháp cấp bách, gồm: Truy vết tối đa trong thời gian ngắn nhất; sàng lọc các đối tượng có triệu chứng như ho, sốt, khó thở, mất vị giác…; tăng cường, tăng tốc xét nghiệm sàng lọc diện rộng đối với các khu vực có nguy cơ, người về từ vùng dịch bảo đảm hiệu quả, thiết thực, tiết kiệm nguồn lực theo quyết định của cơ quan y tế; cách ly, giám sát, xét nghiệm các nguy cơ đối với các trường hợp về từ vùng dịch và các địa điểm, vùng có nguy cơ khác do cơ quan y tế tham mưu.

Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh kiểm tra công tác phòng, chống dịchChủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh kiểm tra công tác phòng, chống dịch (Ảnh: Hà Linh)

Bên cạnh đó, các địa phương tuyệt đối không để người dân di chuyển ra ngoài địa bàn thành phố trong thời gian giãn cách xã hội, trừ những người được chính quyền cho phép. Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP nếu để người dân tự ý di chuyển ra khỏi địa phương mình.

Quan tâm chăm lo đời sống người dân

Trước đó, đánh giá về tình hình sau 7 ngày thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 17/CT-UBND của Chủ tịch UBND thành phố, đồng chí Chu Ngọc Anh nhận định hệ thống chính trị các cấp từ thành phố xuống cơ sở đã cơ bản triển khai thực hiện tốt. Hầu hết người dân đã đồng tình, ủng hộ và chấp hành nghiêm nguyên tắc cách ly. Tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 có chuyển biến tích cực.

Song bên cạnh kết quả tích cực chung, vẫn còn có địa phương, cơ quan, đơn vị lơ là, chủ quan trong thực hiện giãn cách xã hội. Một số chính quyền cơ sở còn lúng túng, chưa chủ động, chưa quyết liệt. Nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân chưa chấp hành nghiêm yêu cầu giãn cách...

Đồng chí Chu Ngọc Anh đã đề nghị UBND 30 quận, huyện, thị xã và 579 phường, xã, thị trấn, trước hết là đồng chí Chủ tịch, cán bộ phụ trách thôn, xóm, tổ dân phố nghiên cứu, nắm chắc từng nội dung Chỉ thị số 05-CT/TU; nhận thức sâu sắc hơn nữa ý nghĩa, tầm quan trọng về giãn cách xã hội để tập trung phòng, chống dịch Covid-19. Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, các phường, xã, thị trấn phải đảm đương thật tốt vai trò“tư lệnh”, quán xuyến toàn diện công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Song song với triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện các giải pháp, UBND các cấp phải tập trung cao độ vào một số giải pháp chủ yếu, mang tính quyết định. 

Đặc biệt, cần phải quan tâm chăm lo đời sống nhân dân, đáp ứng đầy đủ nhu cầu về hàng hóa thiết yếu; bảo đảm chăm sóc y tế để người dân yên tâm “ai ở đâu ở đấy” như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong Công điện số 1063/CĐ-TTg ngày 31/7/2021. Tiếp tục khẩn trương thực hiện thật tốt chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-TTg ngày 1/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, cần quan tâm chăm lo kịp thời những hoàn cảnh khó khăn với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

10 ngày giãn cách, phạt hơn 11 tỷ đồng

Tính tới ngày thứ 10 giãn cách, Hà Nội đã xử phạt hành chính hơn 1.000 trường hợp vi phạm phòng chống dịch, xử phạt hơn 11 tỷ đồng; 23 chốt ra vào thành phố đã yêu cầu 2.040 lượt phương tiện quay đầu không vào Thành phố; xử phạt hành chính 1.053 trường hợp với tổng số tiền 1.684.500.000 đồng với các lỗi như không đeo khẩu trang nơi công cộng; Cơ sở không chấp hành việc tạm dừng hoạt động kinh doanh; không thực hiện biện pháp cách ly; tập trung đông người nơi công cộng; ra khỏi nhà khi không cần thiết; đeo khẩu trang không đúng quy cách...

HÀ LINH

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.