Cây gai xanh giúp phụ nữ dân tộc đổi đời

TRUNG THU
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trước đây, phụ nữ dân tộc Thái ở xã Liên Hòa, cách trung tâm huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La 50km thường chỉ dựa vào cây ngô, cây lúa để sống. Nhưng gần đây, họ đã biết dựa vào cây gai để giúp cho mình tăng thu nhập, nâng cao mức sống.

Một trong những phụ nữ nhận được nhiều sự đổi thay từ dự án trồng cây gai xanh là chị Quách Thị Tằng (sinh năm 1991). Như nhiều gia đình khác, gia đình chị Tằng từng mưu sinh bằng nghề nông, hàng năm, thu nhập từ cây lúa và ngô chỉ khoảng 20 triệu đồng. Mức thu nhập này rất khiêm tốn, nhất là cho nhu cầu của cả gia đình chị.

Cây gai xanh giúp phụ nữ dân tộc đổi đời - ảnh 1
Cây gai xanh giúp phụ nữ dân tộc đổi đời

Năm 2017, chị Tằng được phổ biến về dự án “Thúc đẩy Bình đẳng Giới thông qua Nâng cao Hiệu quả Kinh tế Sản xuất Nông nghiệp và Phát triển Du lịch” do chính phủ Australia tài trợ. Trong đó, Công ty Vinafi và Chi Cục Bảo Vệ Thực Vật Sơn La được chọn làm đối tác để phát triển vùng nguyên liệu gai xanh và truyền đạt cho bà con kỹ thuật trồng và chăm sóc cây gai. Dự án cũng tập trung khuyến khích phụ nữ tham gia vào dự án.

Tham gia dự án, chị Tằng được tập huấn cách gieo hạt, trồng và xử lý sợi gai, quy trình sản xuất. Sau đó, chị và bà con dân tộc thiểu số còn được cung cấp máy móc và được cam kết thu mua nguyên liệu gai với giá đã thỏa thuận trước.

Chị Tằng trở thành nhóm trưởng nhóm trồng gai xanh của bản Nôn. Chị còn thuyết phục bà con chuyển sang trồng gai xanh thay vì chỉ làm nông nghiệp thuần túy. Cuối năm 2018. Xã Liên Hòa có 6 hộ gia đình trồng gai xanh trên tổng diện tích 4 hecta.

Cây gai xanh giúp phụ nữ dân tộc đổi đời - ảnh 2
Vị thế, vai trò của người phụ nữ dân tộc thiểu số trong gia đình cũng được cải thiện

Do thực hiện theo đúng hướng dẫn, chị Tằng và các hộ gia đình đã có được kết quả đầu tiên với mức thu nhập được cải thiện thấy rõ. Không chỉ vậy, việc chăm sóc cây gai xanh cũng không tốn nhiều công sức, cây lại có tuổi thọ lâu, ít sâu bệnh.

Từ lợi ích này, chị đã rủ thêm họ hàng, bà con cùng tham gia trồng cây gai xanh. Nhờ đó, có nhiều gia đình như gia đình chị Tuyến, đã có thu nhập cao gấp nhiều lần trồng lúa nhờ mạnh dạn trồng cây gai trên diện tích ruộng 2.000 mét vuông. Sau một năm, gia đình chị thu được 180-200kg gai khô, bán với giá 40.000 đồng/kg.

Bây giờ, nhiều bà con dân tộc đều thừa nhận, cây gai và dự án trồng gai đã giúp họ thay đổi cuộc sống. Đặc biệt, dự án đã tạo điều kiện cho người phụ nữ được phát huy vai trò, khẳng định vị thế trong gia đình và xã hội. Các chị em đã tự tin tham gia làm kinh tế gia đình, quyết định các công việc lớn như đầu tư tiền trồng gai, mua máy móc, thiết bị… Nhờ cây gai mà nhiều gia đình còn có thêm tiền tích lũy để sau đó cải tạo nhà cửa, sẵm sửa đồ đạc, vật dụng trong nhà, đầu tư cho con cái học hành tiến bộ. Vợ chồng cũng không còn phải bán mặt cho đất, bán lưng cho trời vất vả như khi chỉ trồng ngô, lúa nên có thời gian nghỉ ngơi, chăm sóc bản thân, nuôi dạy con cái ngoan ngoãn.

Từ năm 2019 đến nay, dự án GREAT đã hỗ trợ xã thành lập 13 tổ nhóm sản xuất và tổ chức nhiều lớp tập huấn cho bà con.  Đến nay, số người tham gia vào dự án đã tăng nhiều lần. Tất cả họ là người dân tộc thiểu số và chiếm một nửa là phụ nữ.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

(PNTĐ) - Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, dù vẫn còn tình trạng tảo hôn nhưng tỷ lệ đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả, tín hiệu đáng mừng ấy là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, người dân; đặc biệt là sự góp sức, tham gia truyền thông, vận động từ chính người trong cuộc – những “nạn nhân” của việc tảo hôn.
Tớ dày “nhuộm hồng” miền di sản Mù Cang Chải

Tớ dày “nhuộm hồng” miền di sản Mù Cang Chải

(PNTĐ) - Miền di sản Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) không chỉ nổi tiếng với danh thắng ruộng bậc thang mà còn vô cùng rực rỡ bởi những vạt tớ dày hồng rực, khoe sắc thắm. Chịu đựng điều kiện khí hậu khắc nghiệt của vùng núi cao, sức sống của cây tớ dày mãnh liệt như chính đồng bào nơi đây.
Thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, xoá bỏ định kiến giới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, xoá bỏ định kiến giới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

(PNTĐ) - Thực hiện Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” (gọi tắt là Dự án 8) thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, thời gian qua, các cấp Hội LHPN Hà Nội đã đẩy mạnh truyền thông bình đẳng giới, vận động thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” góp phần xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình, cộng đồng dân tộc thiểu số trên địa bàn TP Hà Nội.
Hà Nội tuyên truyền sâu rộng, kịp thời ngăn chặn tình trạng tảo hôn

Hà Nội tuyên truyền sâu rộng, kịp thời ngăn chặn tình trạng tảo hôn

(PNTĐ) - Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống gây ra hệ lụy rất nặng nề đối với chất lượng dân số và sự phát triển của xã hội. Chính vì vậy, trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, vấn đề trên cũng rất được quan tâm; đồng thời đưa vào nội dung quan trọng trong Tiểu dự án 2 thuộc Dự án 9 về "Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi".
Phụ nữ chung tay đẩy lùi tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống

Phụ nữ chung tay đẩy lùi tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống

(PNTĐ) - Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống là những hủ tục hiện vẫn còn tồn tại, đặc biệt là ở vùng dân tộc thiểu số nước ta. Thực hiện Tiểu dự án 2 thuộc Dự án 9 "Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi", trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; Hội LHPN của nhiều địa phương đã có cách làm rất đa dạng, hiệu quả.