Bài 3: Phát huy "quyền lực mềm" của nữ giới

Chia sẻ

Với lợi thế mềm dẻo, linh hoạt, đội ngũ cán bộ nữ đã vận dụng khéo léo "quyền lực mềm" trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, mang lại hiệu quả cao không thua kém gì nam giới, thậm chí còn vượt trội hơn. Tại nhiều đơn vị, tổ chức có lãnh đạo nữ, việc thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu Nghị quyết của Đảng, của đơn vị đều hoàn thành và vượt mức chỉ tiêu đề ra

Bằng “quyền lực mềm”, anh hùng lao động Ninh Thị Ty đã giúp các đơn vị mình điều hành thực hiện vượt mức các chỉ tiêu đề ra.Bằng “quyền lực mềm”, anh hùng lao động Ninh Thị Ty đã giúp các đơn vị mình điều hành thực hiện vượt mức các chỉ tiêu đề ra.

“Vượt chướng ngại” nhờ tài dân vận khéo

Nằm ở vị trí trung tâm của Thủ đô, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm có đặc thù “đất chật, người đông”, nhưng là địa bàn được chọn để tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật của thành phố, nơi tập trung nhiều khách sạn, thu hút số lượng đáng kể khách du lịch trong và ngoài nước... Bởi vậy, theo Bí thư Đảng ủy phường Trịnh Ngọc Trâm, công tác dân vận luôn được lãnh đạo Ðảng ủy, UBND, MTTQ phường Hàng Trống xác định là biện pháp chính để bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, góp phần phát triển kinh tế xã hội.

Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII của Đảng khẳng định: Phát huy truyền thống, tiềm năng, thế mạnh và tinh thần làm chủ, khát vọng vươn lên của các tầng lớp phụ nữ; Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế; Tăng cường các chương trình, hỗ trợ cập nhật tri thức, kỹ năng cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi; Hoàn thiện và thực hiện tốt luật phát, chính sách liên quan đến phụ nữ, trẻ em và bình đẳng giới...

Nữ Bí thư phường Hàng Trống cho biết: Là một trong những phường có đông đồng bào công giáo, nhưng những năm qua, nhờ công tác dân vận xây dựng khối đại đoàn kết trong cộng đồng dân cư, nên bà con lương-giáo trên địa bàn phường sống chan hòa, đoàn kết, Phường luôn thực hiện tốt các nhiệm vụ, hoàn thành vượt trội các chỉ tiêu được giao. Công tác thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong những năm qua chuyển biến tiến bộ. Các chủ trương, chính sách mới của Ðảng, Nhà nước, các quy định mới của thành phố, của quận, của phường, cụ thể như dự toán, quyết toán hằng năm, mức thu thuế các hộ kinh doanh, phương án đền bù giải phóng mặt bằng, việc quản lý và sử dụng các loại quỹ vận động của nhân dân, vốn cho người dân vay xóa đói, giảm nghèo, hỗ trợ sửa chữa nhà cửa cho các hộ nghèo... đều được thông báo công khai tại trụ sở UBND phường, qua hệ thống loa truyền thanh, tại các hội nghị của khu dân cư.

Theo bà Trâm, thế mạnh lớn nhất của lãnh đạo nữ là sự mềm dẻo, linh hoạt và truyền cảm hứng – những điều cần có để làm tốt công tác dân vận. Ngày nay, trước những thách thức của thời cuộc và kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân, các nữ lãnh đạo không chỉ rèn luyện tốt tư tưởng, bản lĩnh chính trị, mềm dẻo trong chỉ đạo điều hành song cũng phải đảm bảo nguyên tắc trong công việc.

Nhiệm kỳ 2020 – 2025, quận Hoàn Kiếm có 16 cán bộ nữ là Ủy viên Ban Chấp hành quận ủy, 4 trưởng phòng cấp quận, 15 Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường là nữ. Trong số đại biểu HĐND quận, phường, nữ giới chiếm 35%, tăng 5% so với khóa trước. Điều này thể hiện sự nỗ lực của bản thân các cán bộ nữ và sự coi trọng của chính quyền quận đối với công tác lãnh đạo của nữ giới.

