Vượt lên chính mình, Đảng làm nên bao kỳ tích

Chia sẻ

(PNTĐ) -Với mỗi người, biết làm chủ bản thân để chiến thắng mọi cám dỗ đời thường, không gục ngã trước cái tôi nhỏ bé là chìa khóa mở cửa cho hành trình vươn tới ước mơ. Với một dân tộc, một Đảng cách mạng, biết rõ yếu kém, tồn tại và tìm mọi cách sửa chữa, để tự hoàn thiện thì thách thức nào cũng không ngại. 93 năm qua, luôn vượt lên chính mình, Đảng ta đã làm nên bao kỳ tích, đưa đất nước từ một dân tộc không có độc lập tự do, đói nghèo, trở thành quốc gia ngang tầm khu vực và nhiều nước trên thế giới.

Vượt lên chính mình,  Đảng làm nên bao kỳ tích - ảnh 1
  Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Hội nghị 
cán bộ toàn quốc về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Ảnh: TTXVN 

Người đời không phải thánh thần, không ai tránh khỏi khuyết điểm
 Ngay từ khi ra đời, Đảng ta đã đứng trước không ít khó khăn, lại phải gánh vác sứ mệnh lịch sử vô cùng vẻ vang nhưng cũng rất nặng nề, đầy cam go. Đất nước chìm trong đêm dài nô lệ, cuộc sống của đồng bào lầm than, tủi nhục. Mỗi bước đường đấu tranh là mỗi bước đường gian nan, sóng gió. Đảng không vững, không thể chèo lái được con thuyền cách mạng trong thác ghềnh hiểm nguy như thế. Muốn vững mạnh, toàn Đảng phải là một khối thống nhất về tư tưởng, ý chí và hành động.

Khi xuất hiện nhiều khuynh hướng tư tưởng khác nhau, làm suy yếu nội bộ, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ đã viết tác phẩm Tự chỉ trích (tháng 7/1939) chỉ rõ yếu kém trong Đảng, đấu tranh với những quan điểm sai trái để thống nhất tư tưởng. Theo Tổng Bí thư, tự chỉ trích không phải là công kích Đảng, mạt sát Đảng, mà phải trên nguyên tắc tôn trọng kỷ luật, bảo đảm tập trung dân chủ, đặt lợi ích của Đảng lên trên hết, trước hết. Phê bình là để cho Đảng mạnh hơn, đủ sức lãnh đạo quần chúng làm cách mạng. Thực tiễn là minh chứng hùng hồn nhất cho điều ấy, với chưa đầy 5.000 đảng viên, Đảng đã lãnh đạo toàn dân ta làm nên cuộc cách mạng Tháng Tám thần kỳ, năm 1945, đưa dân tộc ta bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Những thành tựu đó là sản phẩm kết tinh sức sáng tạo, là kết quả của cả một quá trình nỗ lực phấn đấu bền bỉ, liên tục qua nhiều nhiệm kỳ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta; tiếp tục khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của chúng ta là đúng đắn, phù hợp với quy luật khách quan, với thực tiễn Việt Nam và xu thế phát triển của thời đại; đường lối đổi mới của Đảng ta là đúng đắn, sáng tạo; sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Đại hội XIII

Người đời không phải thánh thần, không ai tránh khỏi khuyết điểm. Chúng ta không sợ có khuyết điểm, nhưng chỉ sợ không biết kiên quyết sửa nó đi. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn như vậy trong bài viết đăng trên báo Cứu quốc ngày 28/1/1946. Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, có lúc Đảng cũng mắc phải sai lầm. Đó là điều khó tránh. Nhưng với bản chất cách mạng, Đảng đã thừa nhận và kiên quyết khắc phục.

Về những sai lầm trong cải cách ruộng đất, tại Hội nghị Trung ương 10 khóa II mở rộng (năm 1956), Bộ Chính trị đứng ra chịu trách nhiệm trước Trung ương; một số đồng chí chỉ đạo trực tiếp, hay trong Ủy ban cải cách ruộng đất đã bị đưa ra khỏi Ban Chấp hành Trung ương, hoặc Bộ Chính trị. Là người lãnh đạo cao nhất, Tổng Bí thư Trường Chinh xin từ chức và sau đó đứng đầu Ban chỉ đạo công tác sửa sai đến năm 1958. Bản chất cách mạng của Đảng, cái tâm, cái tầm của người cán bộ chân chính là ở đó, dám nhận khuyết điểm, dám chịu trách nhiệm và đem hết tâm sức để sửa sai. 

Nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật
Sau khi non sông thu về một mối (1975), chúng ta bước vào xây chủ nghĩa xã hội trên phạm vi cả nước, nhưng đã mắc nhiều sai lầm, nhận thức về chủ nghĩa xã hội có nhiều quan niệm lạc hậu, nhất là về công nghiệp hóa, cải tạo xã hội chủ nghĩa, cơ chế quản lý kinh tế, phân phối, lưu thông. Đại hội lần thứ VI của Đảng năm 1986 khẳng định, đối với nước ta, đổi mới đang là yêu cầu bức thiết của sự nghiệp cách mạng, là vấn đề có ý nghĩa sống còn. 

Nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, Đại hội đã phân tích sâu sắc những khuyết điểm trong việc đánh giá tình hình cụ thể của đất nước, việc xác định mục tiêu và bước đi của công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội; vừa nóng vội, vừa buông lỏng trong công tác cải tạo xã hội chủ nghĩa; chậm đổi mới cơ chế quản lý kinh tế không còn phù hợp… Đó là những sai lầm nghiêm trọng về chủ trương, chính sách lớn, về chỉ đạo chiến lược và về tổ chức thực hiện. Không quyết liệt thay đổi nhận thức, Đảng khó vượt lên được chính mình để đề ra đường lối đổi mới toàn diện đất nước đúng đắn mà thực tiễn đã chứng minh. Sau 35 năm đổi mới, Đại hội XIII của Đảng nhận định, thế và lực, sức mạnh tổng hợp quốc gia, niềm tin của nhân dân ngày càng được nâng cao, tạo ra những tiền đề quan trọng để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Từ một đất nước mà người dân thiếu ăn từng bữa chỉ mong sao đủ ăn đủ mặc, nay là ăn ngon mặc đẹp, có gạo, thịt, tôm cá các loại xuất khẩu đi khắp thế giới. Từ một đất nước nghèo nàn lạc hậu, nay đường cao tốc chạy dọc dài đất nước; đường hàng không vươn đến hầu hết các quốc gia trên thế giới. Từ một đất nước hơn 90% số dân mù chữ, nay chúng ta là bạn là đối tác tin cậy với hầu hết các nước lớn; người Việt Nam được ghi danh trong nhiều lĩnh vực nghiên cứu khoa học… 

Những năm qua, đại dịch Coivd-19 làm cho cuộc sống xã hội toàn cầu mang một màu u ám như mùa đông khắc nghiệt; kinh tế suy thoái, lạm phát tăng cao, cuộc sống của người dân ở một số nước, trong đó có cả nước phát triển nhiều khi rơi vào cảnh khốn khó. Xung đột Nga - Ukraina vẫn kéo dài làm cho tình hình kinh tế, xã hội toàn cầu đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Trong khi đó, ở Việt Nam với quyết tâm chống dịch như chống giặc, coi sức khỏe của nhân dân là trên hết, chúng ta đã sớm kiểm soát được dịch bệnh; kinh tế hồi phục và phát triển với những con số ấn tượng mà nhiều quốc gia không thể có. Về kinh tế - xã hội năm 2022, ước đạt và vượt 14/15 chỉ tiêu kế hoạch đề ra; tăng trưởng GDP đạt khoảng 8% (mục tiêu là 6-6,5%). 

Không được “ngủ quên trên vòng nguyệt quế”
Một số mục tiêu cơ bản Đại hội XIII đề ra là, đến năm 2025, Việt Nam là nước đang phát triển, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; năm 2030 là nước đang phát triển, có thu nhập trung bình cao; năm 2045, trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Đó là ý chí, quyết tâm của toàn Đảng, khát vọng của toàn dân tộc về phát triển đất nước hùng cường. Để hiện thực hóa khát vọng ấy là một hành trình không dễ, không được say sưa với kết quả đạt được mà “ngủ quên trên vòng nguyệt quế”, vì bên cạnh thuận lợi và thời cơ, con đường phía trước còn muôn vàn khó khăn. Chúng ta chỉ có thể về đích đúng hẹn khi thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Đảng có vững, cách mạng mới thành công”. Vì thế, trong nhiều việc phải làm, việc quan trọng nhất có tính quyết định là quyết liệt hơn nữa trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Những nhiệm kỳ gần đây, công tác này đã tạo dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhân dân với những kết quả trước đây chưa thể có được. Chính đó là niềm tin, là động lực làm nên sức mạnh cho cả hệ thống chính trị để đưa Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống. Tính từ đầu nhiệm kỳ XIII đến nay, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật 67 cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý, trong đó có 7 Ủy viên Trung ương Đảng, 6 nguyên Ủy  viên Trung ương Đảng. 

Một trong những trọng tâm của công tác xây dựng Đảng hiện nay là cần ngăn chặn cho bằng được suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên. Đây là cái gốc của vấn đề, vì suy thoái, vì sa sút về phẩm chất, nhiều cán bộ chỉ biết lợi làm cho mình, thờ ơ, vô cảm trước khó khăn của người dân. Với một Đảng cách mạng chân chính, với một Nhà nước của dân, do dân và vì dân, cần phải loại bỏ những cán bộ, đảng viên như thế ra khỏi bộ máy mới bảo vệ được Đảng. 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.