Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Trạm Tấu: “Thay da đổi thịt” nhờ thực hiện chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc

ĐẶNG LÊ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Là huyện miền núi cao đặc biệt khó khăn của tỉnh Yên Bái, Trạm Tấu từng được biết đến với những bản làng nghèo khó, trình độ dân trí thấp, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025, Trạm Tấu đã có những đổi thay tích cực, nổi bật nhất là sự chuyển biến về kinh tế. Trong cuộc trao đổi với phóng viên, ông Khang A Chua, Phó Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái khẳng định đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Trạm Tấu ngày càng được cải thiện.

“Thay da đổi thịt” nhờ chính sách

Phóng viên (PV): Xin ông cho biết, với đặc điểm dân cư huyện Trạm Tấu có đông đảo đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, di cư tự phát. Chính quyền đã có những chính sách hỗ trợ ra sao để người dân có thể “an cư, lạc nghiệp”?

Ông Khang A Chua: Huyện Trạm Tấu có khoảng 35.935 người (chiếm 4,2% dân số toàn tỉnh), trong đó 94,55% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, sinh sống rải rác trên địa bàn 12 xã, thị trấn.

Địa hình đồi núi dốc, khí hậu khắc nghiệt, giao thông đi lại khó khăn... là những thách thức lớn đối với việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cho các hộ dân người đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái. Tuy nhiên, với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương và ý chí vươn lên của người dân, những khó khăn này đã được từng bước khắc phục.

Theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, huyện Trạm Tấu có 10 xã khu vực III, 02 xã khu vực I và 51 thôn đặc biệt khó khăn. Để thực hiện chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cho các hộ dân người đồng bào dân tộc. UBND huyện Trạm Tấu đã thành lập Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia, phân công nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện; tạo sự đồng thuận và thống nhất của nhân dân trong thực hiện chính sách.

Chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với Ủy ban nhân dân các xã tổ chức rà soát, xây dựng kế hoạch, phương án để thực hiện chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo sinh sống trên địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; hộ nghèo dân tộc Kinh sinh sống ở xã, thôn đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống bằng nghề nông, lâm, ngư nghiệp chưa có đất ở, đất sản xuất, có nhu cầu hỗ trợ đất ở, đất sản xuất. Rà soát, quy hoạch bố trí các điểm tái định cư, tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng như đường giao thông, hệ thống thủy lợi, nước sinh hoạt, đường điện, trạm y tế, trường học để nhân dân yên tâm định cư. Từ năm 2020 đến nay không còn tình trạng di cư tự phát.

Trạm Tấu: “Thay da đổi thịt” nhờ thực hiện chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc - ảnh 1
Ông Khang A Chua, Phó Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái

PV: Ông có thể chia sẻ về những nỗ lực của chính quyền trong việc cải thiện nhà ở, nước sinh hoạt cho người dân, đặc biệt là người nghèo, cận nghèo và hộ đồng bào dân tộc thiểu số trong thời gian qua? Định hướng trong thời gian tới là gì?

Ông Khang A Chua: Thực hiện quyết định số 632/QĐ-UBND ngày 27/4/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái về phê duyệt Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo và hộn cận nghèo trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2023 -2025. UBND huyện đã ban hành kế hoạch số 115/ KH-UBND ngày 12/5/2023 về thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo và hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Trạm Tấu giai đoạn 2023 -2025. Mục tiêu giai đoạn 2023- 2025 hỗ trợ xây dựng 755 nhà (làm mới 581 nhà, sửa chữa 174 nhà) cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện với tổng kinh phí là 40.080 triệu đồng (kinh phí làm mới 581 nhà là 34.860 triệu đồng, kinh phí sửa chữa 174 nhà 5.220 triệu đồng).

Năm 2023 đã thực hiện xây dựng được 369 nhà (làm mới 296 nhà, sửa chữa 73 nhà) cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện với tổng kinh phí:19.950 triệu đồng, định mức hỗ trợ nhà làm mới 60.000 triệu đồng/nhà, sửa chữa là 30 triệu đồng/ nhà. Năm 2024 tiếp tục hỗ trợ xây dựng 386 nhà (làm mới 285 nhà, sửa chữa 101 nhà) với kinh phí 20.130 triệu đồng.

