Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Xây dựng hạ tầng xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số

M.NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) - Theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, mục tiêu đến năm 2025, phấn đấu 50% thôn có đội văn hóa văn nghệ truyền thống hoạt động thường xuyên có chất lượng; 80% thôn có nhà sinh hoạt cộng đồng. Thực hiện mục tiêu đó,thành phố Hà Nội đã chú trọng xây dựng những công trình công cộng để góp phần nâng cao đời sống, đáp ứng nhu cầu về đời sống văn hóa tinh thần của bà con các dân tộc trên địa bàn.

Chị Khuất Thị Khuyên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Thạch Thất chia sẻ:  Huyện Thạch Thất có 3 xã là Tiến Xuân, Yên Bình và Trung Yên chủ yếu là đồng bào DTTS sinh sống. Nhằm nâng cao đời sống của bà con, thời gian qua huyện Thạch Thất đã tích cực triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Thủ đô, giai đoạn năm 2021 - 2025. Đặc biệt, việc tập trung thực hiện chính sách đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội cho các xã vùng núi theo Kế hoạch số 253/KH-UBND ngày 11-11-2021 của UBND thành phố. Thời gian qua, huyện đã triển khai thực hiện nhiều dự án mới, nhờ đó, nhiều công trình giao thông, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa phục vụ lợi ích cộng đồng được xây dựng, hoàn thiện cùng với phong trào văn nghệ, thể dục thể thao được quan tâm đã giúp nâng cao chất lượng đời sống, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Xây dựng hạ tầng xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số - ảnh 1
Nhà văn hóa mới của Thôn 3, xã Tiến Xuân được đưa vào sử dụng 

Chị Tạ Thị Hội, Chi hội Phó Chi hội Phụ nữ thôn 3, xã Tiến Xuân (Thạch Thất) cho biết: Thôn hiện có hơn 1.000 nhân khẩu, trong đó có hơn 80% là người dân tộc Mường, Tày, Thái... Những năm trước, thôn có nhà văn hóa, nhưng diện tích nhỏ, rất bất tiện khi địa phương tổ chức các hoạt động sinh hoạt cộng đồng, họp triển khai công việc. Những ngày mưa, nắng bà con rất vất vả nếu có các hoạt động diễn ra tại đây. Từ năm 2021, thôn được đầu tư xây dựng nhà văn hóa rộng 200m2, có sân chơi thể thao rộng rãi nên bà con thoải mái tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể thao tại đây vừa góp phần củng cố sức khỏe, vừa tăng thêm sự gắn kết cộng đồng.  

Cũng như người dân xã Tiến Xuân, người dân thôn Luồng Lặt (xã Yên Trung) phấn khởi vì từ năm 2022 đến nay, nơi sinh hoạt cộng đồng của thôn khang trang hơn, đẹp hơn. Bà Lê Thị Mùi, thôn Luồng Lặt cho hay, từ nhiều năm qua, người dân trong thôn luôn dành thời gian cho hoạt động thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe với các môn như bóng chuyền, ném còn, kéo co, đẩy gậy... Giờ có nhà sinh hoạt cộng đồng khang trang, chúng tôi có chỗ để luyện tập đông vui. Hàng tháng hoặc nhân dịp ngày lễ, kỷ niệm, các tổ chức, đoàn thể trong thôn lại tổ chức thi đấu giao lưu, vừa góp phần nâng cao sức khỏe, vừa chọn lựa ra những vận động viên tiêu biểu tham dự hội thi cấp xã.


Được biết, Hà Nội hiện có 13 xã dân tộc miền núi thuộc khu vực I của 4 huyện: Ba Vì, Mỹ Đức, Quốc Oai và Thạch Thất với tổng số 118 thôn.  Trong đó, 51% là dân tộc Mường và Dao. Những năm qua, công tác dân tộc và việc thực hiện chính sách dân tộc của thành phố đạt được những kết quả tích cực trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình), Thành phố đã thực hiện 9 nội dung thành phần, với tổng ngân sách đầu tư hơn 2.144 tỷ đồng. Mục tiêu hướng tới của thành phố là đến năm 2030, mức sống và thu nhập của nhân dân vùng đồng bào DTTS và miền núi ngang bằng với nhân dân các xã vùng ngoại thành Hà Nội. Đồng thời, cơ bản không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo của thành phố; giữ vững tỷ lệ 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó 60% đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 20% số xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Tỷ lệ người DTTS trong độ tuổi lao động được đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu, điều kiện và có thu nhập ổn định đạt trên 40%, trong đó, ít nhất 50% là lao động nữ.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

(PNTĐ) - Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, dù vẫn còn tình trạng tảo hôn nhưng tỷ lệ đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả, tín hiệu đáng mừng ấy là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, người dân; đặc biệt là sự góp sức, tham gia truyền thông, vận động từ chính người trong cuộc – những “nạn nhân” của việc tảo hôn.
Tớ dày “nhuộm hồng” miền di sản Mù Cang Chải

Tớ dày “nhuộm hồng” miền di sản Mù Cang Chải

(PNTĐ) - Miền di sản Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) không chỉ nổi tiếng với danh thắng ruộng bậc thang mà còn vô cùng rực rỡ bởi những vạt tớ dày hồng rực, khoe sắc thắm. Chịu đựng điều kiện khí hậu khắc nghiệt của vùng núi cao, sức sống của cây tớ dày mãnh liệt như chính đồng bào nơi đây.
Thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, xoá bỏ định kiến giới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, xoá bỏ định kiến giới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

(PNTĐ) - Thực hiện Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” (gọi tắt là Dự án 8) thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, thời gian qua, các cấp Hội LHPN Hà Nội đã đẩy mạnh truyền thông bình đẳng giới, vận động thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” góp phần xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình, cộng đồng dân tộc thiểu số trên địa bàn TP Hà Nội.
Hà Nội tuyên truyền sâu rộng, kịp thời ngăn chặn tình trạng tảo hôn

Hà Nội tuyên truyền sâu rộng, kịp thời ngăn chặn tình trạng tảo hôn

(PNTĐ) - Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống gây ra hệ lụy rất nặng nề đối với chất lượng dân số và sự phát triển của xã hội. Chính vì vậy, trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, vấn đề trên cũng rất được quan tâm; đồng thời đưa vào nội dung quan trọng trong Tiểu dự án 2 thuộc Dự án 9 về "Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi".
Phụ nữ chung tay đẩy lùi tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống

Phụ nữ chung tay đẩy lùi tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống

(PNTĐ) - Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống là những hủ tục hiện vẫn còn tồn tại, đặc biệt là ở vùng dân tộc thiểu số nước ta. Thực hiện Tiểu dự án 2 thuộc Dự án 9 "Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi", trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; Hội LHPN của nhiều địa phương đã có cách làm rất đa dạng, hiệu quả.