26 tuổi trở thành Chủ tịch Hội LHPN xã Thọ Lộc, huyện Phúc Thọ, theo chị Khuất Thị Uyên, trách nhiệm nặng nề không do độ tuổi ít hay nhiều, cũng không bị coi nhẹ do mình là cán bộ nữ, mà nằm ở việc mình có đủ nhiệt huyết, bản lĩnh để lấy được sự tin yêu của hội viên và đáp ứng được kỳ vọng của chính quyền địa phương hay không?

Hỏi chị, làm thế nào để tạo được niềm tin với hội viên, khi là Chủ tịch có tuổi đời trẻ nhất trong tổ chức Hội LHPN xã? Câu trả lời của chị Uyên là: “Làm Chủ tịch Hội LHPN xã không phải chỉ đứng trên bục để phát biểu, chỉ đạo, mà phải “sà” vào hội viên, nói chuyện thân tình để thấu hiểu tâm tư, nắm bắt kịp thời tình hình chị em. Cách nói cũng phải dễ hiểu, bởi hội viên phụ nữ gồm nhiều đối tượng khác nhau. Thật may, tôi luôn được chị em lắng nghe và ngày một tin tưởng”.

Một “kinh nghiệm” hay được chị Uyên chia sẻ, đó là, “không được bỏ sót bất cứ chị em nào, dù là người sinh ra hay về làm dâu ở Thọ Lộc”. Bởi thế mà tỷ lệ hội viên tham gia tổ chức Hội ở xã này luôn tăng đều. “Chúng tôi chỉ đạo các cán bộ Hội ở các chi, tổ nắm bắt kịp thời chị em nào có trình độ, bằng cấp, rồi không phân biệt là người Thọ Lộc hay ở nơi khác về, đều vận động tham gia tổ chức Hội, và có cơ hội thì không ngần ngại tiến cử, giao nhiệm vụ cho đồng chí đó được phát huy khả năng của mình. Đó là cách chúng tôi giữ vững sự đoàn kết trong tổ chức Hội và tạo được niềm tin nơi chính quyền địa phương và nhân dân về một tập thể gắn bó”, chị Uyên bộc bạch.

Theo chị Uyên, đáp ứng kỳ vọng của chính quyền địa phương là một nhiệm vụ khó, bởi nếu công tác này được thành công, thì vai trò và vị thế của tổ chức Hội mới được khẳng định rõ nét. Nhiệm kỳ vừa qua, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy tại Thọ Lộc là 23,1%, tỷ lệ nữ đại biểu HĐND là 20%. Hội LHPN xã cũng đã phát huy quyền làm chủ và nâng cao trách nhiệm công dân, thường xuyên đóng góp nhiều ý kiến, đặc biệt tích cực tham gia trong công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện trách nhiệm đi bầu cử, giới thiệu đại biểu ưu tú xứng đáng, giới thiệu những phụ nữ ưu tú để xem xét kết nạp Đảng…

Vận dụng sự khéo léo vào lãnh đạo doanh nghiệp

Được mệnh danh là “nữ tướng của ngành may”, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới Ninh Thị Ty, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần May Hồ Gươm và Công ty May Chiến Thắng đúc kết thành công bắt đầu từ sự ủng hộ của cộng sự, của cấp dưới, được mọi người tin tưởng và thực hiện mọi chỉ đạo. Làm được điều ấy bà quan niệm là người đứng đầu, mình phải có tâm và luôn biết lo trước người khác. Đồng thời phải biết quan tâm đến đời sống tinh thần, vật chất của họ, có đầu óc tổ chức hợp lý, cụ thể như cách dùng người, bố trí phòng ban một cách khoa học, vận hành hệ thống chuyên nghiệp nhịp nhàng…

Trong vai trò lãnh đạo, bà Ty đã có hai lần vực dậy các công ty may bên bờ vực phá sản khi được phân công về làm lãnh đạo ở hai đơn vị này. Đó là vào năm 1996, bà về làm lãnh đạo Xí nghiệp May Trương Định đang nằm trong tình trạng yếu kém, thua lỗ liên tục, nhân viên không có lương. Và năm 2005, bà được đề nghị tiếp quản Công ty May Chiến Thắng đang bị thua lỗ hàng chục tỷ đồng, hàng tồn kho số lượng lớn, nợ lương, nợ bảo hiểm… chồng chất. Bằng sự nhạy bén, khéo léo, kiên trì nhưng kiên quyết trong cách thực hiện các chính sách của mình, cả hai lần bà Ty đã vực dậy thành công hai đơn vị nhanh chóng ổn định, phát triển tăng trưởng cao.

Làm lãnh đạo của doanh nghiệp có đến 80% lao động nữ, phần lớn trong số đó là chị em người dân tộc thiểu số, từng có thời điểm, người lao động tại công ty chạy đến khóc vì vừa mới lĩnh lương đã phải giao nộp hết cho chồng. Bà Ty kể: Chúng tôi nhận ra, nếu không thay đổi được sự bất bình đẳng giới, thì không chỉ chị em khổ, mà năng suất lao động và chất lượng của công ty sẽ không thể đi lên. Vì vậy, chúng tôi thành lập các tổ công tác ứng biến nhanh để có thể giúp đỡ chị em hiệu quả nhất. Sự sát sao đó trong tất cả các vấn đề đã mang lại hiệu quả.

Đào tạo đội ngũ kế cận cũng là cách làm được người nữ lãnh đạo này chú trọng, bà nói: “Tôi biết thế mạnh mỗi cán bộ và giao đúng người đúng việc, sao cho ai cũng phát huy tốt nhất khả năng của mình. Và quan trọng là tin tưởng ở họ, luôn ở bên khi họ cần. Khi mình đã hiểu, tôn trọng và tin vào họ thì mọi việc trở nên thuận lợi hơn nhiều”.

Lợi thế đặc biệt từ “quyền lực mềm”

Phụ nữ hiện chiếm 1/2 dân số và có vai trò quan trọng trong xã hội, đóng góp một phần không nhỏ trong việc xây dựng và phát triển đất nước. Trong mọi lĩnh vực, phụ nữ đều có thể đảm nhận được công việc và luôn nỗ lực hoàn thành với kết quả cao nhất. Thực tiễn chứng minh, phụ nữ có lợi thế đặc biệt từ “quyền lực mềm” của giới nên khéo léo, tinh tế hơn trong việc xử lý công việc. Họ nhanh chóng tạo được sự đồng thuận, đoàn kết ủng hộ của đồng nghiệp và người dân trước mỗi một quyết sách đưa ra.

Đánh giá về việc phụ nữ có lợi thế riêng phát huy tiềm năng trong hoạt động chính trị và đảm nhận vai trò lãnh đạo, quản lý, theo Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Lê Thu Hà, phụ nữ Việt có nhiều bản chất tốt đẹp, giàu nghị lực, có tinh thần vượt khó, chu đáo, thông hiểu và nhạy cảm. Đây là ưu điểm quan trọng giúp họ có lợi thế hơn hẳn nam giới - là “quyền lực mềm” của họ. Khi ở cùng một vị trí và cùng xử lý một sự việc, phụ nữ thể hiện khả năng tương tác tốt hơn. Bởi phần lớn phụ nữ có xu hướng khuyến khích sự tham gia và phát huy năng lực của mọi người, cũng như chia sẻ quyền lực.

Với tỷ lệ chiếm trên 50% dân số và hơn 48% lực lượng lao động xã hội, phụ nữ sẽ góp phần rất lớn trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, cũng như Nghị quyết của đảng bộ đơn vị mình đề ra, nếu các cấp chính quyền, tổ chức biết phát huy thế mạnh từ “quyền lực mềm” này.

Kỳ 4: Đột phá từ sức mạnh của tuổi trẻ

Thu Hà - Quỳnh Anh

Tin cùng chuyên mục

Nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới

Nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới

(PNTĐ) - Ở tuổi 76, bà Sheikh Hasina tiếp tục được người dân tín nhiệm bầu giữ chức Thủ tướng Bangladesh nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp và được coi là: “nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới”. Trong vai trò Thủ tướng, bà đã đưa đất nước tiến lên và đạt được nhiều thành tựu đáng trân trọng.
Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

(PNTĐ) - Trong những ngày qua, dư luận vô cùng bức xúc khi chứng kiến câu chuyện thương tâm xảy ra với cậu bé học lớp 8 (trú tại phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội). Chỉ từ một mâu thuẫn nhỏ giữa hai học sinh lớp 8 và lớp 6 trên sân bóng rổ mà học sinh này đã bị đánh đến chấn thương sọ não nặng, tính mạng đang vô cùng nguy kịch.