Xóa bỏ tâm lý e sợ vaccine Trung Quốc

Chia sẻ

Trước những lo lắng, e ngại vaccine Trung Quốc, các cơ quan chức năng khẳng định, vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất.

Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 của Bình Dương thống nhất chủ trương triển khai tiêm vaccine Vero Cell của Sinopharm, Trung Quốc với số lượng dự kiến tiêm là khoảng 1 triệu liều do TP.HCM chia sẻ.

Trao đổi với báo chí, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 của Bình Dương, Nguyễn Văn Lợi xác nhận việc tỉnh sẽ triển khai tiêm vaccine Sinopharm mà TP.HCM chuyển cho. “Bình Dương sẽ nhận một triệu liều và triển khai tiêm sớm”, Bí thư Nguyễn Văn Lợi nói.

Giám đốc Sở Y tế Bình Dương, Nguyễn Hồng Chương thông tin, sau khi nhận vaccine Vero Cell, các đơn vị tiêm chủng của tỉnh sẽ bắt đầu tiêm. Tỉnh cũng triển khai cho người dân đăng ký tự nguyện tiêm Vero Cell.

Theo ước tính của tỉnh Bình Dương, với mức ca nhiễm đã tăng đến trên 110.258 trường hợp (ngày 30/8), cùng với dự báo số ca lây nhiễm mới có thể tiếp tục tăng, tỉnh phải tính đến cả phương án có trên 150.000 ca mắc.

Dù vậy, tỷ lệ tiêm chủng của địa phương này, cũng như ở Việt Nam, hiện tại, còn thấp. Tỉnh Bình Dương ước tính, nếu chỉ tính riêng vaccine cho 1,5 triệu người trên 18 tuổi của tỉnh, Bình Dương sẽ cần tới 3,2 triệu liều vaccine.

Tại buổi họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh Đồng Nai vào ngày 30/8, Bí thư Nguyễn Hồng Lĩnh đã chỉ đạo tiêm dứt điểm 500.000 liều vaccine Vero Cell trong tuần này.

Tính đến nay, Đồng Nai đã tiêm khoảng 800.000 liều vaccine phòng Covid-19 trên tổng số nhu cầu 4,5 triệu liều. Tỷ lệ bao phủ vaccine được đánh giá là còn quá thấp và phải đẩy mạnh hơn nữa trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại cuộc họp.Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại cuộc họp.

“Trong tuần này, chúng ta có thêm 500.000 liều vaccine Sinopharm, tôi đề nghị triển khai ngay, tiêm dứt điểm trong tuần này tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp "3 tại chỗ", các "vùng đỏ" để giúp cho người dân có thêm áo giáp chống dịch bệnh", người đứng đầu Tỉnh ủy Đồng Nai chỉ đạo.

Ông Lĩnh cũng yêu cầu Sở Y tế Đồng Nai nhanh chóng soạn nội dung tuyên truyền về hiệu quả của loại vaccine này để người dân hiểu và tin tưởng.

Theo lãnh đạo tỉnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân là nhiệm vụ tối quan trọng, do đó phải xác định, sẵn sàng sử dụng mọi nguồn vaccine sẵn có nếu vaccine đó có hiệu quả bảo vệ trước dịch bệnh và vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất.

Tỉnh Đồng Nai đề nghị ban quản lý các khu công nghiệp phối hợp với ngành y tế và các lực lượng liên quan nhanh chóng triển khai, thực hiện tốt trong việc tiêm chủng tại các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp sản xuất.

Bên cạnh đó, các địa phương xem xét huy động thêm giáo viên, sinh viên, công chức đang trong thời gian nghỉ có thể tham gia hỗ trợ nhập liệu tiêm chủng.

Tuyên truyền để người dân cài đặt phần mềm sức khỏe cộng đồng. Sở Thông tin-Truyền thông phối hợp với Đoàn thanh niên tăng cường trợ giúp người dân khai báo thông tin trên phần mềm này.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai nhấn mạnh, mỗi phường xã là "pháo đài" chống dịch, mỗi người dân là một chiến sĩ, ý thức, công sức và trách nhiệm của người dân sẽ góp phần quyết định vào sự thành công của trận chiến này.

Nhiệm vụ của hệ thống chính trị là hướng dẫn người dân hành động. Công tác chống dịch chỉ thành công khi hành động thành công.

“Chúng ta nói ngàn lời mà người dân không ý thức thì chúng ta cũng sẽ thất bại. Do đó ý thức của người dân là rất quan trọng”, Bí thư Đồng Nai nhấn mạnh.

Theo ông Lĩnh, trong lúc này, công tác tuyên truyền để người dân hiểu và hành động là cực kỳ quan trọng, trong đó, có nhấn mạnh đến việc nâng cao ý thức về tiêm vaccine, bỏ đi tâm lý lo ngại vaccine này, vaccine kia.

Bí thư Đồng Nai yêu cầu phải đẩy mạnh truyền thông, tiếp tục mở rộng phạm vi, đẩy mạnh tương tác với người dân và đa dạng về cách thức tuyên truyền, để từ đó tác động được ý thức của người dân.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề cập đến vai trò của “tướng lĩnh”, yêu cầu các bí thư, Chủ tịch các huyện, thành phố phải đảm bảo trách nhiệm đồng thời, “truyền lửa” cho đội ngũ chống dịch. Ai không làm được, vì lý do nào đó mà không thể tiếp tục thì nên “nghỉ ngơi”, sau đó bố trí người khác làm thay, tạm thời sẽ không xem xét trách nhiệm liên quan.

“Thay tướng để phụng sự nhân dân là cần thiết, chúng ta không thể không thay tướng để có những tướng giỏi phục vụ cho thắng lợi của chiến dịch”, Bí thư Lĩnh nhấn mạnh.

CÔNG NGỌC

Tin cùng chuyên mục

Phụ nữ Ba Đình đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Phụ nữ Ba Đình đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Sáng ngày 5/5, tại vườn hoa Vạn Xuân (Ba Đình, Hà Nội) Hội LHPN quận Ba Đình đã tổ chức đồng diễn dân vũ với sự tham gia của đông đảo cán bộ hội viên phụ nữ trên địa bàn quận. Dự chương trình có  đồng chí Nguyễn Thị Hiền Thúy - UVTV, Chánh Văn phòng Hội LHPN thành phố Hà Nội; đồng chí Đinh Thị Phương Liên, Chủ tịch Hội LHPN quận Ba Đình và đại diện lãnh đạo hội phụ nữ cơ sở.
Điện Biên - địa chỉ đỏ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Điện Biên - địa chỉ đỏ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(PNTĐ) - Trong không khí nhộn nhịp của Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, mảnh đất Điện Biên anh hùng là địa chỉ đỏ không thể bỏ lỡ trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Đến Điện Biên dịp này, du khách hòa mình vào không khí đặc biệt trong những ngày tháng lịch sử.
Nhiều hoạt động thiết thực hướng về Điện Biên Phủ anh hùng

Nhiều hoạt động thiết thực hướng về Điện Biên Phủ anh hùng

(PNTĐ) - Thực hiện Kế hoạch số 84/KH-BCA-X03 ngày 26/02/2024 của Bộ Công an về tổ chức phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) Đoàn công tác của Cụm Thi đua số 2 – Bộ Công an gồm 05 đơn vị do đồng chí Thiếu tướng Phạm Đăng Khoa, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh làm Trưởng đoàn đã tổ chức các hoạt động sinh hoạt chính trị, dân vận, tuyên truyền phổ biến pháp luật tại tỉnh Điện Biên.