Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Nâng cao niềm tin của đồng bào các dân tộc đối với Đảng và Nhà nước bằng các hoạt động ý nghĩa

TRUNG THU
Chia sẻ

(PNTĐ) - Điện Biên là một trong 3 địa phương cùng với Kon Tum, Nghệ An đang được Hội LHPN Hà Nội triển khai các hoạt động chia sẻ khó khăn, góp phần nâng cao mức sống cho phụ nữ vùng biên, trong đó có nhiều chị em là người dân tộc thiểu số. Hoạt động này đang góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025, qua đó củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, nâng cao niềm tin của đồng bào các dân tộc đối với Đảng và Nhà nước.

Trong mỗi chuyến công tác được về với Điện Biên, chứng kiến sự thay da dổi thịt ở mảnh đất này, được nhìn thấy nụ cười lấp lánh trên gương mặt của nhiều chị em phụ nữ dân tộc thiểu số mà chúng tôi đều hạnh phúc.

Nụ cười trong những mái ấm tình thương

Chị Lỳ Pó De, sinh năm 1989, người dân tộc Hà Nhì, là hội viên Hội LHPN xã Leng Su Sìn. 3 năm trước, vợ chồng De từng phải sống trong ngôi nhà xuống cấp, dột nát. Thế rồi, năm 2018, ngay trong năm đầu tiên Hội LHPN Hà Nội thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” triển khai tại Điện Biên, De là một trong các gia đình hội viên phụ nữ nghèo được nhận mái ấm tình thương. Ngày được Hội bàn giao ngôi nhà 4 gian “kín trên, chắc dưới”, De tưởng như đang mơ. Bởi, hai vợ chồng đều làm nông, mưu sinh trông vào đất núi cằn, lại nuôi hai con nhỏ, chẳng bao giờ De nghĩ mình có đủ tiền để sửa lại ngôi nhà.

 Nâng cao niềm tin của đồng bào các dân tộc đối với Đảng và Nhà nước bằng các hoạt động ý nghĩa - ảnh 1
Nụ cười của những phụ nữ dân tộc Hà Nhì khi được nhận mái ấm tình thương

 

Mái ấm tình thương được trao tặng đã giúp De và các thành viên trong gia đình De che nắng chói, mưa rừng. Sau đó, một niềm vui mới lại đến với gia đình De khi được Hội LHPN Hà Nội trao vốn sinh kế để có thêm điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Với số vốn này, De có thể mua khoảng 60 con ngan giống. Sau 6 -7 tháng, De có thể bán ngan lấy tiền trả vốn vay, phần còn lại tích lũy cho gia đình. Được Hội LHPN Hà Nội giúp đỡ cả mái ấm và vốn sinh kế, De rất vui đã có thêm điều kiện thoát nghèo một cách bền vững. Với một địa bàn còn nhiều khó khăn như xã Leng Su Sìn, việc hỗ trợ người dân nâng cao mức sống, thực hiện tốt an sinh xã hội... luôn là một trong những mục tiêu luôn được cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh, quan tâm.

Theo chương trình Đồng hành của Hội LHPN Hà Nội, không chỉ De mà đến nay, nhiều chị em dân tộc thiểu số khác ở Điện Biên, cụ thể là hai xã Leng Su Sìn và Sín Thầu đã bớt đi khó khăn. Trong đó, rõ rệt nhất là các chị sau khi được nhận hỗ trợ vốn sinh kế, đều đã đầu tư để mở cửa hàng, phát triển chăn nuôi như lợn, ngan, dê... Đồng vốn được sử dụng đúng mục đích, vừa được bảo toàn, vừa phát huy hiệu quả lâu dài và bền vững. Các chị em đều hy vọng, đây là bước tạo đà để trong thời gian tới, chị em sẽ dần dần nâng cao mức sống.

Không chỉ hỗ trợ vốn, mà Hội LHPN xã Leng Su Sìn còn tổ chức các buổi tập huấn cho hội viên về kỹ thuật chăn nuôi. Mặc dù địa bàn đi lại còn khó khăn, ở các cán bộ Hội LHPN xã Leng Su Sìn luôn nhiệt tình với hoạt động Hội, mong muốn có thể giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với các hội viên . Nhìn các chị em xông xáo tham gia hoạt động, chúng tôi thấy rằng, cán bộ Hội ở đâu cũng đều hăng hái, nhiệt tình, hết mình chăm lo cho hội viên phụ nữ.

Tính từ năm 2018 đến nay, với chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, Hội LHPN Hà Nội rất vui vì có thể ghi nhận được một số hiệu quả tich cực mà chương trình đã đạt được tại Điện Biên.

Sự giúp đỡ của Hội LHPN Hà Nội được đánh giá còn tạo động lực để Hội LHPN xã nâng cao hoạt động, xây dựng được nhiều mô hình mới như “Xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững”, mô hình “ Phụ phụ nữ ứng phó với biến đổi khí hậu - Bảo vệ môi trường”... Hiệu quả mà chương trình đồng hành mang lại đã giúp chị em phụ nữ thêm gắn bó với tổ chức Hội. Tại Leng Su Sìn, chị em phụ nữ đều rất hăng hái tham gia hoạt động Hội.

Thắt chặt tình quân dân gắn bó

Chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương do Hội LHPN Hà Nội triển khai theo phát động của Hội LHPN Việt Nam và Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng. Điều thật cảm động, trong suốt hành trình này, Hội LHPN Hà Nội đã luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng tỉnh Điện Biên trong từng nội dung chương trình. Các cán bộ chiến sĩ đã chung tay giúp hội viên phụ nữ nghèo dựng nhà mái ấm tình thương… từ nguồn kinh phí của Hội LHPN Hà Nội;  phối hợp, trợ giúp Hội LHPN địa phương tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao kiến thức cho bà con… Nếu không có các anh, Chương trình khó có hiệu quả như vậy.  

Vì thế mà lần nào về với Điện Biên, Đoàn công tác đều tới thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng, cảm ơn các anh đã cùng giúp sức với Hội. Những chuyên đi cũng đã giúp cho các cán bộ hội viên phụ nữ Thủ đô có cơ hội được chia sẻ với những khó khăn, vất vả của các cán bộ, chiến sĩ  thực hiện nhiệm vụ bảo vệ toàn vẹn chủ quyền, lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, đảm bảo an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đồng thời các anh cũng tham gia hỗ trợ bà con dân tộc thiểu số làm nhà, phát triển kinh tế, chia sẻ khó khăn với bà con, qua đó tạo nên tình quân-dân gắn bó, thắm thiết. Bà con dân tộc vùng biên cũng thêm yêu những chiến sĩ bộ độ cụ Hồ.

Các cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ Thủ đô chúng tôi cũng luôn thấu hiểu và dành những tình cảm thân thương gửi tới các chiến sĩ “quân hàm xanh”.  Phụ nữ Thủ đô luôn tin tưởng rằng, với tinh thần trách nhiệm, phẩm chất truyền thống tốt đẹp của bộ đội Cụ Hồ, cán bộ, chiến sĩ biên phòng tỉnh Điện Biên sẽ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Trao tặng Nhà lớp học cho điểm Trường Mầm non Minh Thắng, Hà Giang

Trao tặng Nhà lớp học cho điểm Trường Mầm non Minh Thắng, Hà Giang

(PNTĐ) - Vừa qua, tại xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang đã diễn ra Lễ khánh thành và trao tặng nhà lớp học điểm Trường Mầm non Minh Thắng, xã Việt Vinh. Đây là công trình điểm trường vùng cao được Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội tài trợ 400 triệu đồng kinh phí để xây dựng.
Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

(PNTĐ) - Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, dù vẫn còn tình trạng tảo hôn nhưng tỷ lệ đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả, tín hiệu đáng mừng ấy là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, người dân; đặc biệt là sự góp sức, tham gia truyền thông, vận động từ chính người trong cuộc – những “nạn nhân” của việc tảo hôn.
Tớ dày “nhuộm hồng” miền di sản Mù Cang Chải

Tớ dày “nhuộm hồng” miền di sản Mù Cang Chải

(PNTĐ) - Miền di sản Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) không chỉ nổi tiếng với danh thắng ruộng bậc thang mà còn vô cùng rực rỡ bởi những vạt tớ dày hồng rực, khoe sắc thắm. Chịu đựng điều kiện khí hậu khắc nghiệt của vùng núi cao, sức sống của cây tớ dày mãnh liệt như chính đồng bào nơi đây.
Thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, xoá bỏ định kiến giới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, xoá bỏ định kiến giới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

(PNTĐ) - Thực hiện Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” (gọi tắt là Dự án 8) thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, thời gian qua, các cấp Hội LHPN Hà Nội đã đẩy mạnh truyền thông bình đẳng giới, vận động thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” góp phần xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình, cộng đồng dân tộc thiểu số trên địa bàn TP Hà Nội.
Hà Nội tuyên truyền sâu rộng, kịp thời ngăn chặn tình trạng tảo hôn

Hà Nội tuyên truyền sâu rộng, kịp thời ngăn chặn tình trạng tảo hôn

(PNTĐ) - Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống gây ra hệ lụy rất nặng nề đối với chất lượng dân số và sự phát triển của xã hội. Chính vì vậy, trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, vấn đề trên cũng rất được quan tâm; đồng thời đưa vào nội dung quan trọng trong Tiểu dự án 2 thuộc Dự án 9 về "Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi".