Hội LHPN Việt Nam:

Thí điểm và nhân rộng mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển sinh kế, hòa nhập cộng đồng cho nạn nhân mua bán người

THANH THANH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng ngày 6/6, Trung tâm phụ nữ và phát triển, Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức Hội thảo tham vấn tài liệu “Hướng dẫn quy trình triển khai thực hiện mô hình hỗ trợ phát triển sinh kế hòa nhập cộng đồng cho nạn nhân mua bán người”. Đây là một trong những hoạt động trong khuôn khổ thực hiện Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” năm 2023 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn I ( 2021-2025) do Hội LHPN Việt Nam chủ trì.

Phát biểu khai mạc hội thảo tham vấn, bà Dương Thị Ngọc Linh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Giám đốc Trung tâm phụ nữ và phát triển, Hội LHPN Việt Nam cho biết: Từ năm 2007 đến nay, Trung tâm Phụ nữ và Phát triển đã vận hành Nhà tạm lánh mang tên Ngôi nhà Bình yên, nhằm hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới, trong đó đã hỗ trợ  hơn 450 nạn nhân bị mua bán (gồm 291 phụ nữ, 157 trẻ em, 02 nam giới).

Xuất phát từ tình hình thực tế đó, Trong khuôn khổ Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em năm 2023” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030” do Hội LHPN  Việt Nam chủ trì thực hiện, Trung tâm Phụ nữ và Phát triển được giao nhiệm vụ Xây dựng tài liệu Hướng dẫn quy trình triển khai thực hiện mô hình hỗ trợ phát triển sinh kế  hòa nhập cộng đồng cho nạn nhân mua bán người.

"Tài liệu này nhằm hỗ trợ Cán bộ Hội Phụ nữ các cấp, đặc biệt là vùng dân tộc thiểu số và miền núi nắm được quy trình triển khai thực hiện mô hình hỗ trợ phát triển sinh kế cho phụ nữ bị mua bán trở về hòa nhập cộng đồng"- bà Ngọc Linh nhấn mạnh.

Thí điểm và nhân rộng mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển sinh kế, hòa nhập cộng đồng cho nạn nhân mua bán người - ảnh 1
 bà Dương Thị Ngọc Linh, Giám đốc Trung tâm phụ nữ và phát triển, Hội LHPN Việt Nam phát biểu tại hội thảo
Thí điểm và nhân rộng mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển sinh kế, hòa nhập cộng đồng cho nạn nhân mua bán người - ảnh 2
Thạc sỹ Nguyễn Thị Thu Quế chia sẻ nội dung trong tài liệu "Hướng dẫn quy trình triển khai thực hiện mô hình hỗ trợ phát triển sinh kế hòa nhập cộng đồng cho nạn nhân mua bán người"

Tại  hội thảo, Thạc sỹ Nguyễn Thị Thu Quế, Nhóm chuyên gia Chủ trì biên soạn dự thảo tài liệu hướng dẫn Quy trình triển khai thực hiện mô hình hỗ trợ phát triển sinh kế hòa nhập cộng đồng cho nạn nhân mua bán người đã chia sẻ những nội dung trong dự thảo tài liệu.

Theo đó, tài liệu hướng dẫn này tập trung vào hoạt động 4.2 của Dự án 8. Nội dung 2 của Dự án 8 đó là, Xây dựng và nhân rộng mô hình “nếp nghĩ, cách làm”, nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ, thúc đẩy bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em.

Thí điểm và nhân rộng mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển sinh kế, hòa nhập cộng đồng cho nạn nhân mua bán người - ảnh 3
Các đại biểu tham dự hội thảo sáng ngày 6/6

Nội dung bao gồm các hoạt động sau: Phát triển và nhân rộng mô hình tiết kiệm và tín dụng tự quản để tăng cường tiếp cận tín dụng, cải thiện cơ hội sinh kế, tạo cơ hội tạo thu nhập và lồng ghép giới. Hỗ trợ ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ dân tộc thiểu số. Thí điểm và nhân rộng mô hình địa chỉ an toàn hỗ trợ bảo vệ phụ nữ là nạn nhân bạo lực gia đình. Thí điểm và nhân rộng mô hình hỗ trợ phát triển sinh kế, hòa nhập cộng đồng cho nạn nhân mua bán người. Vì vậy đối tượng chính sẽ là những người bị buôn bán trở về. Đồng thời có sự tham gia của các bộ , ban ngành và các bên liên quan.

