Báo chí đã thông tin hiệu quả, kịp thời, tạo đồng thuận xã hội

Chia sẻ

Tại hội nghị Báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức ngày 24/12, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá cao công tác tuyên truyền trên báo chí đã góp phần thông tin hiệu quả, kịp thời, tạo đồng thuận xã hội.

Thông tin hiệu quả những vấn đề lớn của đất nước

Theo Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm: Năm 2021, lĩnh vực báo chí có nhiều chuyển biến quan trọng. Các cơ quan báo chí đã thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng thông tin của Đảng, Nhà nước, bám sát mục tiêu giữ vững ổn định chính trị, tạo niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chế độ. Là diễn đàn tin cậy của nhân dân; báo chí đã chủ động, kịp thời, thông tin hiệu quả về những vấn đề lớn của đất nước, có nội dung thông tin thể hiện rõ vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận và tạo sự đồng thuận xã hội.

Đặc biệt, công tác thông tin, tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19 rất rõ nét, kịp thời, phù hợp, có tính định hướng về diễn biến tình hình và các quan điểm, chỉ đạo, giải pháp chống dịch của Đảng, Quốc hội, Chính phủ. Cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025, đẩy mạnh triển khai xây dựng cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện; tạo điều kiện để báo chí, truyền thông phát triển “chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Trong năm 2021, kinh tế báo chí tiếp tục gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, bên cạnh đó là sự chi phối, cạnh tranh của các nền tảng xuyên biên giới, mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới. Tuy vậy, nhiều cơ quan báo chí đã bắt đầu thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, thay đổi phương thức vận hành, quản lý, áp dụng công nghệ trong quy trình sản xuất và phân phối nội dung, thực hiện các mô hình kinh doanh báo chí mới để đa dạng hóa nguồn thu...

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo hội nghịTrưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo hội nghị

Cần có chương trình hỗ trợ các cơ quan báo chí chuyển đổi số

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã biểu dương và cám ơn báo giới cả nước đã đồng hành, góp phần rất quan trọng giúp Chính phủ hoàn thành nhiệm vụ trong tình hình dịch bệnh rất phức tạp.

Để đạt được điều đó, theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, có sự đóng góp rất quan trọng của công tác thông tin, truyền thông, trong đó có báo chí, hệ thống tuyên giáo. Các nhà báo thực sự là chiến sĩ tuyến đầu chống dịch, kịp thời phản ánh những tấm gương, hành động, nghĩa cử cao đẹp, nhân văn của người dân Việt Nam.

Về các nhiệm vụ trong năm 2022, với tinh thần nhìn thẳng sự thật, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị cần đánh giá việc thực hiện quy hoạch báo chí xem những gì phù hợp, chưa phù hợp nhằm giúp báo chí phát triển, tránh xu hướng chạy theo thị trường quá mức, tránh lãng phí nguồn lực xã hội, làm lệch lạc trong hoạt động thông tin báo chí.

Đồng thời, cần “cơ chế đặt hàng” đủ mạnh để báo chí tự chủ; trong đó, Bộ Thông tin và Truyền thông là đầu mối làm việc với các bộ, ngành để giao nhiệm vụ, “đặt hàng” báo chí tuyên truyền, vận động trước, trong và sau khi ban hành chính sách.

Về thực hiện chuyển đổi số trong báo chí, Phó Thủ tướng nhấn mạnh hình thành cơ sở dữ liệu là vấn đề sống còn của báo chí trong chuyển đổi số. Các tác phẩm báo chí “nói có sách, mách có chứng” bằng số liệu, thậm chí là những số liệu qua phân tích nhiều dữ liệu khác mới định hướng, trả lời được mong mỏi của công luận.

Vì vậy, “Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam có chương trình hỗ trợ các cơ quan báo chí chuyển đổi số, xây dựng và xử lý cơ sở dữ liệu. Nếu có đề án, Chính phủ sẽ hoàn toàn ủng hộ” - Phó Thủ tướng đề nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khái quát nhiều kết quả quan trọng báo chí đạt được; thẳng thắn nêu lên những hạn chế, thiếu sót trong công tác báo chí năm 2021; đồng thời nhấn mạnh nhiệm vụ thông tin của báo chí trong năm 2022.

Theo đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, những người làm công tác báo chí cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của báo chí cách mạng; phát huy được vai trò định hướng dư luận, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị cao cả của mình. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu kỹ lưỡng, tìm tòi, đổi mới, sáng tạo việc thông tin tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng một cách sâu sắc, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, khơi dậy quyết tâm, khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Tại hội nghị, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tặng bằng khen cho 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác báo chí năm 2021 và 20 tập thể có thành tích xuất sắc trong thông tin, tuyên truyền, thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021.

HẠNH LÊ

Tin cùng chuyên mục

Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

(PNTĐ) - Trong những ngày qua, dư luận vô cùng bức xúc khi chứng kiến câu chuyện thương tâm xảy ra với cậu bé học lớp 8 (trú tại phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội). Chỉ từ một mâu thuẫn nhỏ giữa hai học sinh lớp 8 và lớp 6 trên sân bóng rổ mà học sinh này đã bị đánh đến chấn thương sọ não nặng, tính mạng đang vô cùng nguy kịch.