Xây dựng không gian công cộng an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái

Chia sẻ

Việc xây dựng không gian công cộng an toàn cho phụ nữ và em gái là vô cùng cần thiết, cần có sự ủng hộ, chung tay góp sức và hành động từ tất cả các đơn vị và cộng đồng, trong đó có những người trẻ tuổi.

Dù không phải vấn đề mới nhưng tình trạng quấy rối tình dục nơi công cộng, đặc biệt với phụ nữ và trẻ em gái vẫn đang diễn ra khá phổ biến với tính chất ngày càng phức tạp. Phạm Minh Hoàng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Thủ lĩnh vì sự thay đổi (COC) trường đại học Giao thông vận tải cho biết tại các điểm chờ xe buýt, công viên… các bạn nữ vẫn gặp vấn đề bị quấy rối nghiêm trọng. Kết quả khảo sát tại 80 điểm dừng đỗ, nhà chờ xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội cho thấy, nhiều bạn nữ trả lời bị quấy rối bằng ngôn ngữ, ánh mắt…

Tại buổi hội thảo “Hành trình đến với thành phố an toàn” do Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) và Tổ chức Plan International phối hợp với các đối tác - Vụ Bình đẳng Giới - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Hội LHPN TP Hà Nội và các bên liên quan tổ chức mới đây, bà Nguyễn Thu Giang, Phó Viện trưởng Viện Phát triển Sức khoẻ Cộng đồng Ánh sáng (LIGHT) chia sẻ, phụ nữ và trẻ em gái nói chung đều gặp các vấn đề rất lớn tại nơi công cộng bao gồm địa điểm hữu hình như xe buýt, công viên và vô hình là trên môi trường mạng. Những rào cản ấy đến từ nhiều chiều không chỉ từ môi trường, điều kiện cơ sở vật chất và cộng đồng xung quanh mà còn từ định kiến giới dành cho phụ nữ…

Các bạn trẻ trong CLB COC Vân Nội trong buổi trò chuyện trực tuyến “Thế hệ trẻ nói không với quấy rối”Các bạn trẻ trong CLB COC Vân Nội trong buổi trò chuyện trực tuyến “Thế hệ trẻ nói không với quấy rối”

Chị Phạm Thị Thanh Giang, Quản lý kỹ thuật về giới và bảo vệ trẻ em, Tổ chức Plan International lo ngại, nguyên nhân khiến môi trường không an toàn cho phụ nữ và trẻ em bắt nguồn từ định kiến giới và bất bình đẳng giới vẫn còn tồn tại. Những quan niệm như “làm hoa cho người ta hái” khiến nhiều người cho rằng, việc trêu ghẹo phụ nữ ở nơi công cộng là bình thường.

Sự tham gia của thanh, thiếu niên vào nỗ lực phòng ngừa bạo lực giới, xây dựng một cộng đồng sống an toàn, lành mạnh là điều quan trọng và cần thiết. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện tại, đây là lực lượng ưu tú am hiểu về các vấn đề công nghệ tiên phong, dẫn đầu trong quá trình tiếp cận thông tin, dẫn dắt thay đổi tích cực trong xã hội.

Là thành viên tích cực của CLB COC trường THPT Vân Nội, Phan Thị Phương Thảo cho rằng, nam và nữ có vai trò ngang nhau và cần được tạo điều kiện và cơ hội phát huy năng lực của mình, đồng thời đóng góp cho sự phát triển của gia đình và cộng đồng, cũng như thụ hưởng như nhau về thành quả của sự phát triển đó.

Việc xây dựng không gian công cộng an toàn cho phụ nữ và em gái là vô cùng cần thiết, cần có sự ủng hộ, chung tay góp sức và hành động từ tất cả các đơn vị và cộng đồng. Bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN TP Hà Nội cho rằng, Hội Phụ nữ đã có nhiều hoạt động như trang bị kiến thức, kỹ năng cho phụ nữ và trẻ em gái phòng chống nguy cơ bị bạo lực, xâm hại. Các cán bộ, hội viên phụ nữ cũng được hỗ trợ kỹ năng về trang phục khoe nét đẹp của bản thân nhưng vẫn thể hiện văn hoá thanh lịch, nền nã. “Bên cạnh đó, chúng tôi còn thực thi chính sách pháp luật, tham gia giải quyết các vấn đề liên quan đến phụ nữ và trẻ em trên địa bàn thành phố theo Đề án 938, thành lập các địa chỉ tin cậy, các tổ tư vấn cộng đồng để hỗ trợ phụ nữ, trẻ em gái khi gặp những vấn đề về bạo lực, xâm hại, quấy rối tình dục xảy ra” – bà Thuỷ cho biết

Nằm trong nỗ lực xây dựng thành phố an toàn cho phụ nữ và em gái, bà Trần Thị Bích Loan - Phó Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chia sẻ về những kế hoạch và đang trong giai đoạn xúc tiến hoàn thiện khuôn khổ chính sách, pháp luật. Đồng thời có những hành động cụ thể nhằm ngăn ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới như: Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức và khảo sát thu thập dữ liệu, thúc đẩy phối hợp liên ngành và xây dựng các mô hình thí điểm về phòng ngừa và ứng phó bạo lực trên cơ sở giới.

HỒNG NHUNG

Tin cùng chuyên mục

 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.