Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

“Phụ nữ dân tộc thiểu số hành động vì bình đẳng giới” năm 2023

M.THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 28/11, Hội LHPN thành phố Hà Nội chủ trì tổ chức Liên hoan văn hóa “Phụ nữ dân tộc thiểu số hành động vì bình đẳng giới” năm 2023 tại địa bàn xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất (Hà Nội). Đây là hoạt động thiết thực nhằm thực hiện Thực hiện Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết một số vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025.

Đến dự Liên hoan về phía Thành phố có các đồng chí: Đinh Văn Khóa, Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Nội; Hoàng Tú Anh, Phó Trưởng ban Văn hóa xã Hội thành phố Hà Nội; Nguyễn Phúc Hải, Phó Trưởng ban Dân tộc thành phố Hà Nội. 

Về phía Hội LHPN Hà Nội có bà Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội; bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội. 

Phát biểu tại Liên hoan, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương cho biết: Thời gian qua, bám sát chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam và UBND thành phố Hà Nội, Hội LHPN Hà Nội đã chủ động phối hợp với Ban Dân tộc và các sở, ngành Thành phố, UBND 5 huyện có đông đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để triển khai có hiệu quả Dự án 8: Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết cho phụ nữ và trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn I, từ năm 2021 đến năm 2025.

“Phụ nữ dân tộc thiểu số hành động vì bình đẳng giới” năm 2023  - ảnh 1
Lãnh đạo các ban, ngành của Thành phố và lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội tặng hoa các đội tham gia Liên hoan.

Trong đó tập trung cao cho công tác tập huấn, hướng dẫn, triển khai mô hình điểm; tuyên truyền nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, về vai trò, vị trí của phụ nữ dân tộc thiểu số trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; chú trọng lồng ghép các hoạt động thực hiện Dự án 8 với thực hiện các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Bên cạnh đó, huy động được sự tham gia tích cực của cán bộ, hội viên phụ nữ và cán bộ thôn trong việc tuyên truyền, vận động thực hiện bình đẳng giới ở cơ sở; tham gia xây dựng các mô hình thúc đẩy bình đẳng giới, hỗ trợ phát triển kinh tế cho phụ nữ dân tộc thiểu số… 

Liên hoan văn hóa “Phụ nữ dân tộc thiểu số hành động vì bình đẳng giới” là một trong những hoạt động thuộc kế hoạch thực hiện Dự án 8 năm 2023. Thông qua các hoạt động tại liên hoan, góp phần thúc đẩy sự quan tâm và tham gia của cộng đồng trong việc thực hiện các mục tiêu bình đẳng giới và giải quyết các vấn đề cấp thiết với phụ nữ và trẻ em tại địa bàn dân tộc thiểu số và miền núi của thành phố Hà Nội.

Tại chương trình liên hoan, thành viên các tổ truyền thông cộng đồng và hội viên, phụ nữ của 13 thôn thuộc địa bàn dân tộc thiểu số và miền núi đến từ hai xã Tiến Xuân, Yên Bình (huyện Thạch Thất) đã trình diễn các tiết mục phong phú, đặc sắc: Hát, múa, biểu diễn nhạc cụ dân tộc…, góp phần tuyên truyền, tôn vinh, quảng bá nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số; vai trò của phụ nữ dân tộc thiểu số trong việc giữ gìn văn hoá truyền thống; đồng thời nâng cao năng lực truyền thông về bình đẳng giới cho thành viên các Tổ truyền thông cộng đồng. 

Trong khuôn khổ liên hoan cũng diễn ra hoạt động trưng bày và giới thiệu các sản phẩm khởi nghiệp, sáng tạo, sản phẩm nghề truyền thống của phụ nữ dân tộc thiểu số và nữ chủ doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, các mô hình phát triển kinh tế của phụ nữ huyện Thạch Thất.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Trao tặng Nhà lớp học cho điểm Trường Mầm non Minh Thắng, Hà Giang

Trao tặng Nhà lớp học cho điểm Trường Mầm non Minh Thắng, Hà Giang

(PNTĐ) - Vừa qua, tại xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang đã diễn ra Lễ khánh thành và trao tặng nhà lớp học điểm Trường Mầm non Minh Thắng, xã Việt Vinh. Đây là công trình điểm trường vùng cao được Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội tài trợ 400 triệu đồng kinh phí để xây dựng.
Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

(PNTĐ) - Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, dù vẫn còn tình trạng tảo hôn nhưng tỷ lệ đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả, tín hiệu đáng mừng ấy là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, người dân; đặc biệt là sự góp sức, tham gia truyền thông, vận động từ chính người trong cuộc – những “nạn nhân” của việc tảo hôn.
Tớ dày “nhuộm hồng” miền di sản Mù Cang Chải

Tớ dày “nhuộm hồng” miền di sản Mù Cang Chải

(PNTĐ) - Miền di sản Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) không chỉ nổi tiếng với danh thắng ruộng bậc thang mà còn vô cùng rực rỡ bởi những vạt tớ dày hồng rực, khoe sắc thắm. Chịu đựng điều kiện khí hậu khắc nghiệt của vùng núi cao, sức sống của cây tớ dày mãnh liệt như chính đồng bào nơi đây.
Thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, xoá bỏ định kiến giới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, xoá bỏ định kiến giới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

(PNTĐ) - Thực hiện Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” (gọi tắt là Dự án 8) thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, thời gian qua, các cấp Hội LHPN Hà Nội đã đẩy mạnh truyền thông bình đẳng giới, vận động thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” góp phần xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình, cộng đồng dân tộc thiểu số trên địa bàn TP Hà Nội.
Hà Nội tuyên truyền sâu rộng, kịp thời ngăn chặn tình trạng tảo hôn

Hà Nội tuyên truyền sâu rộng, kịp thời ngăn chặn tình trạng tảo hôn

(PNTĐ) - Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống gây ra hệ lụy rất nặng nề đối với chất lượng dân số và sự phát triển của xã hội. Chính vì vậy, trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, vấn đề trên cũng rất được quan tâm; đồng thời đưa vào nội dung quan trọng trong Tiểu dự án 2 thuộc Dự án 9 về "Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi".