Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Phát triển kinh tế tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

NHẬT NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) - Góp phần thực hiện mục tiêu Quyết định số 1719/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính Phủ ngày 14/10/2021 Phê duyệt Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I từ năm 2021 đến năm 2025, ngày 21/12/2023 Lễ Vinh danh Vì sự phát triển Dược liệu Việt gắn với phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã diễn ra tại Hà Nội.

Để khuyến khích, động viên các hộ gia đình, hợp tác xã/liên hiệp hợp tác xã, doanh nghiệp có thành tích nuôi trồng, bảo tồn, hình thành được chuỗi liên kết trong phát triển dược liệu; từ đó phát triển các sản phẩm góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân; đem lại cuộc sống ấm no cho bà con tại các vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, góp phần thực hiện mục tiêu Quyết định số 1719/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính Phủ ngày 14/10/2021 Phê duyệt Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I từ năm 2021 đến năm 2025. Qua đó tuyên truyền, nâng cao kiến thức, cổ vũ và lan tỏa ý nghĩa xã hội của các dự án phát triển vùng trồng dược liệu, đặc biệt là các loài dược liệu quý hiếm, phát huy tinh hoa và giá trị y dược cổ truyền Việt Nam.

Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình từ các hợp tác xã, hộ gia đình, các doanh nghiệp phát triển vùng trồng dược liệu gắn với phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trong thời gian qua.

Phát triển kinh tế tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi - ảnh 1
Lễ vinh danh để khuyến khích, động viên các hộ gia đình, hợp tác xã/liên hiệp hợp tác xã, doanh nghiệp có thành tích nuôi trồng, bảo tồn, hình thành được chuỗi liên kết trong phát triển dược liệu

 Lễ Vinh danh “Vì sự phát triển dược liệu Việt gắn với phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” là cơ hội để hộ gia đình, hợp tác xã và doanh nghiệp tại các vùng trồng dược liệu, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nhìn lại hành trình bảo tồn, phát triển bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên quốc gia, góp phần nâng cao chất lượng dược liệu trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ cho người Việt.

Từ năm 2019 bắt đầu chuyển sang trồng cây Tam thất và cây Thất diệp nhất chi hoa. Hiện nay nhờ trồng cây dược liệu, hộ gia đình Sùng Seo Thìn đã xây được nhà mới khang trang, mua được ô tô tải để chở dược liệu thu hái được. Trong những năm tới Gia đình Sùng Seo Thìn sẽ nhân rộng vùng dược liệu.

Với diện tích 1ha trồng cây Thất diệp nhất chi hoa và 0.5ha trồng cây Sâm Lai Châu. Đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình ông Lù A Chu. Trong tương lai gia đình sẽ nhân rộng thêm diện tích trồng cây dược liệu. Nhờ có các dự án của HTX đem lại mà cuộc sống kinh tế của gia đình ông Lù A Chu được thay đổi tốt lên từng ngày.

Nhờ mô hình theo chuỗi liên kết và phát triển dược liệu của công ty dược liệu Pù Mát, gia đình ông Phan Đình Thuận đã chuyển qua trồng cây thảo dược Cà gai leo. Ngoài tập trung chăm sóc, gia đình ông Phan Đình Thuận tiếp tục mở rộng quy mô diện tích, trồng thêm thảo dược mới; vận động thêm các gia đình có diện tích vùng đồi kém phát triển để đầu tư phát triển diện tích.

Doanh nghiệp được coi là cầu nối giữa người nông dân với thị trường. Từ những vùng nuôi trồng, sơ chế, bảo quản dược liệu lớn, các dự án của các doanh nghiệp dược trong nước liên tục được mở rộng, nâng công suất, góp phần xóa đói giảm nghèo cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số miền núi, đồng thời giúp dược liệu Việt Nam có điều kiện tiến mạnh ra thế giới. 15 doanh nghiệp tiêu biểu đã được vinh danh.Đó là một phần đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp dược liệu Việt.

Công ty Cổ Phần Traphaco hiện có 3 vùng trồng cây thuốc Actiso, Bìm bìm biếc và Đinh lăng với tổng diện tích đạt GACP là 130 ha. Là một trong những doanh nghiệp xây dựng được mô hình kinh doanh bao trùm thành công, phát triển những vùng dược liệu sạch chuẩn quốc tế GACP-WHO và góp phần tạo sinh kế cho người dân tộc thiểu số tại Lào Cai.

Là thương hiệu quốc gia về các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược tự nhiên ở Việt Nam, an toàn, tiện dụng, mang lại lợi ích cho cộng đồng. Công ty Cổ phần Nam Dược hiện là một trong những công ty dược có diện tích lớn các vùng trồng đạt chuẩn GACP-WHO như cát cánh, dây thìa canh,… góp phần tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân, thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp từ quảng canh sang thâm canh gắn với tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.

Các hộ gia đình, hợp tác xã và doanh nghiệp tiêu biểu đã được vinh danh trong chương trình ngày hôm nay, hi vọng rằng trong tương lai ngành dược liệu của chúng ta sẽ ngày càng tươi sáng hơn, với những khát vọng, những ước mơ lớn về một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

Tin cùng chuyên mục

Trao tặng Nhà lớp học cho điểm Trường Mầm non Minh Thắng, Hà Giang

Trao tặng Nhà lớp học cho điểm Trường Mầm non Minh Thắng, Hà Giang

(PNTĐ) - Vừa qua, tại xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang đã diễn ra Lễ khánh thành và trao tặng nhà lớp học điểm Trường Mầm non Minh Thắng, xã Việt Vinh. Đây là công trình điểm trường vùng cao được Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội tài trợ 400 triệu đồng kinh phí để xây dựng.
Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

(PNTĐ) - Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, dù vẫn còn tình trạng tảo hôn nhưng tỷ lệ đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả, tín hiệu đáng mừng ấy là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, người dân; đặc biệt là sự góp sức, tham gia truyền thông, vận động từ chính người trong cuộc – những “nạn nhân” của việc tảo hôn.
Tớ dày “nhuộm hồng” miền di sản Mù Cang Chải

Tớ dày “nhuộm hồng” miền di sản Mù Cang Chải

(PNTĐ) - Miền di sản Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) không chỉ nổi tiếng với danh thắng ruộng bậc thang mà còn vô cùng rực rỡ bởi những vạt tớ dày hồng rực, khoe sắc thắm. Chịu đựng điều kiện khí hậu khắc nghiệt của vùng núi cao, sức sống của cây tớ dày mãnh liệt như chính đồng bào nơi đây.
Thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, xoá bỏ định kiến giới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, xoá bỏ định kiến giới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

(PNTĐ) - Thực hiện Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” (gọi tắt là Dự án 8) thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, thời gian qua, các cấp Hội LHPN Hà Nội đã đẩy mạnh truyền thông bình đẳng giới, vận động thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” góp phần xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình, cộng đồng dân tộc thiểu số trên địa bàn TP Hà Nội.
Hà Nội tuyên truyền sâu rộng, kịp thời ngăn chặn tình trạng tảo hôn

Hà Nội tuyên truyền sâu rộng, kịp thời ngăn chặn tình trạng tảo hôn

(PNTĐ) - Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống gây ra hệ lụy rất nặng nề đối với chất lượng dân số và sự phát triển của xã hội. Chính vì vậy, trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, vấn đề trên cũng rất được quan tâm; đồng thời đưa vào nội dung quan trọng trong Tiểu dự án 2 thuộc Dự án 9 về "Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi".