Xử lý chó thả rông: Cân nâng cao ý thức, tuyên truyền tới từng hộ dân

CÔNG NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) - Việc nuôi chó thả rông, không rọ mõm khi ra đường để chó tấn công người xưa này đã không còn xa lạ, vụ việc trên một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho những người nuôi chó về việc quản lý vật nuôi trong gia đình.

Còn đó những con chó thả rông

Đầu năm 2022, ông Nguyễn Mạnh Quyền – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã ký ban hành kế hoạch thực hiện chương trình quốc gia phòng, chống bệnh dại trên địa bàn thủ đô trong giai đoạn 2022 – 2030.

Theo đó, thành phố Hà Nội sẽ thành lập những đội bắt chó thả rông trên đường phố tại 30 quận, huyện thị xã theo sự tham mưu của Chi cục Thú y Hà Nội. Sau vài tháng thực hiện theo chỉ đạo của thành phố, đến nay tại một số khu vực trên địa bàn Hà Nội vẫn đang xảy ra tình trạng người dân để chó thả rông, không rọ mõm ở ngoài đường.

Trên địa bàn quận Long Biên (Hà Nội), tại khu vực đường Nguyễn Văn Cừ giáp với phố Hồng Tiến vẫn thường xuất hiện hình ảnh một vài chú chó chạy “ lông nhông” ngoài đường mà không có sự quản lý của chủ nuôi. Qua tìm hiểu được biết, những chú chó đó là của một hộ dân bán hàng nước ở đó thả ra để cho chúng chạy lung tung.

Bà Đinh Ngọc Lê – người dân sống ở phố Hồng Tiền cho biết, hàng ngày cứ mỗi buổi chiều bà phải đi đón các cháu tan học ở trường mầm non gần đó. Cứ mỗi lần đi qua khu vực trên, cứ hễ thấy mấy con chó lảng vảng trên vỉa hè không rọ mõm hay xích lại bà đều cảm thấy rất lo sợ. Đặc biệt là khi trên đường đón cháu trở về nhà.

“Nhiều lần hai bà cháu chúng tôi đi bộ về qua khu vực ấy, mấy con chó ở đó cứ thế lao ra sủa ầm ĩ. Phải một lúc chủ nhà mới ra hô, quát đám chó ấy về để cho chúng tôi đi tiếp. Do lo sợ chẳng may một ngày cháu bị chó cắn nên tôi thường bế nó mỗi khi đi qua đây” – Bà Lê bức xúc chia sẻ.

Một số hộ dân ở gần đó cũng đã vài lần nhắc nhở chủ hộ nuôi chó nên xích chúng lại hay đeo rọ để đảm bảo an toàn cho mọi người, chưa kể đến việc thả rông để chó phóng uế bừa bãi gây mất vệ sinh môi trường xung quanh. Tuy nhiên, chủ nuôi mấy con chó cũng chỉ cười xuề xòa và nói sẽ rút kinh nhiệm, nhưng rồi đâu lại vào đó.

Xử lý chó thả rông: Cân nâng cao ý thức, tuyên truyền tới từng hộ dân  - ảnh 1
Tình trạng chó thả rông vẫn còn xảy ra trên một số địa bàn 

Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân

Về công tác tuyên truyền, xử lý chó thả rông trên địa bàn, bà Nguyễn Thị Lan – Phó Chủ tịch UBND phường Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, ngay khi có chỉ đạo từ cấp trên, phường đã ngay lập tự thành lập đội xử lý và bắt giữ chó thả rông trên địa bàn.

Đội xử lý do lãnh đạo phường làm chỉ đạo gồm có lực lượng công an, thú y, cảnh sát khu vực và tổ trưởng tổ dân phố làm thành viên. Hằng ngày tổ công tác sẽ phân công đi tuần theo khu vực để kiểm soát, nắm bắt tình hình trên địa bàn. Cùng với đó, tổ trưởng tổ dân phố cũng đi tới từng nhà để nhắc nhở về ý thức của những hộ gia đình đang nuôi chó để tránh tình trạng thú nuôi thả rông ngoài đường.

“ Về công tác tuyên truyền để người dân nắm được thông tin một cách nhanh nhất, ngoài việc sử dụng loa phát thanh hằng ngày để nhắc nhở mọi người trong việc đảm bảo thú nuôi không thả rông hay đeo rọ khi ra đường. UBND phường Định Công còn có những nhóm chat zalo từ phường tới tổ dân phố và từng hộ gia đình trong khu vực. Do đó, mỗi người dân trên địa bàn phường Định Công luôn nắm bắt được thông tin một cách nhanh chóng và chính xác nhất. Chính vì vậy, từ khi triển khai công tác tới nay, UBND phường Định Công chưa bắt giữ và xử lý bất kỳ một trường hợp nuôi để chó thả rông nào trên địa bàn” – bà Nguyễn Thị Lan cho biết thêm.

Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y Tây Hồ Dương Thị Hiền cho biết, quận có 8 đội chuyên trách do 8 phường quản lý. Các đội đều là lực lượng kiêm nhiệm được huy động từ lực lượng tự quản, dân phòng. Mỗi lực lượng đều thường xuyên ra quân kiểm tra để đảm bảo không xảy ra trình trạng chó thả rông chạy bừa bãi ngoài đường gây mất cảnh quan đô thị.

Mới đây, để không xảy ra những vụ chó cắn chết người, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã chỉ đạo các tỉnh, thành phố lập những đội bắt chó thả rông để thực thi pháp luật nghiêm túc.

"Như TP.HCM, Hà Nội hiện có những đội bắt chó. Bộ cũng chỉ đạo các tỉnh, thành phố khác làm theo mô hình của TP.HCM và Hà Nội để thực thi pháp luật nghiêm túc. Đồng thời xử lý nghiêm vi phạm hành chính theo nghị định của Luật thú y, Luật chăn nuôi để giảm tối thiểu nhất thiệt hại hoặc không xảy ra việc chó cắn chết người" - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết. 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

(PNTĐ) - Dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, nhiều gia đình chọn đi du lịch bằng xe ôtô tự lái. Để chuyến đi được an toàn, có mấy lưu ý sau: