Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Quảng Ninh thúc đẩy bình đẳng giới khu vực dân tộc thiểu số

L.ANH
Chia sẻ

(PNTĐ) -Thời gian qua, thực hiện Dự án 8 "Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết các vấn đề cấp thiết với phụ nữ và trẻ em", Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều nội dung, hoạt động nhằm thúc đẩy bình đẳng giới, hỗ trợ hội viên phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc nhất là khu vực vùng dân tộc thiểu số (DTTS), miền núi, hải đảo. Bà Nguyễn Thị Thủy, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Quảng Ninh đã có những trao đổi xung quanh về nội dung này.

PV: Thưa bà để góp phần xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, nhất là với phụ nữ vùng đồng bào DTTS miền núi, Hội  LHPN tỉnh đã triển khai các hoạt động như thế nào?

Bà Nguyễn Thị  Thủy: Trong những năm qua, Hội LHPN tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều nội dung, hoạt động có hiệu quả nhằm thúc đẩy bình đẳng giới, hỗ trợ hội viên phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, nhất là khu vực miền núi, vùng đồng bào DTTS, miền núi, hải đảo. Đặc biệt, Hội quan tâm chú trọng đối với các đồng hành, hỗ trợ phụ nữ vùng đồng bào DTTS số, miền núi. Năm 2023, chúng tôi triển khai Dự án 8 về "Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em" thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Dự án này giao cho Hội Liên hiệp phụ nữ kết hợp với các sở ban ngành, địa phương thực hiện. Ví dụ, chúng tôi đã thực hiện các hoạt động truyền thông tập huấn, hay thành lập các câu lạc bộ thủ lĩnh của sự thay đổi với sự tham gia của rất nhiều trẻ em các trường phổ thông vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi; Các tổ truyền thông cộng đồng tại 12 thôn, bản khó khăn trên địa bàn huyện Hải Hà, Bình Liêu, góp phần nâng cao nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số ở miền núi.

Quảng Ninh thúc đẩy bình đẳng giới khu vực dân tộc thiểu số  - ảnh 1
Hội thi kỹ năng ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới

PV: Hội LHPN tỉnh Quảng Ninh có gặp khó khăn gì đối với công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trong tình hình mới khi triển khai tới các cấp, nhất là ở vùng miền núi, vùng xa, hải đảo?

Bà Nguyễn Thị ThủyỞ Quảng Ninh có rất nhiều huyện, thị xã, thành phố tập trung rất đông đồng bào dân tộc thiểu số như Bình Liêu, Tiên Yên, Ba Chẽ hay khu vực Hoành Bồ trước đây của thành phố Hạ Long. Trình độ dân trí và nhận thức của người dân vẫn còn hạn chế, vẫn còn những phong tục, tập quán lạc hậu trong nếp nghĩ, cách làm, trong sinh hoạt đời sống hàng ngày và vẫn còn đâu đó tư tưởng trọng nam, khinh nữ và định kiến giới với vai trò của phụ nữ với gia đình và xã hội. Trong khi đó, việc quan tâm sức khỏe nhất là sức khỏe sinh sản của phụ nữ ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế. Sự tham gia của nam giới trong các chương trình truyền thông về bình đẳng giới còn ít. Bên cạnh đó, nguồn kinh phí cho Hội để tổ chức các hoạt động, sự kiện truyền thông còn hạn chế,  nhất là chi hội vùng cao khó khăn đặc biệt là giám sát, phản biện xã hội của một số cán bộ Hội, nhất là ở cấp cơ sở còn hạn chế nhất định.

 

PV: Hội LHPN Quảng Ninh đã có những giải pháp gì để khắc phục những khó khăn trên, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Thủy: Để thực hiện hiệu quả Dự án 8 "Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết các vấn đề cấp thiết với phụ nữ và trẻ em", chúng tôi đặc biệt là quan tâm nâng cao năng lực cho cán bộ hội phụ nữ các cấp về chuyển đổi số và kỹ năng tuyên truyền trên không gian mạng. Qua đó, để xây dựng đội ngũ cán bộ Hội  cấp huyện, cơ sở đáp ứng yêu cầu trình độ, năng lực trong thực hiện công tác Hội hiện nay. Hàng năm tổ chức hàng trăm lớp bồi dưỡng tập huấn từ cấp tỉnh tới cơ sở và chi hội trưởng, đội ngũ chi hội trưởng, hội viên phụ nữ nòng cốt. Các nội dung liên quan tới công tác gia đình, xây dựng đời sống văn hóa; bảo vệ chăm sóc phụ nữ và trẻ em; phòng chống bạo lực trên cơ sở giới; đồng thời với đó biên soạn tài liệu, sổ tay hướng dẫn cho cán bộ Hội, thực hiện các tiêu chí cuộc vận động 5 không, 3 sạch, 5 có, 3 sạch với xã nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu. Chúng tôi cũng tổ chức các hội nghị chuyên đề để tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước và xây dựng gia đình hạnh phúc. 

PV: Vâng xin cảm ơn bà!


Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

(PNTĐ) - Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, dù vẫn còn tình trạng tảo hôn nhưng tỷ lệ đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả, tín hiệu đáng mừng ấy là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, người dân; đặc biệt là sự góp sức, tham gia truyền thông, vận động từ chính người trong cuộc – những “nạn nhân” của việc tảo hôn.
Tớ dày “nhuộm hồng” miền di sản Mù Cang Chải

Tớ dày “nhuộm hồng” miền di sản Mù Cang Chải

(PNTĐ) - Miền di sản Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) không chỉ nổi tiếng với danh thắng ruộng bậc thang mà còn vô cùng rực rỡ bởi những vạt tớ dày hồng rực, khoe sắc thắm. Chịu đựng điều kiện khí hậu khắc nghiệt của vùng núi cao, sức sống của cây tớ dày mãnh liệt như chính đồng bào nơi đây.
Thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, xoá bỏ định kiến giới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, xoá bỏ định kiến giới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

(PNTĐ) - Thực hiện Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” (gọi tắt là Dự án 8) thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, thời gian qua, các cấp Hội LHPN Hà Nội đã đẩy mạnh truyền thông bình đẳng giới, vận động thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” góp phần xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình, cộng đồng dân tộc thiểu số trên địa bàn TP Hà Nội.
Hà Nội tuyên truyền sâu rộng, kịp thời ngăn chặn tình trạng tảo hôn

Hà Nội tuyên truyền sâu rộng, kịp thời ngăn chặn tình trạng tảo hôn

(PNTĐ) - Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống gây ra hệ lụy rất nặng nề đối với chất lượng dân số và sự phát triển của xã hội. Chính vì vậy, trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, vấn đề trên cũng rất được quan tâm; đồng thời đưa vào nội dung quan trọng trong Tiểu dự án 2 thuộc Dự án 9 về "Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi".
Phụ nữ chung tay đẩy lùi tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống

Phụ nữ chung tay đẩy lùi tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống

(PNTĐ) - Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống là những hủ tục hiện vẫn còn tồn tại, đặc biệt là ở vùng dân tộc thiểu số nước ta. Thực hiện Tiểu dự án 2 thuộc Dự án 9 "Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi", trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; Hội LHPN của nhiều địa phương đã có cách làm rất đa dạng, hiệu quả.