Thí điểm và nhân rộng mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển sinh kế, hòa nhập cộng đồng cho nạn nhân mua bán người - ảnh 4
Bà Hà Thị Oanh, Phó ban Dân tộc tôn giáo, Hội LHPN Việt Nam chia sẻ, Cuốn tài liệu được hoàn thiện đầy đủ thì đây sẽ là  tài liệu thiết thực, cụ thể để giúp cán bộ Hội phụ nữ các cấp trong thời gian tới triển khai mô hình hỗ trợ phát triển sinh kế, hòa nhập cộng đồng cho nạn nhân mua bán người 

Tại hội thảo, các đai biểu đóng góp ý kiến vào bản dự thảo tài liệu đầu tiên để xây dựng nội dung hoạt động 2.4 "Thí điểm và nhân rộng mô hình hỗ trợ phát triển sinh kế, hòa nhập cộng đồng cho nạn nhân mua bán người"  và quy trình triển khai hoạt động hỗ trợ sinh kế góp phần hòa nhập cộng đồng cho nạn nhân mua bán người; phương pháp và kỹ năng hướng dẫn triển khai thực hiện mô hình hỗ trợ phát triển sinh kế…

Sau đó, Ban soạn thảo tài liệu sẽ  bổ sung và hoàn thiện cuốn tài liệu này để cung cấp nội dung, quy trình và cách thức triển khai hỗ trợ mô hình sinh kế cho các nạn nhân mua bán người cho các đối tượng: Cán bộ Hội Phụ nữ tỉnh/ thành phố, đặc biệt là vùng dân tộc thiểu số và miền núi; các cá nhân, tập thể, cán bộ hướng dẫn, chuyên gia Hỗ trợ phát triển sinh kế,hòa nhập cộng đồng cho nạn nhân mua bán người của 51 tỉnh thành qua 3 đợt tập huấn tại Hà Nội , Huế và Cần Thơ, cán bộ thuộc các bên liên quan trong khuôn khổ Dự án 8.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

(PNTĐ) - Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, dù vẫn còn tình trạng tảo hôn nhưng tỷ lệ đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả, tín hiệu đáng mừng ấy là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, người dân; đặc biệt là sự góp sức, tham gia truyền thông, vận động từ chính người trong cuộc – những “nạn nhân” của việc tảo hôn.
Tớ dày “nhuộm hồng” miền di sản Mù Cang Chải

Tớ dày “nhuộm hồng” miền di sản Mù Cang Chải

(PNTĐ) - Miền di sản Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) không chỉ nổi tiếng với danh thắng ruộng bậc thang mà còn vô cùng rực rỡ bởi những vạt tớ dày hồng rực, khoe sắc thắm. Chịu đựng điều kiện khí hậu khắc nghiệt của vùng núi cao, sức sống của cây tớ dày mãnh liệt như chính đồng bào nơi đây.
Thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, xoá bỏ định kiến giới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, xoá bỏ định kiến giới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

(PNTĐ) - Thực hiện Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” (gọi tắt là Dự án 8) thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, thời gian qua, các cấp Hội LHPN Hà Nội đã đẩy mạnh truyền thông bình đẳng giới, vận động thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” góp phần xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình, cộng đồng dân tộc thiểu số trên địa bàn TP Hà Nội.
Hà Nội tuyên truyền sâu rộng, kịp thời ngăn chặn tình trạng tảo hôn

Hà Nội tuyên truyền sâu rộng, kịp thời ngăn chặn tình trạng tảo hôn

(PNTĐ) - Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống gây ra hệ lụy rất nặng nề đối với chất lượng dân số và sự phát triển của xã hội. Chính vì vậy, trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, vấn đề trên cũng rất được quan tâm; đồng thời đưa vào nội dung quan trọng trong Tiểu dự án 2 thuộc Dự án 9 về "Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi".
Phụ nữ chung tay đẩy lùi tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống

Phụ nữ chung tay đẩy lùi tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống

(PNTĐ) - Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống là những hủ tục hiện vẫn còn tồn tại, đặc biệt là ở vùng dân tộc thiểu số nước ta. Thực hiện Tiểu dự án 2 thuộc Dự án 9 "Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi", trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; Hội LHPN của nhiều địa phương đã có cách làm rất đa dạng, hiệu quả.