“Chạm” vào lịch sử để thêm yêu lắm Việt Nam
(PNTĐ) - Dự án "Yêu lắm Việt Nam" được Báo Nhân Dân thực hiện nhằm hưởng ứng và hướng tới Kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025). Tại đây, lần đầu tiên hơn 180 di tích di sản của 63 tỉnh thành của Việt Nam được đưa vào thế giới số, mang đến cho du khách một trải nghiệm du lịch liền mạch giữa thực và số. Và đó cũng là cách thức rất hiệu quả để kỷ niệm ngày đất nước thống nhất, non sông về một mối.
Hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Dự án “Yêu lắm Việt Nam” do Báo Nhân Dân phối hợp cùng các đối tác công nghệ thực hiện là hành trình truyền cảm hứng, giúp người dân cả nước như được lật giở từng trang sử vẻ vang, đáng tự hào của dân tộc qua mỗi địa danh, di tích họ ghé thăm.
Bằng việc lắp đặt chip NFC tại 3 điểm văn hóa, lịch sử nổi tiếng của mỗi tỉnh, thành phố, dự án nhằm quảng bá các địa danh lịch sử, văn hóa trên mọi miền Tổ quốc, tạo trải nghiệm khám phá độc đáo cho du khách, hỗ trợ, thúc đẩy du lịch giữa các địa phương, đáp ứng và phù hợp với sự phát triển của xã hội trong thời đại số hiện nay.
Đến với các điểm đến trên, du khách sử dụng điện thoại thông minh có kết nối internet đặt vào tấm bảng đánh chíp NFC sẽ được chứng nhận đã check in tại địa danh, lưu giữ hình ảnh cá nhân, nhận thông tin hữu ích về địa danh, di tích hoặc điểm đến. Mỗi bảng gắn chip sẽ cung cấp câu chuyện, hình ảnh, video hoặc mô hình 3D về địa điểm di tích nơi bảng gắn chíp được lắp đặt. Bên cạnh đó, "Yêu lắm Việt Nam" còn cung cấp tính năng tra cứu dẫn đường, tìm hiểu thông tin để khám phá các địa điểm du lịch tại nơi đang đứng và các khu vực lân cận.
Đặc biệt, khi du khách trải nghiệm hết các điểm gắn chip tại một địa phương sẽ nhận được quà của chương trình và chứng nhận số khi hoàn thành khám phá ở đó. Từ Cột cờ Lũng Cú đến Đất Mũi Cà Mau, "Yêu lắm Việt Nam" hứa hẹn sẽ tạo trải nghiệm khám phá độc đáo cho du khách, hỗ trợ thúc đẩy du lịch các địa phương cũng như cả nước phát triển. Đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh của các địa phương được lan tỏa và kết nối rộng khắp.
Đơn cử như tại tỉnh Tuyên Quang. Bảng gắn chip NFC được Báo Nhân Dân triển khai lắp đặt tại các khu di tích, khu du lịch của tỉnh Tuyên Quang gồm: Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào; Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Bình và Vùng lòng hồ thủy điện Tuyên Quang trong Khu danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Na Hang-Lâm Bình.

Chị Triệu Thị Thanh Tú, hướng dẫn viên du lịch Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào cho biết: "Khi du khách check-in tại bảng gắn chip NFC thì sẽ có đường link dẫn đến trang web và hiển thị tất cả các thông tin cốt lõi nhất giới thiệu về khu di tích. Cùng với đó, trên điện thoại sẽ hiện lên số thứ tự thể hiện quý khách là người thứ bao nhiêu đã check-in tại địa điểm này và có thể chia sẻ những khoảnh khắc, lưu lại những dấu ấn về ngày, tháng, năm mình đã đến đây. Đây cũng là một cách rất hữu ích, thuận tiện, nhanh chóng để quảng bá hình ảnh du lịch của tỉnh Tuyên Quang nói chung và của Khu di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào nói riêng đến với bạn bè trong nước và quốc tế".
Ông Viên Ngọc Tân, Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Tuyên Quang cho biết, việc ứng dụng công nghệ giúp tăng cường hiệu quả quản lý, khai thác các công trình văn hóa phục vụ du khách khi đến với các Khu di tích trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, hỗ trợ công tác giáo dục và tuyên truyền giá trị của các di tích đến với mọi người một cách sinh động, hấp dẫn. Đặc biệt, góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TƯ ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Ông Tân cũng đề nghị, qua quá trình hoạt động của dự án thấy rất hiệu quả. Mong muốn Báo Nhân Dân và đối tác công nghệ tiếp tục triển khai lắp đặt bảng gắn chip NFC tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Tuyên Quang, nơi đã đạt giải “Phong cảnh thành phố Châu Á” và Bảo tàng tỉnh Tuyên Quang nơi trưng bày, triễn lãm nhiều hiện vật về đời sống của cư dân Tuyên Quang thời tiền sử và nhiều bản sắc văn hóa dân tộc cũng như về lịch sử đấu tranh bảo vệ quê hương đất nước của nhân dân Tuyên Quang qua các thời kỳ.
Lần đầu tiên hơn 180 di tích di sản của 63 tỉnh thành của Việt Nam được đưa vào thế giới số xuyên suốt thông qua chiến dịch "Yêu lắm Việt Nam". Từ đây, giải pháp mang đến cho du khách một trải nghiệm du lịch liền mạch giữa thực và số giúp tối ưu hóa vận hành và thu hút nhiều du khách hơn trong hành trình ghi dấu trải nghiệm du lịch kết nối văn hóa bản địa và lan tỏa giá trị di sản.