Về nước sinh hoạt, được sự quan tâm đầu tư của nhà nước đến nay toàn huyện đã có 63 công trình nước sinh hoạt tập chung phục vụ cho nhân dân trên địa bàn các xã vùng cao, năm 2023 đã xây mới 3 công trình nước sinh hoạt, hỗ trợ thêm 350 téc nước cho 350 hộ là hộ nghèo dân tộc thiểu số khó khăn về nước sinh hoạt. Đến nay tỷ lệ hộ dân có nước sinh hoạt đạt 100%.

Tận dụng tiềm năng phát triển kinh tế

PV: Trạm Tấu sở hữu một cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nguyên sơ và là là nơi sinh sống của nhiều dân tộc thiểu số với những nét văn hóa, phong tục tập quán đặc sắc. Địa phương đã khai thác tiềm năng này thế nào để phát triển kinh tế du lịch?

Ông Khang A Chua: Với địa thế hiểm trở, Trạm Tấu được mệnh danh là một trong “tứ đại tử địa” trong khối rừng đặc chủng nguyên sinh quốc gia Tà Xùa là Phình Hồ, Làng Nhì, Tà Si Láng và thác Háng Tề Chơ; suối khoáng nóng, chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù tạo ra đích đến của du lịch trải nghiệm và du lịch nghỉ dưỡng trong thời gian gần đây.

Ngoài ra, chúng tôi có một cái sản phẩm du lịch mới là khu vực lau Camping phục vụ cho các bạn trải nghiệm săn mây, dù lượn ở xã Phình Hồ; lễ hội Gầu tào-lễ hội lớn nhất của đồng bào vùng Mông… Tận dụng lợi thế này, địa phương phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, thể thao. Những hoạt động đó không chỉ góp phần bảo tồn, gìn giữ nét di sản, văn hóa địa phương mà còn mang về những giá trị kinh tế mà người dân địa phương là người trực tiếp thụ hưởng qua các dịch vụ lưu trú, nhà hàng, các sản phẩm nông sản Ocop như đặc sản khoai sọ, gà đen, lợn đen và các loại hình dịch vụ khác… Từ đó, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững cho người dân.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

(PNTĐ) - Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, dù vẫn còn tình trạng tảo hôn nhưng tỷ lệ đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả, tín hiệu đáng mừng ấy là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, người dân; đặc biệt là sự góp sức, tham gia truyền thông, vận động từ chính người trong cuộc – những “nạn nhân” của việc tảo hôn.
Tớ dày “nhuộm hồng” miền di sản Mù Cang Chải

Tớ dày “nhuộm hồng” miền di sản Mù Cang Chải

(PNTĐ) - Miền di sản Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) không chỉ nổi tiếng với danh thắng ruộng bậc thang mà còn vô cùng rực rỡ bởi những vạt tớ dày hồng rực, khoe sắc thắm. Chịu đựng điều kiện khí hậu khắc nghiệt của vùng núi cao, sức sống của cây tớ dày mãnh liệt như chính đồng bào nơi đây.
Thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, xoá bỏ định kiến giới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, xoá bỏ định kiến giới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

(PNTĐ) - Thực hiện Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” (gọi tắt là Dự án 8) thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, thời gian qua, các cấp Hội LHPN Hà Nội đã đẩy mạnh truyền thông bình đẳng giới, vận động thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” góp phần xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình, cộng đồng dân tộc thiểu số trên địa bàn TP Hà Nội.
Hà Nội tuyên truyền sâu rộng, kịp thời ngăn chặn tình trạng tảo hôn

Hà Nội tuyên truyền sâu rộng, kịp thời ngăn chặn tình trạng tảo hôn

(PNTĐ) - Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống gây ra hệ lụy rất nặng nề đối với chất lượng dân số và sự phát triển của xã hội. Chính vì vậy, trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, vấn đề trên cũng rất được quan tâm; đồng thời đưa vào nội dung quan trọng trong Tiểu dự án 2 thuộc Dự án 9 về "Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi".
Phụ nữ chung tay đẩy lùi tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống

Phụ nữ chung tay đẩy lùi tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống

(PNTĐ) - Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống là những hủ tục hiện vẫn còn tồn tại, đặc biệt là ở vùng dân tộc thiểu số nước ta. Thực hiện Tiểu dự án 2 thuộc Dự án 9 "Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi", trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; Hội LHPN của nhiều địa phương đã có cách làm rất đa dạng, hiệu quả.